Google หนีสงครามการค้า เตรียมย้ายฐานการผลิต สมาร์ทโฟน Pixel ไปเวียดนาม - Forbes Thailand

Google หนีสงครามการค้า เตรียมย้ายฐานการผลิต สมาร์ทโฟน Pixel ไปเวียดนาม

สงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ ยังทำพิษ Google เตรียมย้ายฐานการผลิต สมาร์ทโฟน Pixel จากจีนไปเวียดนามภายในสิ้นปีนี้

สัญญาณล่าสุดที่บอกว่าเวียดนามกำลังจะได้ประโยชน์จากสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ ที่ยังทวีความรุนแรงขึ้น คือการที่ Google ตัดสินใจย้ายฐานการผลิตไลน์สินค้า สมาร์ทโฟน Pixel จากจีนไปเวียดนามแทน เนื่องจากสงครามการค้าส่งผลให้ค่าแรงในจีนเพิ่มขึ้น

จากรายงานของ Nikkei Asian Review ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา ระบุว่า Google เริ่มทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์อย่าง Foxconn (ผู้ประกอบ iPhone ของ Apple) ตั้งแต่ฤดูร้อนของปีนี้ ในการเปลี่ยนโรงงาน Nokia เก่าซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัด Bac Ninh ทางตอนเหนือของเวียดนาม ไปเป็นโรงงานที่ดูแลการผลิตมือถือ Pixel

ที่น่าสนใจคือ Bac Ninh ซึ่งตั้งอยู่ห่างจาก Hanoi ไปทางตะวันออก 30 ไมล์ อยู่ห่างจากชายแดนจีนไม่ถึง 80 ไมล์ และยังเป็นจังหวัดเดียวกับโรงงานซัพพลายเชนของ Samsung ที่ตั้งมาราวทศวรรษ

Nikkei Asian Review ระบุอีกว่า ภายใต้แผนดังกล่าว Google จะย้ายฐานการผลิตโทรศัพท์รุ่นเริ่มต้นอย่าง Pixel 3A จากจีนไปยังเวียดนามเป็นครั้งแรกภายในสิ้นปีนี้ และสายการผลิตในเวียดนามจะเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตในตลาดสมาร์ทโฟนของ Google ที่ตั้งเป้าส่งสมาร์ทโฟนสู่ตลาด 8-10 ล้านเครื่องในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนเป็นเท่าตัว

แม้ว่าปีก่อน Google จะส่งสมาร์ทโฟนลงสู่ตลาด 4.7 ล้านเครื่อง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเพียง 0.3% ของยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลก แต่บริษัทวิจัยอย่าง IDC รายงานว่า บริษัทเสิร์ชเอนจิ้นยักษ์ใหญ่จากสหรัฐฯ ได้ส่งสมาร์ทโฟนสู่ตลาด 4.1 ล้านเครื่องในครึ่งปีแรกของปี 2019 ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากมือถือรุ่นเริ่มต้นอย่าง Pixel 3A ที่วางจำหน่ายเมื่อต้นเดือน และมีราคาเพียง 399 เหรียญเท่านั้น

IDC ระบุอีกว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนของ Google ในปี 2018 เกือบ 70% มาจากสหรัฐอเมริกา รองลงมาคือสหราชอาณาจักรและญี่ปุ่น

ไม่เพียงเท่านั้น บริษัทจาก Silicon Valley รายนี้ยังมีความตั้งใจที่จะย้ายฐานการผลิตสินค้าฮาร์ดแวร์ทั้งหมดที่วางขายในสหรัฐฯ ซึ่งรวมถึงสมาร์ทโฟน Pixel และลำโพง Google Home ออกจากจีนไปยังประเทศใกล้เคียงอย่างเวียดนามและไทย โดยยอดขายลำโพงอัจฉริยะของ Google ราว 64% มาจากสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ของ Google และการผลิตชิ้นส่วนฮาร์ดแวร์ขั้นพื้นฐานจะยังใช้โรงงานในประเทศจีนอยู่

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวของ Google ในครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจนัก

เพราะเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Nikkei Asian Review รายงานว่า Apple กำลังเล็งย้ายฐานการผลิต iPhone ราว 15-30% ไปยังเวียดนามและอินเดีย เพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการกำแพงภาษี

ขณะที่เมื่อเดือนก่อน สื่อญี่ปุ่นรายนี้ยังรายงานอีกว่า ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์อย่างบริษัท HP และ Dell Technologies ก็กำลังวางแผนย้ายฐานการผลิตโน้ตบุ๊กกว่า 30% ออกจากจีน นอกจากนี้ บริษัทอื่นๆ อย่าง Microsoft, Nintendo, Sony และ Amazon ต่างก็มีความต้องการที่จะย้ายการผลิตโปรดักต์บางส่วน เช่น คอนโซลเกมและลำโพง ออกจากจีนด้วย

  ที่มา   แปลและเรียบเรียงโดย กนกวรรณ มากเมฆ / Online Content Creator
ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine