Tesco เปิดแผน 3 ปีเปิดร้านสะดวกซื้อในไทยเพิ่ม 750 สาขา สร้างงานกว่า 10,000 ตำแหน่ง - Forbes Thailand

Tesco เปิดแผน 3 ปีเปิดร้านสะดวกซื้อในไทยเพิ่ม 750 สาขา สร้างงานกว่า 10,000 ตำแหน่ง

Tesco ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกเมืองผู้ดี เปิดแผนกอบกู้วิกฤต เตรียมขยายร้านสะดวกซื้อในไทยอีก 750 สาขาใน 3 ปี สร้างงานกว่า 10,000 ตำแหน่ง

Tesco เตรียมเปิดร้านสะดวกซื้อเพิ่มอีก 750 สาขาในประเทศไทยภายใน 3 ปี ถือเป็นการขยายธุรกิจในต่างประเทศครั้งใหญ่ครั้งแรกภายใต้การนำของผู้บริหารระดับสูงวัย 54 ปีอย่าง Dave Lewis

ทั้งนี้ ประเทศไทยเป็นตลาดใหญ่ที่สุดนอกจากสหราชอาณาจักรของค้าปลีกรายนี้ และสามารถทำกำไรได้มากที่สุดด้วยเช่นกัน โดยปีที่ผ่านมาสามารถทำรายได้ถึง 4.1 พันล้านปอนด์ ขณะที่ในประเทศอื่นทั่วโลกกลับเผชิญกับสถานการณ์ย่ำแย่

โดยสาขาในสหรัฐอเมริกา จีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ต่างก็ทยอยปิดตัวลงเนื่องจากแผนการดำเนินงานที่ไม่ประสบผลสำเร็จของอดีตผู้บริหาร Sir Terry Leahy แต่สำหรับประเทศไทยที่มีผู้ใช้บริการกว่า 15 ล้านคน/สัปดาห์ ทำให้ผู้บริหารคนปัจจุบัน Lewis ที่เข้ามาดูแลแบรนด์ซูเปอร์มาร์เก็ตนี้ตั้งแต่ปี 2014 ปรับทิศทางมาขยายสาขาในต่างประเทศอีกครั้ง และโฟกัสไปที่ประเทศที่มีแนวโน้ม

โอกาสเติบโตในประเทศไทยยังมีอีกมาก เนื่องจากเศรษฐกิจของไทยน่าสนใจ และจำนวนคนเมืองและคนชนชั้นกลางมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ Lewis กล่าว

Dave Lewis (ภาพจาก AFP)

ทั้งนี้ ปัจจุบันยักษ์ค้าปลีกจากสหราชอาณาจักรรายนี้มีร้านค้าราว 6,800 สาขา ใน 10 ประเทศ ได้แก่ สหราชอาณาจักร สาธารณรัฐไอร์แลนด์ โปแลนด์ สาธารณรัฐเช็ก ฮังการี สโลวาเกีย จีน อินเดีย มาเลเซีย และไทย โดยในไทยนั้นเข้ามาดำเนินธุรกิจตั้งแต่ปี 1998 ปัจจุบันมีพนักงานประจำ 46,000 คน ดำเนินกิจการภายใต้แบรนด์เทสโก้ โลตัส ซึ่งมีอยู่ราว 2,000 สาขาทั่วประเทศไทย

สำหรับการขยายสาขาครั้งใหญ่ในไทยนี้คาดว่าจะเกิดการจ้างงานอีก 10,000 ตำแหน่ง Lewis กล่าวว่า เขายังมองเห็นขอบข่ายการเติบโตขนาดใหญ่ เนื่องจากราวครึ่งหนึ่งของตลาดซื้อขายอาหารสดในไทยนั้นประกอบไปด้วยตลาดท้องถิ่น, ร้านแผงลอย และร้านขนาดเล็กที่ดูแลโดยครอบครัว

โดยหากมองในภูมิภาคเอเชียซึ่งรวมถึงการดำเนินกิจการที่มาเลเซียด้วยนั้น กำไรของบริษัทในปีก่อนลดลง 4.3% แม้ Lewis จะมีการปรับโครงสร้างในประเทศไทย และถอนตัวจากธุรกิจค้าส่ง โดย Lewis สั่งปิดสาขาจำนวนมากในปี 2017 เนื่องจากเป็นสาขาที่ไม่สามารถทำกำไรได้

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเรามีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมากมาย แต่ตอนนี้เรามีโมเดลที่น่าสนใจอย่างยิ่ง” Lewis กล่าว

อย่างไรก็ตาม การขยายธุรกิจร้านสะดวกซื้อนั้นอาจต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงกับร้านสะดวกซื้อที่มีหลายพันสาขาอย่าง 7-Eleven ของซีพีออลล์

ในอดีต Tesco เคยประสบวิกฤตครั้งใหญ่หลังการขยายธุรกิจในสหรัฐฯ ด้วยการลงทุนเปิดร้าน Fresh & Easy ใน 3 รัฐทางตะวันตกของสหรัฐฯ ซึ่งนอกจากจะไม่มีแววทำกำไรแล้วยังประสบภาวะขาดทุนจากการดำเนินธุรกิจนี้ถึง 1.2 พันล้านปอนด์ ก่อนจะขายกิจการไปในปี 2013

Lord McLaurin อดีตประธานกรรมการ ที่เมื่อไม่นานมานี้ได้กล่าวโทษอดีตผู้บริหารอย่าง Sir Terry Leahy ว่าการตัดสินใจของเขาที่ต้องการบุกตลาดสหรัฐฯ ในช่วงที่บริษัทกำลังเจอวิกฤตการเงิน เป็นรูปแบบการบริหารที่อวดดีและฟุ่มเฟือย

ขณะที่ Lewis มองว่าหนึ่งในกลยุทธ์ของเขาอย่างการขยายธุรกิจในไทยจะช่วยกอบกู้ข่าวฉาวของบริษัทที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาได้

  อ่านเพิ่มเติม     ที่มา   แปลและเรียบเรียงโดย กนกวรรณ มากเมฆ / Online Content Creator
ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine