"คาร์ลตัน สิงคโปร์" บุกไทยซื้อโรงแรมดังเปิดเชนหรูสไตล์เอเชีย - Forbes Thailand

"คาร์ลตัน สิงคโปร์" บุกไทยซื้อโรงแรมดังเปิดเชนหรูสไตล์เอเชีย

เชนโรงแรมหรูระดับ 5 ดาวส่วนใหญ่มาจากซีกโลกตะวันตก แต่ปัจจุบัน เชนโรงแรมชั้นนำระดับเอเชียเริ่มมีบทบาทมากขึ้น มีการขยายเครือข่ายไปหลายประเทศ เช่นรายล่าสุดคาร์ลตันสิงคโปร์ เตรียมเปิดบริการในไทยบนทำเลทอง สุขุมวิท 27 ดีเดย์มีนาคม 2563

สภาพอากาศหนาวในกรุงเทพฯ มาเยือนยาวนาน 1 สัปดาห์เต็มเมื่อช่วงวันที่ 5-13 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งพอดีกับที่เชนโรงแรม คาร์ลตัน สิงคโปร์ (Carlton Hotel Singapore) ได้จัดทริปเชิญผู้สื่อข่าวจากไทยราว 5 ฉบับ เดินทางไปสัมผัสบรรยากาศและการบริการของ โรงแรมคาร์ลตัน สิงคโปร์ เป็นการปูพื้นด้วยการสัมผัสของจริงก่อนที่ โรงแรมคาร์ลตัน กรุงเทพฯ สุขุมวิท (Carlton Hotel Bangkok Sukhumvit) จะเปิดให้บริการในไทยช่วงเดือนมีนาคม 2563 ที่จะมาถึงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ทริปนี้เป็นช่วงเวลาสั้นๆ เพียง 3 วัน 2 คืน แม้จะเดินทางในช่วงที่กรุงเทพฯ อากาศดี แต่ด้วยบริการที่พรั่งพร้อมทำให้ลืมคิดถึงอากาศหนาวที่เมืองไทยลงได้ หลังจากได้สัมผัสสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการต่างๆ ของโรงแรมคาร์ลตัน เชนโรงแรมชื่อดังของสิงคโปร์ ที่มีเจ้าของเป็นชาวฮ่องกง-สิงคโปร์ Mr. Richard Li และถือเป็นเชนสิงคโปร์ที่โด่งดัง เป็นที่รู้จักในฐานะโรงแรมหรูประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 31 ปี ตั้งอยู่ในทำเลยุทธศาสตร์ใจกลางเมืองของสิงคโปร์ในย่านศูนย์กลางธุรกิจ สถาบันทางการเงินศูนย์ประชุม ศิลปวัฒนธรรม และแหล่งช็อปปิ้ง ด้วยจำนวนห้องพักกว่า 940 ห้องพัก พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกที่เป็นแม่เหล็กสำคัญดึงดูดนักท่องเที่ยว และนักธุรกิจเข้ามาใช้บริการอย่างคึกคักตลอดทั้งปี

