“การบินไทย” สั่งซื้อเครื่องบินเพิ่ม หลังกำไรไตรมาสแรก 1.25 หมื่นล้านบาท - Forbes Thailand

“การบินไทย” สั่งซื้อเครื่องบินเพิ่ม หลังกำไรไตรมาสแรก 1.25 หมื่นล้านบาท

หลัง “การบินไทย” ประกาศผลกำไรไตรมาสแรกกว่า 1.25 หมื่นล้านบาท ล่าสุด CEO คนใหม่เผย เตรียมเพิ่มขนาดฝูงบินเพื่อรองรับการเดินทางที่ฟื้นตัวเข้าสู่สถานการณ์ปกติ ด้วยการสั่งซื้อเครื่องบิน Airbus และ Boeing เพิ่ม

 

    ชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศ ในการประชุมสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศประจำปี 2023 ที่มีสายการบินจากทั่วโลกร่วมงานกว่า 300 บริษัท ณ เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี ที่เกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 มิถุนายน 2023 ที่ผ่านมาว่า 

    ทางการบินไทยเตรียมส่งหนังสือเพื่อหารืออย่างเป็นทางการกับบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ทั้ง 2 ราย ได้แก่ Airbus และ Boeing ภายในสัปดาห์หน้า ถึงการสั่งซื้อเครื่องบินล็อตใหญ่ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มรับเครื่องบินลำใหม่เหล่านี้ได้ภายในปี 2026 เป็นต้นไป อีกทั้ง การบินไทย ยังมีแผนที่จะขยายธุรกิจของ “ไทยสมายล์” บริษัทลูกในเครือ ด้วยการสั่งซื้อเครื่องบิน Airbus A321neo อีกจำนวนหลายลำเพื่อเพิ่มเข้าสู่ฝูงบินด้วยเช่นกัน

    ทั้งนี้ การสั่งซื้อเครื่องบินล็อตใหม่ดังกล่าว เป็นผลมาจากการที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลกเริ่มมีสัญญาณของการฟื้นตัวหลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลายลง ส่งผลให้สายการบินต่างๆ ทั่วโลกเริ่มทำการขยายฝูงบิน โดยสายการบินหลายแห่งเลือกที่จะเปลี่ยนมาใช้เครื่องบินรุ่นใหม่ที่ประหยัดพลังงานอย่างน้ำมันได้มากกว่า


    “เราต้องการการส่งมอบให้ได้โดยเร็วที่สุด แต่อย่างที่หลายคนทราบกันดีว่า ทางบริษัทเครื่องบินทั้งของ Airbus และ Boeing ก็พยายามเพิ่มกำลังการผลิตของพวกเขาให้แล้วเสร็จได้โดยเร็วอย่างเต็มที่เช่นกัน” CEO คนใหม่ล่าสุดของการบินไทยกล่าว

    ปัจจุบันความจุผู้โดยสารของการบินไทยอยู่ระหว่าง 65-70% และเพิ่งประกาศผลกำไรในไตรมาสแรกกว่า 1.25 หมื่นล้านบาท ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากความต้องการเที่ยวบินระยะไกลที่แข็งแกร่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเส้นทางการบินในยุโรปและออสเตรเลีย

    อย่างไรก็ตาม การบินไทยอยู่ระหว่างกระบวนการปรับโครงสร้างหนี้ภายใต้การกำกับดูแลของศาล ขณะเดียวกันก็มุ่งฟื้นฟูศักยภาพการดำเนินงาน โดยก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด ทางสายการบินมีฝูงบิน อยูที่ 103 ลำ หลังจากนั้นจึงได้ทำการปรับลดลงเหลือจำนวน 65 ลำ ณ ปัจจุบัน ซึ่งในอนาคตแผนการฟื้นฟูขนาดฝูงบินจะทำการสั่งซื้อเครื่องบินเพิ่มขึ้นรวมทั้งเครื่องบินเช่าให้มีขนาดฝูงบินมากกว่า 113 ลำได้ ภายในปี 2027



อ่านเพิ่มเติม: “ไทยพาณิชย์ จูเลียส แบร์” เปิดหลักสูตร “The 45 Academia” ปั้นกลุ่มทายาทคนรุ่นใหม่สู่ความยั่งยืน


ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine