กรุงศรี คอนซูมเมอร์ เผยผลประกอบการปี 65 เคลื่อนธุรกิจด้วยนวัตกรรมและข้อมูล - Forbes Thailand

กรุงศรี คอนซูมเมอร์ เผยผลประกอบการปี 65 เคลื่อนธุรกิจด้วยนวัตกรรมและข้อมูล

ณญาณี เผือกขำ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ แถลงผลประกอบการประจำปี 2565 พร้อมตั้งเป้าปี 2566 ด้วย 4 กลยุทธ์หลักยกระดับความร่วมมือและความเข้าใจภายในองค์กรและพันธมิตรสู่ผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ๆ ตามการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคยุคใหม่


    สำหรับผลประกอบการปี 2565 ของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ เติบโตจากภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว โดยมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตที่ 333,000 ล้านบาท ยอดสินเชื่อใหม่ 87,000 ล้านบาท และยอดสินเชื่อคงค้าง 144,000 ล้านบาท โดยพฤติกรรมการใช้จ่าย 3 อันดับแรกได้แก่ ประกันภัย การใช้บัตรภายในสถานีน้ำมัน และการช้อปปิ้งออนไลน์และกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์

    ขณะที่อันดับที่ 4 การใช้จ่ายผ่านบัตรในหมวดตกแต่งบ้านและเครื่องใช้ในครัวเรือน สิ่งที่ทำให้หมวดนี้ติดในอันดับที่สี่คาดว่ามาจากการ work from work ของคนทำงานที่มีอยู่ราวร้อยละ 40 ของพนักงานในการว่าจ้างงาน สำหรับครึ่งหลังปี 2565 ที่ผ่านมาหมวดที่มีการเติบโตจากการใช้บัตรมากที่สุดได้แก่ หมวดสายบิน มีการเติบโตสูงถึง 329 เปอร์เซ็นต์ รองลงมาคือหมวดตัวแทนท่องเที่ยว และการใช้จ่ายผ่านหมดเสริมความงาม

    นอกจากนี้ จำนวนลูกค้าใหม่ที่ใช้งานผ่านช่องทางดิจิทัลของกรุงศรีคอนซูมเมอร์ในปี 2565 เติบโตมากกว่าปี 2564 ถึง 3 เท่าตัว ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา กรุงศรีฯ เองได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ของพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยน รวมไปถึงการยกระดับแอปพลิเคชัน U Choose เพื่อการใช้งานให้ตอบโจทย์ของผู้ใช้งานรวมไปถึงการเชื่อมผลิตภัณฑ์ต่างของกลุ่มบริษัทในกลุ่มธนาคาร ไม่ว่าจะเป็น สินเชื่อส่วนบุคคล First Choose, กรุงศรี ออโต้, สินเชื่อบ้าน ก็ตามที

    โดยประเทศไทยถือเป็นอันดับที่ห้าของโลกที่มีผู้ใช้งานด้านการชำระเงินผ่าน QR Code คิดเป็นจำนวนการใช้จ่ายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ร้อยละ 54 ในการชีวิตประจำวัน โดยประเทศที่มีการใช้จ่ายผ่าน QR Code มากที่สุดได้แก่ประเทศฮ่องกง, ไต้หวัน, จีน และ สวิสเซอร์แลนด์

    สำหรับเทรนด์การใช้จ่ายที่น่าสนใจได้ผลิตภัณฑ์ทางเงินได้แก่ Buy Now Pay Later หรือ BNPL คาดการณ์ ระหว่างปี 2562-2569 ว่าจะมีมูลค่าการใช้จ่ายโตมากถึงร้อยละ 50 ขณะที่ปัจจุบันคนไทยร้อยละ 89 เริ่มคุ้นชินกับ BNPL มากขึ้น ซึ่งยอดใช้จ่ายผ่าน BNPL ของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ อยู่ที่ 181 ล้านบาท เมื่อปี 2565 ที่ผ่านมา หรือคิดเฉลี่ยอยู่ที่ราว 15 ล้านบาทต่อเดือน เติบโต 3 เท่าเมื่อเทียบกับปี 2564



ดัน 4 กลยุทธ์ผนึกพันธมิตรด้วยข้อมูล Big Data


    ณญาณี กล่าวเสริมด้วยว่าปี 2566 เราจะสร้างการเปลี่ยนธุรกิจของเราและพันธมิตรด้วยกลยุทธ์ 4 ข้อ เพื่อช่วยให้เราเดินทางไปถึงเป้าหมายที่เราวางไว้ซึ่งแบ่งได้เป็น 1 การปรับใช้นวัตกรรมและข้อมูลเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ 2. ผสานความร่วมมือกับพันธมิตรในหลากหลากธุรกิจเพื่อความเติบโต 3. ผสานความร่วมือของทุกภาคส่วนในเครือกรุงศรีผ่านกลยุทธ์ Krungsri One Retail และ 4 การขยายธุรกิจสินเชื่อเพื่อรายย่อยสู่ภูมิภาคอาเซียน

    “เป้าหมายของทั้งสี่กลยุทธ์เพื่อให้เราสร้างผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ลูกค้าและที่สำคัญและยกระดับการทำงานของทีมงานในกลุ่มกรุงศรีฯ ข้อมูลดาต้าที่มีเรามีเป็นจำนวนมากจากลูกค้าที่เลือกใช้บริการของเราเป็นเวลายาวนานเราจะตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าด้วยผลิตภัณฑ์ให้ตรงใจพวกเขามากขึ้น

    และเรายังได้พัฒนาการทำงานของแอปฯ U Choose ให้ครบจบในที่เดียว ไม่ว่าจะเป็นมาตรการช่วยเหลือทางการเงินหรือฟังก์ชันที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์และความช่วยเหลือต่างๆ ในบริการของกลุ่มกรุงศรีได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว เพื่อรักษาความเป็นผู้นำในธุรกิจการเงินไว้ได้อย่างต่อเนื่อง และสร้างความเติบโตอย่างยั่งยืน” ณญาณี เผือกขำ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ กล่าว

    ทั้งนี้ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ตั้งเป้ายอดใช้จ่ายผ่านบัตร 350,000 ล้านบาท ยอดสินเชื่อใหม่ 97,000 ล้านบาท ยอดสินเชื่อคง 155,000 แสนล้านบาท และจำนวนลูกค้าผ่านช่องทางดิจิทัลเติบโต 20% ภายในปี 2566

อ่านเพิ่มเติม: “เซ็นทารา” ลุยลงทุน 1.5 หมื่นล้าน เปิดโรงแรมใหม่คู่แผนเติบโตยั่งยืน


ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine