กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ตั้งเป้าปี’62 “UCHOOSE” สู่ 4 ล้านดาวน์โหลด - Forbes Thailand

กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ตั้งเป้าปี’62 “UCHOOSE” สู่ 4 ล้านดาวน์โหลด

กรุงศรี คอนซูมเมอร์ เผยความสำเร็จ แอปพลิเคชั่น “UCHOOSE” แอปฯ จัดการข้อมูลบัญชีบัตรเครดิตสำหรับสมาชิกในเครือกรุงศรี คอนซูมเมอร์ หลังจบสิ้นปีราว 2.7 ล้านใบ พร้อมเตรียมเปิดตัว เวอร์ชั่นใหม่ ปลายไตรมาสแรกของปี ผนึกพันธมิตรร้านค้า สร้าง e-marketplace ภายในแอปฯ

ฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ เผยเตรียมต่อยอดพัฒนาแอปพลิเคชั่น “UCHOOSE” จาก ‘ไลฟ์สไตล์ แอปพลิเคชั่น’ ให้เป็น ‘ซุปเปอร์ แอปพลิเคชั่น’ ที่ช่วยตอบสนองความต้องการใช้งานบัตรเครดิตของลูกค้าผ่านแอปยูชูสได้อย่างครอบคลุมมากขึ้น “เราหวังจะให้แอปฯ เป็นเพื่อนกับผู้ถือบัตรของเราเพื่อที่จะนำไปจับจ่ายใช้สอยอย่างสะดวกสบาย มีอิสระ รู้จักไลฟ์สไตล์ของลูกค้าได้ดีขึ้น ลูกค้าสามารถเลือกสิ่งที่ลูกค้าชอบได้เอง จากที่ผ่านมาเราเปิดตัว UCHOOSE ประมาณเดือนมีนาคม 2560 ซึ่งปลายปี 2561 มีจำนวนผู้สมัครสมาชิกราว 2.7 ล้านใบ โดยเฉพาะปี 2561 มีการสมัครสมาชิกแอปฯ ค่อนข้างสูงมาก โดยมีกลุ่มหนุ่มสาววัยรุ่นช่วงอายุระหว่าง 25-35 ปี เป็นผู้ใช้งานหลัก เนื่องจากเรานำพีเจอร์ในเรื่องมาร์เก็ตติ้ง โปรโมชั่น จากข้อมูลที่เก็บมาปัจจุบันเราสมาชิกที่ใช้โทรศัพท์ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เป็นจำนวนมากกว่าระบบ iOS ซึ่งจากข้อมูลที่ได้เรารู้ว่าผู้ใช้งานใช้งานมือถือยี่ห้ออะไร โดยข้อมูลเหล่าถูกนั้นมาเพื่อการออกแบบให้เหมาะสมกับมือถือรุ่นนั้นๆ โดยสถิติที่สำคัญคือทุกวันเรามีผู้ใช้งานราวๆ 6 แสนคนต่อวัน และตอนนี้แอปฯ มีความสามารถ อาทิ การตรวจสอบวงเงิน จำนวนคะแนนสะสม หรือโอนคะแนนสะสม การขอวงเงินช่วยคราว เป็นต้น
แอปพลิเคชั่น “UCHOOSE”
สถิติประมาณการผู้ใช้งานปี 2561
“ที่สำคัญหลังจากการที่เราเก็บข้อมูลบัตรเครดิตมาต่อเนื่องกว่า 20 ปีที่ผ่านมา และพฤติกรรมของการใช้แอปฯ ร่วมๆ 2 ปี ต่อไป โปรโมชั่นจะที่จะนำเสนอจะเป็นส่วนบุคคลมากยิ่งขึ้น โปรโมชั่นที่ลูกค้าเห็นจะใกล้เคียงกับการใช้ของลูกค้าจริง เป็นผสมผสานผ่านพฤติกรรมการใช้จ่าย และบวกกับการติดตามในเรื่อง nearby location ซึ่งแอปฯ จะแจ้งเตื่อนข้อมูลและโปรโมชั่นสำคัญให้กับผู้ใช้งานแอปฯ” สำหรับปีที่ผ่านมา “UCHOOSE” เปิดตัวฟีเจอร์ต่างๆ ที่ใช้ให้ชีวิตสะดวกสบาย อาทิ การเชื่อมต่อ API กับพันธมิตรร้านค้าต่างๆ อาทิ การนำพ้อยท์แลกเป็นตั๋วชมภาพยนตร์ การเปิดตัว QR Payments ของวีซ่าและมาสเตอร์การ์ด เพื่อให้ผู้ทำการชำระผ่าน QR ได้ หรือการทดสอบการใช้ e-Coupon โดยมีการใช้ราว 150,000 ครั้ง จากฟีเจอร์ต่างๆ จะทำให้เลือกกลุ่มเป้าหมายที่สามารสื่อสารไปถึง และยังช่วยให้พันธมิตรร้านสามารถสื่อสารกับผู้บริโภคได้ตรงกลุ่มมากขึ้น และทำให้เราประหยัดต่อปีราว 8-9 ล้านบาท ในแง่การประชาสัมพันธ์โปรโมชั่นผ่านจดหมายแจ้งค่าบริการ ซึ่งการที่เราได้เห็นโปรโมชั่นผ่านแอปฯ นั้น ดีกว่า ง่ายกว่า ดีต่อเราและดีต่อลูกค้า ซึ่งเราได้แจ้งเตื่อนในเรื่องโปรโมชั่นไปแล้วมากกว่า 99 ล้านครั้ง
แอปพลิเคชั่น “UCHOOSE”
ฟีเจอร์ใหม่ของ UCHOOSE
“สำหรับปี 2562 นี้เราปลายไตรมาสแรกเราของ UCHOOSE เวอร์ชั่นใหม่ แบบเจาะลึกมากขึ้นและเป็นการนำเอาเรื่อง Big Data และ AI มาใช้งาน โดยไฮไลท์หลักคือการทำให้แอปฯ เป็นช่องทาง e-marketplace เชื่อมต่อกับพันธมิตรที่เรามีภายในประเทศที่เป็นผู้ขายอุปกรณ์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ราย 2-3 หมื่นราย ร้านอาหารที่เป็นพันธมิตรมากกว่า 3,000 ร้านและพันมิตรที่ขายของออนไลน์อีกหลายราย “ต่อไปนี้สิ่งที่เราอยากเห็นคือลูกค้าของเราที่อยากซื้อของ จำเป็นต้องไปที่แอปฯ นั้นหรือเปล่า ถ้าลูกค้าอยากจะจองทัวร์ไปเที่ยว เราก็จะให้ลูกค้าจองทัวร์ไป ผ่านแอปของเรา หรือถ้าถึงเวลาที่ลูกค้ามีแนวโน้มเปลี่ยนมือถือใหม่ เราเตรียมโปรโมชั่นรอไว้ นอกจากนี้ โดยปีหน้าเราตั้งเป้าสมาชิก U choose ที่ 4 ล้านราย คาดว่าจะลูกค้าหลักอยู่ที่ราย 3 ล้านกว่าคน” ฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ กล่าวเสริมทิ้งท้าย