บรรยากาศโรงแรมโดยภาพรวมให้ความรู้สึกแกรนด์ด้วยโถงล็อบบี้ขนาดใหญ่ แม้ทางเข้าด้านหน้าค่อนข้างสั้นด้วยเหตุผลของการตั้งอยู่ทำเลใจกลางย่านธุรกิจ แต่การออกแบบตกแต่งภายในค่อนข้างโปร่ง แบ่งโซนพื้นที่บริการและโซนลิฟต์ขึ้นสู่ห้องพักแยกเป็น 2 ปีก ตามการก่อสร้างใหม่ที่เป็น 3 อาคาร ประกอบด้วย Main Tower, Executive, Premier Wing ห้องที่ทางโรงแรมจัดไว้สำหรับผู้สื่อข่าวทริปนี้คือห้องพักบนอาคาร Premier Wing ซึ่งมีบริการ Premier Club อยู่บนชั้น 19 ของอาคาร เป็นทั้งคลับไว้ต้อนรับเมื่อแขกมาเยือน และเป็นห้องอาหารแบบคลับที่ไม่พลุกพล่าน เป็นอีกบริการที่แตกต่างและเป็นทางเลือกให้กับแขกที่มาพักไม่จำเป็นต้องใช้ห้องอาหารรวมที่อยู่ชั้น 1 ซึ่งมีแขกพลุกพล่านตลอดเวลาอาหารเช้าและค่ำ เพราะอัตราเข้าพัก (occupancy rate) ของโรงแรมคาร์ลตัน สิงคโปร์แห่งนี้สูงกว่า 90% ตลอดทั้งปี ที่นี่มีบริการห้องจัดเลี้ยงและจัดประชุมถึง 13 ห้อง จึงเหมาะสำหรับแขกทุกประเภททั้งนักธุรกิจหรือการมาท่องเที่ยวพักผ่อน

สไตล์ห้องพักระดับพรีเมียร์

อีกไฮไลต์ของคาร์ลตัน สิงคโปร์คือห้องอาหารและบาร์ 5 แห่งที่อยู่ภายในโรงแรม เริ่มจากห้องอาหารจีน “Wah Lok” บริการอาหารจีนสไตล์กวางตุ้งที่ได้รับรางวัลชนะเลิศด้านอาหารจีนจากหลายสถาบัน และเป็นหนึ่งในร้านอาหารจีนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในสิงคโปร์ “Café Mosaic” ร้านอาหารสไตล์เอเชียและตะวันตกในบรรยากาศแบบอบอุ่นสบายๆ เหมาะสำหรับนัดรับประทานอาหารกลางวัน “Equator @Poolside” ให้บริการเครื่องดื่มและของว่างบริเวณริมสระน้ำ เหมาะสำหรับการพักผ่อนอย่างเงียบสงบหลังจากทำงานหนักมาทั้งวัน

นอกจากนี้ ยังมี “Tuxedo Café and Pâtisserie” ร้านกาแฟชั้นดีและขนมอบสไตล์ยุโรปไว้บริการแก่ผู้ที่รักในรสชาติของกาแฟ เหมาะสำหรับนัดประชุมในตอนเช้าหรือนั่งสนทนายามบ่ายอย่างเป็นกันเอง หรือจะเป็นมื้ออาหารเบาๆ และของว่างกลับบ้าน รวมถึง “SHINJI BY KANESAKA” ร้านอาหารญี่ปุ่นที่ให้บริการซูชิระดับพรีเมียมสไตล์เอโดะของเชฟ Shinji Kanesaka และ “Joji” บาร์แห่งใหม่ล่าสุดของคาร์ลตัน ที่บริหารงานโดยทีมงานที่อยู่เบื้องหลังร้านอาหารระดับมิชลิน 1 ดาว อย่างโอมาซาเกะ

อีกโรงแรมในทริปนี้คือ คาร์ลตัน ซิตี้ สิงคโปร์ ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมืองบนถนน Gopeng ตัดกับถนน Tanjong Pagar เป็นศูนย์กลางของธุรกิจใกล้กับบริเวณย่านไชน่าทาวน์ และ Raffles Place เดินทางสะดวกสบายทั้งทางรถยนต์และรถไฟฟ้า ที่นี่ถูกวางตำแหน่งให้เป็นโรงแรมเพื่อธุรกิจ เพราะในทำเลนี้เรียงรายด้วยบริษัทชั้นนำมากมายตัวโรงแรมสูง 29 ชั้น ภายในออกแบบตกแต่งให้มีความหรูหรา ทันสมัย ตั้งแต่ล็อบบี้ที่โอ่โถงขนาดใหญ่ ไปจนถึงห้องพักและห้องสวีทที่กว้างขวางไว้บริการถึง 386 ห้อง พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบ รวมถึงบริการด้านสันทนาการอื่นๆ อาทิ ห้องออกกำลังกาย พร้อมอุปกรณ์ครบครันที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง อัตราการเข้าพักของโรงแรมนี้สูงกว่า 90% ตลอดทั้งปีเช่นเดียวกัน

ห้องอาหาร Plate ที่จะเปิดให้บริการในโรงแรมคาร์ลตัน กรุงเทพฯ สุขุมวิท

หลังจากเยี่ยมชมทั้ง 2 โรงแรมของคาร์ลตัน โฮเทล ในสิงคโปร์ ทำให้มองเห็นภาพโดยสรุปคร่าวๆ ของโรงแรมคาร์ลตัน กรุงเทพฯ สุขุมวิท ซึ่งมีกำหนดจะเปิดบริการในเดือนมีนาคม 2563 ซึ่งที่นี่จะประกอบด้วยห้องพักระดับพรีเมียร์ 338 ห้อง ออกแบบตกแต่งเช่นเดียวกับห้องพักแบบพรีเมียร์ที่คาร์ลตัน สิงคโปร์ ที่ให้ความรู้สึกพรีเมียมโปร่งสบายสไตล์โมเดิร์น ขนาดห้องพักใหญ่กว่าที่สิงคโปร์ จะมีบริการห้องอาหารจีน Wah Lok และบาร์เช่นเดียวกับที่สิงคโปร์ซึ่งเป็นจุดเด่นในบริการของคาร์ลตัน ในแบบฉบับเชนโรงแรมเอเชียที่เน้นความหรูหราในสไตล์โมเดิร์น และใส่ใจในรายละเอียดการต้อนรับแบบเอเชีย

 

เทกโอเวอร์โรงแรมเก่ามาเปิดใหม่

สำหรับที่มาของที่ตั้งโรงแรมคาร์ลตัน กรุงเทพฯ สุขุมวิท เริ่มจากในปี 2556 Grande Asset ได้ขายโครงการโรงแรม Crowne Plaza Bangkok Sukhumvit 27 (ตึกข้างๆ Radisson Blu Plaza Bangkok Sukhumvit 27) ให้กับ บริษัท กรุงเทพบริหาร จำกัด ทั้งที่ดินและสิ่งปลูกสร้างมูลค่า 1.5 พันล้านบาท ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท พรินซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) “PRINC” ได้ดำเนินการขายที่ดิน 2 แปลงรวมกว่า 2 ไร่ พร้อมสิ่งปลูกสร้างประเภทอาคารสูง 34 ชั้น ชั้นลอย 2 ชั้น ชั้นใต้ดิน 1 ชั้น และที่จอดรถ ให้กับ Carlton Bangkok Investment Pte. Ltd. ในมูลค่า 2.4 พันล้านบาท โดยมีภาษีและค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการโอนที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจำนวน 100 ล้านบาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 2.5 พันล้านบาท

Carlton Bangkok Investment Pte, Ltd. เป็นนิติบุคคลประเภทบริษัทจำกัด จดทะเบียนภายใต้กฎหมายประเทศสิงคโปร์ โดยผู้รับโอนคือ บริษัท คาร์ลตัน โฮเทล แบงคอก จำกัด มีกรรมการประกอบด้วย Li Lap Fung Richard, Kenneth Benjamin Li, Adrian Chan Pengee และ Lun Chee Leong โดยบริษัท คาร์ลตัน โฮเทล แบงคอก จำกัด เป็นนิติบุคคลประเภทบริษัทจำกัด จดทะเบียนภายใต้กฎหมายประเทศไทย ประกอบกิจการโรงแรม

  อ่านเพิ่มเติม  
คลิกเพื่อติดตามบทความทางด้านเศรษฐกิจและธุรกิจอื่นๆ ได้ที่ นิตยสาร Forbes Thailand ฉบับกุมภาพันธ์ 2563 ในรูปแบบ e-Magazine