กรุงศรี มอเตอร์ไซค์ ครึ่งปีโต 19% สวนตลาด รุกขยายรีไฟแนนซ์ดันยอดสินเชื่อคงค้างแตะ 3 หมื่นล้านบาท - Forbes Thailand

กรุงศรี มอเตอร์ไซค์ ครึ่งปีโต 19% สวนตลาด รุกขยายรีไฟแนนซ์ดันยอดสินเชื่อคงค้างแตะ 3 หมื่นล้านบาท

กรุงศรี ออโต้ เผยกรุงศรี มอเตอร์ไซค์โตแกร่งสวนตลาด ครึ่งปีแรกยอดสินเชื่อใหม่เพิ่มขึ้น 19% พร้อมขยายบริการรีไฟแนนซ์ "คาร์ ฟอร์ แคช มอเตอร์ไซค์" ตอบโจทย์ทุกความต้องการลูกค้า ดันยอดสินเชื่อคงค้างแตะ 3 หมื่นล้านบาท

กฤติยา ศรีสนิท กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส จำกัด (มหาชน) หรือกรุงศรี ออโต้ เปิดเผยผลการดำเนินการของ กรุงศรี มอเตอร์ไซค์ ในครึ่งปีแรกของปี 2562 ว่า กรุงศรี มอเตอร์ไซค์ยังสามารถรักษาตำแหน่งเจ้าตลาดสินเชื่อรถจักรยานยนต์ 7 ปีซ้อน ด้วยยอดสินเชื่อใหม่ครึ่งปีแรก 1.06 หมื่นล้านบาท เติบโต 19% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีสัดส่วนจากรถจักรยานยนต์ธรรมดา 53% และจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ 47%

ทั้งนี้ ผลการดำเนินการของกรุงศรี มอเตอร์ไซค์ถือได้ว่าสวนกระแสตลาดสินเชื่อรถจักรยานยนต์ที่ครึ่งปีแรกมียอดปล่อยสินเชื่อลดลง 3% มาอยู่ที่ 2.6 แสนล้านบาท ในขณะที่ยอดขายรถจักรยานยนต์อยู่ที่ 8.94 แสนคัน หดตัว 4% ตามการชะลอตัวของเศรษฐกิจในประเทศ

แม้สินค้าบางอย่างเติบโต แต่สินค้าทางการเกษตรบางชนิด เช่น ยางพารา ข้าว ปาล์มน้ำมัน ยังอยู่ในภาวะทรงตัว ซึ่งในช่วงครึ่งปีแรกไม่มีปัจจัยมากระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ส่งผลให้ยอดขายรถจักรยานยนต์และยอดสินเชื่อลดลง แต่การเติบโตอย่างแข็งแกร่งของเราเป็นผลมาจากดีลเลอร์หลายรายไม่มีความชำนาญด้านการให้สินเชื่อเท่ากับเรา จึงทำให้เราเข้ามารับบทบาทในส่วนนี้มากขึ้น ส่วนดีลเลอร์นั้นหันไปโฟกัสกับการขาย นอกจากนี้ ดีลเลอร์ยังขยายตัวมากขึ้นด้วย

กฤติยา กล่าวต่อว่า อีกส่วนหนึ่งของการเติบโตของ กรุงศรี มอเตอร์ไซค์ นั้นเป็นผลมาจากการดำเนินกลยุทธ์ใน 3 ด้าน (3D) ได้แก่ ด้านแรก Dealership คือเรามีการทำงานร่วมกับดีลเลอร์อย่างใกล้ชิด เพื่อทำความเข้าใจในตลาดแต่ละพื้นที่ ด้านที่สอง Disruption เรามีการนำนวัตกรรมสินเชื่อยานยนต์ดิจิทัลมาใช้หลายปีแล้ว โดยยอดสินเชื่อออนไลน์ในครึ่งปีแรกอยู่ที่ 80 ล้านบาท แบ่งเป็นบริการกรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท บริการที่เข้ามาอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าได้เช็ควงเงินประเมินก่อนตัดสินใจซื้อผ่านโทรศัพท์มือถือ 40 ล้านบาท ทั้งนี้ จากการมุ่งดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง เราตั้งเป้ายอดสินเชื่อผ่านออนไลน์ (รวมกรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท) ในปีนี้ 160 ล้านบาท เติบโต 100%

ในครึ่งปีหลังเรายังเพิ่มการใช้นวัตกรรมผ่านโซเชียลมีเดียของดีลเลอร์ที่ขายผ่านออนไลน์อยู่แล้ว ซึ่งจะทำให้ลูกค้าสามารถประเมินสินเชื่อเบื้องต้นได้ ส่งผลให้ดีลเลอร์ปิดการขายได้ง่ายขึ้น โดยเราเพิ่งเริ่มบริการนี้ในเดือนนี้

กฤติยาระบุอีกว่า ส่วนกลยุทธ์ที่สามคือ Diversification ที่มีการขยายผลิตภัณฑ์เพื่อตอบโจทย์ความต้องการด้านสินเชื่อมอเตอร์ไซค์อย่างครอบคลุมทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็น กรุงศรี มอเตอร์ไซค์ ให้สินเชื่อกับรถจักรยานยนต์ธรรมดา, กรุงศรี บิ๊กไบค์ บริการสินเชื่อรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่, กรุงศรี ยูสด์ บิ๊กไบค์ บริการสินเชื่อรถบิ๊กไบค์ที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว

ขณะเดียวกัน เรายังเปิดตัวสินเชื่อคาร์ ฟอร์ แคช มอเตอร์ไซค์ (ดอกเบี้ยมอเตอร์ไซค์ขนาดธรรมดาเริ่มต้น 1.85% ต่อเดือน, รถบิ๊กไบค์ดอกเบี้ย 4.5% ต่อปี) และคาร์ ฟอร์ แคช มอเตอร์ไซค์ โปะ (ไม่ต้องโอนเล่มทะเบียน) ถือเป็นกลุ่มบริการรีไฟแนนซ์เพื่อให้ลูกค้ามีเงินไปต่อยอดหรือใช้ยามจำเป็น โดยตั้งเป้าสินเชื่อคาร์ ฟอร์ แคช กลุ่มมอเตอร์ไซค์ปีนี้ 250 ล้านบาท

"สำหรับเป้าหมายการเติบโตของกรุงศรี มอเตอร์ไซค์ ปีนี้ เราตั้งเป้ายอดสินเชื่อใหม่เติบโต 13% จากปีก่อนหน้ามาอยู่ที่ 2 หมื่นล้านบาท ยอดสินเชื่อคงค้างรวม 3 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% จากปีก่อน และครองส่วนแบ่งตลาดสินเชื่อใหม่ 40% จากปีก่อนอยู่ที่ 36%"

ปัจจัยหนุนของเรามาจากการประเมินเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลังที่กรุงศรีฯ มองว่าภาพรวมจะสดใสขึ้นจากช่วงครึ่งปีแรกที่ชะลอตัวลง ทั้งนี้ ปัจจัยกระตุ้นเศรษฐกิจมาจากภาคการเมืองที่มีการจัดตั้งรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว ทำให้คาดว่าจะมีการใช้งบประมาณเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง รวมถึงนโยบายทางการเงินที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) คงดอกเบี้ยไว้ที่ 1.75% ซึ่งเอื้อต่อการเติบโตของเศรษฐกิจอยู่

นอกจากนี้ จากมาตรการใช้โครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่ในต้นปีหน้า ซึ่งจะคิดภาษีตามการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) จากเดิมที่คิดตามขนาดเครื่องยนต์ ซึ่งจะทำให้ราคามอเตอร์ไซค์ขนาดธรรมดาปรับเพิ่มขึ้นราว 1-2% ส่วนบิ๊กไบค์ปรับเพิ่มขึ้น 9% ส่งผลให้ดีมานด์ซื้อรถจักรยานยนต์ในครึ่งปีหลังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และคาดว่าจะทำให้ยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ทั้งปี 2562 ลดลง 2% ปรับตัวดีขึ้นจากครึ่งปีเล็กน้อย

ขณะเดียวกัน ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ยังมีงาน Big Motor Sale และงานมอเตอร์โชว์ รวมถึงการออกรถรุ่นใหม่ของหลายๆ ค่าย ทำให้คาดว่าจะช่วยกระตุ้นยอดขายได้

กฤติยา กล่าวอีกว่า สำหรับยอดสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของตลาดสินเชื่อรถจักรยานยนต์ในช่วงครึ่งปีแรกอยู่ที่ 2.9% ส่วนของกรุงศรี มอเตอร์ไซค์ อยู่ที่ 1.9% ถือว่าอยู่ในช่วงระดับต่ำ และคาดว่าจะสามารถให้อยู่ในระดับนี้ต่อไปได้

ส่วนมาตรการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะเข้ามาควบคุมการปล่อยสินเชื่อมากขึ้นนั้น สำหรับกรุงศรี ออโต้ เรามีการคำนึงถึงความเสี่ยง, ดูความสามารถในการผ่อนชำระของลูกค้าอยู่เสมอ ดังนั้น เรามองว่านโยบายดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบกับเรา และยังเป็นการยกระดับมาตรฐานการปล่อยสินเชื่อไม่ให้หละหลวมด้วย

  รายงานโดย กนกวรรณ มากเมฆ / Online Content Creator
ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine