Kellanova ทุ่ม 7 พันล้านบาท ตั้งโรงงาน Pringles แห่งใหม่ในไทย - Forbes Thailand

Kellanova ทุ่ม 7 พันล้านบาท ตั้งโรงงาน Pringles แห่งใหม่ในไทย

FORBES THAILAND / ADMIN
06 Nov 2023 | 03:21 PM
READ 1007

Kellanova บริษัทอาหารชั้นนำระดับโลก (ชื่อเดิม Kellogg Company) ลงทุนกว่า 7 พันล้านบาท สร้างโรงงาน Pringles แห่งใหม่ของบริษัทในประเทศไทย จ.ชลบุรี โรงงาน Kellanova Chonburi คาดเฟสแรกจะเริ่มดำเนินการได้ในปี 2568


    Kellanova (เคลลาโนวา) หรือเดิมรู้จักกันในชื่อบริษัทเคลล็อก (Kellogg Company) ได้จัดพิธีเริ่มต้นการก่อสร้างอย่างเป็นทางการสำหรับโรงงานผลิต Pringles (พริงเกิลส์) อันล้ำสมัยแห่งใหม่ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

    โดยโรงงาน Kellanova Chonburi นี้มีพื้นที่กว้างขวางถึง 73,800 ตารางเมตร ถือเป็นโรงงาน Pringles แห่งแรกของบริษัทในประเทศไทย ซึ่งตั้งขึ้นเพื่อเพิ่มความสามารถในการผลิต ตามกลยุทธ์ขยายการผลิตในระยะยาว

    สตีฟ เคฮิลเลน (Steve Cahillane) ประธานและซีอีโอ Kellanova เน้นย้ำถึงความสำคัญของการลงทุนในโรงงานพริงเกิลส์ แห่งนี้ โดยกล่าวว่า “การตัดสินใจลงทุนในโรงงานพริงเกิลส์แห่งใหม่ในประเทศไทย ถือเป็นก้าวสำคัญในการเดินทางของเราเพื่อบรรลุวิสัยทัศน์ระดับโลก ในการเป็นสุดยอดหน่วยงานด้านขนมขบเคี้ยวที่มีศักยภาพมากที่สุดในโลก

    “โดยโรงงานแห่งนี้จะมีบทบาทสำคัญต่อการสนับสนุนเป้าหมายระยะยาวของบริษัท เพื่อการเติบโตในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตามคำมั่นสัญญาของเราในการสร้างวันใหม่ที่ดีกว่า (Better Days) รวมถึงการเปิดทางสู่โต๊ะอาหารสำหรับทุกคน ผ่านแบรนด์อาหารที่เชื่อถือได้”
    ทั้งนี้ มูลค่าการลงทุนในโครงการที่มากกว่า 7 พันล้านบาท (200 ล้านเหรียญสหรัฐ) และประเมินว่าจะสร้างงานในท้องถิ่นได้มากกว่า 150 ตำแหน่ง ล้วนทำให้โครงการนี้ตอกย้ำความมุ่งมั่นของ Kellanova ที่มีต่อประเทศไทย

    นอกจากนี้ การเริ่มโครงการใหม่ไม่เพียงสะท้อนถึงสถานะมั่นคงของบริษัท และความร่วมมือเหนียวแน่นกับพันธมิตรธุรกิจที่มีอยู่ รวมถึงโรงงานอาหารซีเรียลในจังหวัดระยองตลอด 3 ทศวรรษที่ผ่านมา แต่ยังเป็นสัญญาณความสำเร็จของนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ของรัฐบาลไทย เพื่อรองรับความก้าวหน้าทางอุตสาหกรรม ส่งผลให้ไทยมีสถานะเป็นศูนย์กลางการผลิตที่เป็นที่ต้องการสำหรับบริษัทระดับโลก

    ชูมิท กาปูร์ (Shumit Kapoor) ประธาน Kellanova AMEA ผู้ดูแลธุรกิจในเอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง และแอฟริกา กล่าวว่า การลงทุนตั้งฐานการผลิตพริงเกิลส์แห่งใหม่ในประเทศไทยนั้นสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ระยะยาว ในการพัฒนาเครือข่ายการผลิตอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับการขยายตัวของแบรนด์ต่างๆ ที่มีเอกลักษณ์หลากหลายของบริษัท

    นอกจากนี้ ประเทศไทยยังมีโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่ง สภาพการดำเนินงานที่เอื้ออำนวย และแรงงานที่มีทักษะ ถือเป็นตัวเลือกที่ดีเยี่ยมสำหรับการขยายธุรกิจเชิงกลยุทธ์นี้ ท่ามกลางแนวโน้มสดใสในภูมิภาค AMEA (เอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง และ แอฟริกา) ที่เป็นตลาดขนมขบเคี้ยวขนาดใหญ่ที่สุด โดยพริงเกิลส์สามารถเป็นหนึ่งในแบรนด์มันฝรั่งทอดกรอบที่เติบโตเร็วที่สุดในภูมิภาค

    สำหรับพิธิวางศิลาฤกษ์ครั้งนี้มีผู้บริหารอาวุโส ผู้จัดจำหน่ายหลัก ซัพพลายเออร์ และพันธมิตรท้องถิ่นของ Kellanova เข้าร่วมคับคั่ง พร้อมตัวแทนจากนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานแห่งใหม่ รวมถึงตัวแทนหน่วยงานภาครัฐเข้าร่วมแสดงความยินดี

    สำหรับ Kellanova นั้นมีแบรนด์ที่มีชื่อเสียงมากมาย เช่น Pringles, Froot Loops, Rice Krispies Treats และอีกหลายแบรนด์ คาดการณ์ว่าโรงงานแห่งนี้จะเริ่มดำเนินการได้ในปี 2568


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : MG เปิดโรงงานแบตเตอรี่อีวี ตั้งเป้าพาไทยสู่ศูนย์กลางการผลิตอีวีในอาเซียน

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine