ไปเก็บผลไม้ป่าที่สวีเดน - ฟินแลนด์ กู้ได้! ธ.ก.ส. เปิดให้เกษตรกรขอสินเชื่อวงเงินสูงสุด 75,000 บาท - Forbes Thailand

ไปเก็บผลไม้ป่าที่สวีเดน - ฟินแลนด์ กู้ได้! ธ.ก.ส. เปิดให้เกษตรกรขอสินเชื่อวงเงินสูงสุด 75,000 บาท

ธ.ก.ส. เปิดตัวสินเชื่อหนุนลูกค้าเกษตรกรบินไปเก็บผลไม้ป่าในสวีเดนและฟินแลนด์ ตั้งเป้า 5,000 ราย วงเงินรายละไม่เกิน 75,000 บาท เงื่อนไขคือ ต้องอยู่ในรายชื่อที่บริษัทจัดหางานได้รวบรวมไว้ ไปเองขอสินเชื่อไม่ได้โดยอัตราดอกเบี้ยขึ้นอยู่กับชั้นลูกค้าให้สาขาพิจารณา กำหนดชำระคืนเงินกู้ 1 งวดภายใน 31 ธ.ค.67 เริ่มขอสินเชื่อวันนี้ - 31 ก.ค. 2567


    นายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส. จัดโครงการสินเชื่อเพื่อไปเก็บผลไม้ป่าในต่างประเทศ เพื่อสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปเก็บผลไม้ในประเทศสวีเดนและฟินแลนด์ โดยมีเป้าหมายในการป้องกันปัญหาการกู้เงินนอกระบบที่มีต้นทุนสูง และช่วยเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส. ในช่วงว่างเว้นจากการผลิตภาคเกษตร

    ทั้งนี้ กำหนดวงเงินสินเชื่อรวม 375 ล้านบาท โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นลูกค้า ธ.ก.ส. จำนวน 5,000 ราย แต่ละประเทศให้วงเงินกู้สำหรับไปทำงานเก็บผลไม้ป่าไม่เท่ากัน แบ่งเป็น

    - ประเทศสวีเดน กู้ได้ไม่เกิน 75,000 บาท/ราย

    - ประเทศฟินแลนด์ กู้ได้ไม่เกิน 65,000 บาท/ราย

    -  อัตราดอกเบี้ยสำหรับลูกค้ารายย่อยชั้น (MRR) 6.975% ต่อปี ในช่วง 1 พ.ค - 1 ต.ค 67 ปรับลดเหลือ 6.725% ต่อปี ตามนโยบายของรัฐบาล (ตามประเภทลูกค้าโดยสาขาเป็นผู้พิจารณา)

    - กำหนดชำระคืนเงินกู้เพียง 1 งวด ภายในวันที่ 31 ธ.ค.นี้

    - ขอสินเชื่อได้ที่ สาขา ธ.ก.ส. วันนี้ - 31 ก.ค. 2567

    อย่างไรก็ตาม ผู้เข้าร่วมโครงการฯ ต้องเป็นเกษตรกรลูกค้าของ ธ.ก.ส. ที่ทำการเปิดบัญชีเงินกู้ และเป็นผู้ที่มีชื่อในบัญชีรายชื่อลูกค้าที่บริษัทจัดหางานได้รวบรวม และนำมาเสนอธนาคาร เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการจัดทำหนังสือกู้ยืม และเงื่อนไขในการชำระหนี้ตามโครงการฯ

    ทั้งนี้ ธนาคารให้ความสำคัญกับการคุ้มครองสวัสดิภาพการเดินทางไปทำงานดังกล่าว ที่ต้องถูกกฎหมาย รวมถึงการการันตีรายได้ที่เหมาะสมจึงไม่อนุญาตให้ลูกค้ากู้เงินเพื่อเดินทางไปเก็บผลไม้ป่าในต่างประเทศด้วยตนเองโดยไม่ผ่านบริษัท



Photo by Milan Seitler on Unsplash



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ :​ไทยเบฟเตรียมดึง 'เสริมสุข' ผู้ผลิตเอส ชาเขียวโออิชิ ออกจากตลาดหุ้นไทย

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine