'ไฮเออร์' รุกหนักไทยเปิดศูนย์ใหญ่สุดในอาเซียน - Forbes Thailand

'ไฮเออร์' รุกหนักไทยเปิดศูนย์ใหญ่สุดในอาเซียน

เครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ดังจากจีนไฮเออร์ยังคงให้น้ำหนักการทำตลาดในไทย ล่าสุดเพิ่งเปิดศูนย์จำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าใหญ่สุดในอาเซียนขึ้นที่ใจกลางเมืองขอนแก่น โดยมั่นใจศักยภาพจะเติบโตได้อีกมาก

ท่ามกลางสถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ประเทศจีนได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีน และหลายประเทศทั่วโลก แต่สินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ดังของจีนอย่างไฮเออร์” (Haier) ซึ่งมีฐานผลิตใหญ่ในจีนยังคงเดินหน้าแผนขยายตลาดในไทย โดยเฉพาะล่าสุดเพิ่งเปิดศูนย์จำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าไฮเออร์ แบรนด์ช็อปร้านใหญ่ที่สุดในอาเซียนขึ้นในประเทศไทย ที่จังหวัดขอนแก่น ซึ่งนับเป็นศูนย์จำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าไฮเออร์แห่งที่สองในไทย โดยแห่งแรกเปิดที่กรุงเทพฯ (ถนนรัชดาภิเษก)

Zhang Zhenghui ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไฮเออร์ อีเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ศูนย์ไฮเออร์ แบรนด์ช็อป โดยขอนแก่นไทยแลนด์ เป็นศูนย์จัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ไฮเออร์ที่ทันสมัยและครบวงจรที่สุดในอาเซียน เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าในเขตภาคอีสานรวมถึงประเทศเพื่อนบ้านของไทย โดยทางไฮเออร์ได้จับมือกับพันธมิตรผู้จัดจำหน่ายสินค้าคือ หจก. ขอนแก่นไทยแลนด์ นำสินค้าทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์มาให้ลูกค้าได้เลือก ทั้งเครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า ตู้แช่ โทรทัศน์ เครื่องทำน้ำอุ่น และเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว เพื่อให้ไฮเออร์เป็นแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าอันดับ 1 ในใจชาวขอนแก่นรวมถึงผู้บริโภคในภูมิภาคนี้

 

ส่งสมาร์ท โฮมเจาะตลาด

ไฮเออร์เตรียมพร้อมเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งตลาด และขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านในประเทศไทยในทุกประเภทสินค้า ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง พร้อมชูจุดขายด้านคุณภาพผลิตภัณฑ์ ดีไซน์ที่สวยงาม นวัตกรรมล้ำสมัย และฟังก์ชั่นที่สร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภคประธานไฮเออร์ กล่าว

Zhang Zhenghui

โดยเน้นผลิตภัณฑ์ล่าสุด “Haier Smart Home” สำหรับห้องนั่งเล่นอัจฉริยะ ห้องนอนอัจฉริยะ ห้องครัวอัจฉริยะ เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ ซึ่งจะเน้นขายผ่านดีลเลอร์ที่มีความพร้อม โดยนอกจากศูนย์ที่ขอนแก่นแล้ว จะขายผ่านดีลเลอร์ใหญ่อีกประมาณ 10 ราย โดยเน้นไปเจาะตรงกลุ่มผู้บริโภคเป็นหลัก ขณะเดียวกันก็เตรียมแผนงานสำหรับขายเข้าโครงการที่อยู่อาศัยในโอกาสต่อไป

ปัจจุบันเราเปิดร้านที่ขอนแก่นใหญ่สุดในอาเซียน แต่อาจยังไม่เชื่อมโยงประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งในอนาคตมาเลเซีย เวียดนาม ก็อาจเปิดร้านแบบนี้เหมือนกันประธานไฮเออร์ย้ำ และว่า ศักยภาพทางการตลาดในเมืองขอนแก่นถือเป็นเมืองใหญ่ที่มีโอกาสสูง ไฮเออร์จึงมาเปิดศูนย์เป็นแห่งที่ 2 รองจากกรุงเทพฯ ด้วยกำลังซื้อที่ดี อีกทั้งเป็นเมืองที่กำลังได้รับการพัฒนาโดยเฉพาะโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงที่กำลังจะสร้างจะเป็นโอกาสที่ทำให้เมืองขอนแก่นเติบโตได้อีกมาก

 

เป้ารายได้ปีนี้ 6.5 พันล้าน

ส่วนผลประกอบการไฮเออร์ไทยในปีที่ผ่านมามีรายได้ 4.5 พันล้านบาทในปี 2562 ซึ่งเติบโตขึ้นราว 40% และในปี 2563 บริษัทตั้งเป้าจะมีรายได้ถึง 6.5 พันล้านบาท โดยการทำตลาดหลักสินค้าของไฮเออร์ทั้ง ตู้เย็น เครื่องซักผ้า ตู้แช่ไวน์ และเครื่องปรับอากาศ ซึ่งไฮเออร์นับเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งในตลาดเครื่องปรับอากาศในไทย ส่วนระดับโกลบอลแบรนด์ ไฮเออร์เป็นอันดับหนึ่งในตลาดสินค้าตู้เย็น เครื่องซักผ้า ตู้แช่ไวน์ ด้วยดีไซน์ที่ทันสมัย คุณภาพสินค้าที่ได้มาตรฐาน และราคาที่คุ้มค่า

นอกจากนี้ ประธานไฮเออร์ไทยยังกล่าวถึงผลกระทบการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่สถานการณ์รุนแรงในประเทศจีน ส่งผลกระทบต่อฐานการผลิตไฮเออร์ในจีนบ้างแต่ไม่มากนัก โดยเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาทำการผลิตได้ไม่เต็มที่ แต่มั่นใจว่าในเดือนมีนาคมเป็นต้นไป การผลิตจะกลับมาเป็นปกติได้ 100% สามารถส่งสินค้าไปจำหน่ายได้ทั่วโลกโดยไม่สะดุด

   
ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine