วีจีไอ เผยโตผ่าวิกฤต ทำรายได้ 4 พันล้าน กำไรสุทธิแตะ 1.4 พันล้าน - Forbes Thailand

วีจีไอ เผยโตผ่าวิกฤต ทำรายได้ 4 พันล้าน กำไรสุทธิแตะ 1.4 พันล้าน

PR / PR NEWS
02 Jun 2020 | 07:53 PM
READ 3548

บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ วีจีไอ ผู้นำการตลาด Offline-to-Online โซลูชั่น บนแพลตฟอร์มธุรกิจสื่อโฆษณา ธุรกิจบริการชำระเงิน และธุรกิจโลจิสติกส์เผยผลดำเนินงานปี 2562/2563 โตผ่าวิกฤตทำรายได้ 4 พันล้าน กำไรสุทธิแตะ 1.4 พันล้าน

VGI เผยส่งมอบความสำเร็จจากผลดำเนินงานปี 2562/63 ซึ่งสิ้นสุดเมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา ทำรายได้รวม 4,000 ล้านบาทและกำไรสุทธิสูงที่สุดในประวัติการณ์ที่ 1,424 ล้านบาท ธุรกิจใหม่ VGI Digital Lab สร้างผลงานโดดเด่นเกินเป้าหมาย ผลักดันการเติบโตในส่วนบริการด้านดิจิทัลสูงถึง 117.5% YoY หนุนให้อัตรากำไรสุทธิในปี 2562/63 ของกลุ่มบริษัท เพิ่มขึ้นเป็น 35.6% Nelson Leung กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปีนี้ผลการดำเนินงานของบริษัทฯ จะคำนวณจากการเปลี่ยนแปลงประเภทการลงทุนใน MACO จากบริษัทย่อยเป็นบริษัทร่วม ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม 2563 ดังนั้นรายได้จากสื่อโฆษณากลางแจ้งที่ MACO ทำการบริหารโดยตรง และรายได้จากกลุ่มทรานซ์.แอดที่บันทึกภายใต้ธุรกิจบริการด้านดิจิทัลในปี 2561/62 จะถูกปรับปรุงออกจากงบกำไรขาดทุน โดยในอนาคตบริษัทฯ จะรับรู้ส่วนแบ่งกำไร (ขาดทุน) จากการลงทุนจาก MACO เท่านั้น สำหรับผลการดำเนินงานของ ธุรกิจสื่อโฆษณา มีรายได้ลดลง 7.6% YoY คิดเป็น 71.2% ของรายได้รวมหรือ 2,848 ล้านบาท  ปัจจัยลดลงส่วนใหญ่มาจากการปรับปรุงสื่อโฆษณาบนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสเป็นแบบดิจิทัล และอัตราการใช้สื่อที่น้อยลง  นอกจากนี้การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ที่เริ่มมาตั้งแต่ต้นปี 63 ได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมสื่อโฆษณาจากการที่หลายๆ บริษัทหันมาพิจารณาชะลอการใช้งบโฆษณามากขึ้น ส่วนธุรกิจบริการด้านดิจิทัล ทำรายได้ 28.8% ของรายได้ทั้งหมด หรือคิดเป็น 1,151 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 117.5% เมื่อเทียบกับปีก่อน ภาพรวมการเติบโตมาจากการรับรู้รายได้จากโฆษณาออนไลน์ที่บริหารโดย VGI Digital Lab ซึ่งเป็นผู้ให้บริการออนไลน์เอเจนซี่ มุ่งเน้นในการสร้างแคมเปญการตลาดออนไลน์และดิจิทัลผ่าน Data Management Platform (DMP) ของกลุ่มบริษัท ในช่วงปีแรกของการดำเนินงานนี้จึงนับว่า VGI Digital Lab ประสบความสำเร็จเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 150 ล้านบาท นอกจากนี้ยังเป็นผลมาจากการเติบโตจากการเติบโตแบบ organic growth ภายใต้การบริหารงานของ Rabbit Group ด้วย
Nelson Leung กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน)
ด้านทิศทางดำเนินงานและพัฒนาการสำคัญของกลุ่มบริษัท ธุรกิจสื่อโฆษณา บริษัทฯ ได้จัดตั้งหน่วยธุรกิจใหม่ ‘VGI Digital Lab’ เพื่อส่งมอบบริการด้านการตลาดออนไลน์ และร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับผู้ให้บริการการตลาดแบบออนไลน์และผู้นำด้านเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ในประเทศจีน เพื่อช่วยผลักดันให้แบรนด์ในภูมิภาคสามารถเข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนผ่านการสร้างแคมเปญทางการตลาดแบบออนไลน์ดิจิทัล นอกจากนี้ภายหลังจากการเข้าลงทุนใน PlanB ในปีที่ผ่านมา ได้ร่วมกันเปิดตัวแพ็กเกจสื่อโฆษณาใหม่ ที่ได้รวมหน้าจอสื่อโฆษณาดิจิทัลของทั้ง VGI PlanB และ MACO รวมถึงการตลาดที่เข้าถึงผู้บริโภคและ O2O โซลูชั่นส์ ช่วยยกระดับการทำงานของสื่อนอกบ้านให้น่าดึงดูดและวัดผลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่เพียงเท่านั้น ทางด้านธุรกิจบริการชำระเงิน ได้จับมือกับกลุ่มสหพัฒน์ ผู้นำด้านการจัดหาสินค้าอุปโภคและบริโภค เปิดให้บริการร้านค้าลอว์สัน 108 บน 12 สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส พร้อมเปิดช่องทางการชำระเงินผ่านบัตรแรบบิท และแรบบิท ไลน์ เพย์ ซึ่งปัจจุบันมีการเติบโตของผู้ใช้อย่างต่อเนื่อง โดยบัตรแรบบิทมีผู้ใช้จำนวนทั้งสิ้น 13 ล้านใบ และผู้ใช้บริการแรบบิท ไลน์ เพย์ อยู่ที่ 7.3 ล้านราย สำหรับธุรกิจโลจิสติกส์ จากความร่วมมือกับ Kerry ในการสร้างสรรค์ synergy ใหม่ๆ เพื่อส่งมอบประสบกาณ์ที่ดียิ่งขึ้นให้แก่ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง อาทิ การให้บริการส่งสินค้าตัวอย่างและการให้บริการโฆษณาผ่าน Parcel Sticker กว่า 5 - 6 แสนชิ้น และบริการโฆษณาบนรถขนส่งพัสดุของ Kerry จำนวนกว่า 400 คัน รวมถึงขยายจุดให้บริการจัดส่งพัสดุบน 4 สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สำหรับปี 2563/64 บริษัทฯ คาดการณ์ว่าการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อทุกหน่วยธุรกิจ อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ยังคงได้รับผลบวกจากความต้องการของนักโฆษณาที่หันมาใช้สื่อออนไลน์มากขึ้น และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมาใช้บริการผ่านตลาดอี-คอมเมิร์ซที่ส่งผลดีต่อทุกหน่วยธุรกิจ นอกจากนี้เรายังมุ่งเน้นในการลดค่าใช้จ่ายต่างๆ และเลื่อนการลงทุนในโครงการใหม่ๆ แต่ยังคงมุ่งต่อยอดผลงานจากโครงการที่มีอยู่ในมือ เพื่อเป็นการเสริมสร้างความมั่นใจด้านความมั่นคงในสถานะทางการเงินของบริษัทฯ อีกด้วย