ปีนี้สินเชื่อรถฯ เสี่ยงหดตัวแรง! แบงก์ชาติผ่อนเกณฑ์ ‘กู้ซื้อรถ’ นำรายได้ผู้ค้ำมาร่วมขอสินเชื่อได้ คาดประกาศฯ ใช้สิ้นปี 67 - Forbes Thailand

ปีนี้สินเชื่อรถฯ เสี่ยงหดตัวแรง! แบงก์ชาติผ่อนเกณฑ์ ‘กู้ซื้อรถ’ นำรายได้ผู้ค้ำมาร่วมขอสินเชื่อได้ คาดประกาศฯ ใช้สิ้นปี 67

ปี 2567 นี้หลายฝ่ายจับตามองว่าตลาดสินเชื่อยานยนต์จะหดตัว บางบริษัทคาดว่าจะหดตัวแรงถึง 20% เพราะยอดขายรถยนต์ที่ติดลบ และเกณฑ์ปล่อยสินเชื่อที่เข้มงวดขึ้นตามความเสี่ยงผู้กู้ที่เพิ่มขึ้น ล่าสุด แบงก์ชาติผ่อนปรนเกณฑ์ขอลีสซิ่ง นำรายได้ผู้ค้ำประกันมาคำนวณความสามารถในการชำระหนี้ อยู่ระหว่าง Hearing แต่ให้เอกชนฯ ให้เริ่มปรับตัวได้ก่อน คาดเกณฑ์ออกภายในสิ้นปี 2567


    นางสาวสุวรรณี เจษฎาศักดิ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า พร้อมผ่อนปรนเกณฑ์ขอสินเชื่อเช่าซื้อ จะเปิดให้นำรายได้ผู้ค้ำประกันมาคำนวนความสามารถในการชำระหนี้ได้ (จากเดิมที่คำนวนเฉพาะรายได้ของผู้กู้) โดยปัจจุบันให้บริษัทเช่าซื้อ Non-Bank ภายใต้การกำกับให้เริ่มใช้เงื่อนไขนี้ได้

    อย่างไรก็ตาม ประกาศฯ การผ่อนปรนนี้อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็น (Hearing) กับเจ้าหนี้ต่างๆคาดว่าเกณฑ์นี้จะออกภายในสิ้นปี 2567 ทั้งนี้ ตลาดสินเชื่อเช่าซื้อที่ปรับตัวลดลงในช่วงที่ผ่านมา ไม่ได้เกิดจากการเริ่มใช้มาตรการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม (Responsible Lending) เป็นหลัก แต่เกิดจาก 2 ปัจจัย คือ

    1) สถานการณ์ปัจจุบันส่งผลให้ความเสี่ยงด้านเครดิตเพิ่มที่สูงขึ้น สะท้อนจากราคาขายรถยนต์มือ 2 ที่ปรับลดลงค่อนข้างมาก ทำให้ต้นทุนด้านเครดิตเพิ่มขึ้น และทำให้ผู้ปล่อยสินเชื่ออาจต้องเข้มงวดการ Underwriting มากขึ้น

    2) ลูกหนี้ยังอยู่ในสภาวะตึงตัว แม้รายได้จะเริ่มฟื้นตัวขึ้นหลังสถานการณ์โควิด-19 แต่ยังไม่สามารถชดเชยหลุมรายได้ที่เกิดขึ้นในช่วงนั้นได้โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง และผู้มีรายได้น้อย (ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อเดือน) ที่มีภาระหนี้สูงยังเป็นกลุ่มที่ ธปท. ยังมีความกังวล

    ณ ไตรมาส 2 ปี 2567 นี้ สินเชื่อเช่าซื้อมีหนี้เสียที่ 2.33% ขณะที่ stage 2 (ค้างชำระระหว่าง 1-3 เดือน) อยู่ที่ 14.72% ถือว่าอยู่ในระดับที่สูง ส่วนหนึ่งเพราะเป็นการบริหารสภาพคล่องของลูกหนี้ที่จะประคองตัวไม่ให้เป็นหนี้เสีย หรือ NPL เพราะเมื่อมีการผิดนัดชำระหนี้ 3 เดือนจะนำสู่การยึดรถ

    ในส่วนประเด็นคำถามการขอสินเชื่อไม่สามารถกู้ร่วมได้นั้น ทาง สุวรรณี ตอบว่า ธปท. เปิดให้มีการกู้ร่วมในสินเชื่อรถยนต์อยู่แล้ว โดยกฎหมายเปิดให้ทำได้แล้วซึ่งในเล่มทะเบียนรถยนต์จะมีการระบุชื่อบุคคลที่ 2 ในด้านหลังสุดของเล่มทะเบียน แต่บางบริษัทเช่าซื้ออาจไม่รู้ว่าสามารถทำได้



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : กรุงศรี ออโต้ คาดปี 67 ตลาดสินเชื่อรถหดตัว เล็งหารายได้ใหม่ผ่าน GO Travel บนแอปฯ

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine