โลกของ FORBES ฉบับเดือนพฤศจิกายน 2565 - Forbes Thailand

โลกของ FORBES ฉบับเดือนพฤศจิกายน 2565

FORBES THAILAND / ADMIN
09 Dec 2022 | 08:00 PM
READ 8634

นิตยสาร FORBES มีฉบับลิขสิทธิ์ 35 ฉบับ ใน 5 ทวีปทั่วโลก จัดทำเป็น 24 ภาษา ใน 13 เขตเวลา และทุกฉบับมีภารกิจร่วมกันคือ การสนับสนุนผู้ประกอบการธุรกิจในหลากหลายมิติในโลกทุนนิยม รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ใฝ่ความสำเร็จทั่วโลก และเราได้ยก 10 เรื่องเด่นจากแต่ละประเทศในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา มาให้ท่านผู้อ่านได้รับชมดังต่อไปนี้



ARGENTINA

    ผู้ประกอบการอย่าง Eduardo Bastitta ได้ปั้นบริษัทใน Buenos Aires อย่าง Plaza Logística ซึ่งตัวเขาร่วมก่อตั้งขึ้นในปี 2009 จนกลายเป็นธุรกิจพัฒนาโลจิสติกส์และศูนย์กระจายสินค้าสุดเฟื่องฟูมูลค่า 40 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ก้าวต่อไปของเขาก็คือ การขยายธุรกิจไปยังประเทศอุรุกวัยและโคลอมเบีย



MONGOLIA

    Uguuj Chikher Boov บริษัทใน Ulaanbaatar ซึ่งผลิตขนมหวานในบรรจุภัณฑ์กว่า 120 ชนิด โดยคิดเป็น 60-70% ของผลิตภัณฑ์ขนมอบในประเทศ Gereltuya Tumengerel นำทัพธุรกิจซึ่งผู้เป็นพ่อซื้อกิจการ



JAPAN

    นับจากปี 2019 เป็นต้นมาเศรษฐีพันล้านในธุรกิจค้าปลีกอย่าง Yusaku Maezawa ได้คัดเลือกผู้คน 1,100 คน และแจกเงินราว 9,000 เหรียญต่อคนให้กับคนกลุ่มนั้น เพื่อทดสอบดูว่าเงินจะทำให้พวกเขามีความสุขมากขึ้นหรือไม่ Maezawa กล่าวว่า ผู้ที่ได้รับเงินตอบกลับว่าพวกเขามีชั่วโมงการทำงานโดยเฉลี่ยและแรงจูงใจเชิงบวกที่เพิ่มขึ้น



FRANCE

    คนดังประจำปกนิตยสาร Forbes France ฉบับที่นำเสนอเรื่องราวของสุดยอดสตรีผู้ทรงอิทธิพลประจำปี ซึ่งจัดทำขึ้นเป็นปีที่ 4 อย่าง Virginie Delalande เป็นเรื่องเด่นประจำฉบับ ซึ่งเธอเป็นผู้พิการทางการได้ยินตั้งแต่กำเนิด ต่อมากลายเป็นทนายความและบริหาร Handicapower บริษัทซึ่งเธอทำหน้าที่เป็นครูฝึกและพูดสร้างแรงบันดาลใจในหัวข้อความพิการทางร่างกาย



LATVIA

    nga Pudža ผู้ช่วยนักวิจัยประจำ University of Latvia ได้รับรางวัล L’Oréal UNESCO สำหรับสตรีรุ่นใหม่ในสาขาวิทยาศาสตร์ในปีที่ผ่านมา Pudža ทำการศึกษาเกี่ยวกับคอปเปอร์โมลิบเดต ซึ่งเปลี่ยนสีเมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนแปลงและอาจนำมาใช้ในการควบคุมความเย็นที่เหมาะสมในการจัดเก็บวัคซีน



SPAIN

    นิตยสาร Forbes Spain ฉบับสุดยอดเกมเมอร์นำเสนอเรื่องราวของ Rubén Doblas Gundersen หรือเป็นที่รู้จักกันในกลุ่มแฟนๆ ในชื่อ “El Rubius” นักสตรีมเกมและ vlogger จาก Mijas ในสเปนตอนใต้มีผู้ติดตามบน YouTube 40 ล้านคน ซึ่งมากกว่าคนดังระดับโลกอย่าง Lady Gaga และ Beyoncé เสียอีก



GERMANY

    นับตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมาธุรกิจสตาร์ทอัพใน Weiterstadt อย่าง Wingcopter ได้ปล่อยโดรนไปยังประเทศต่างๆ ใน 4 ทวีป เพื่อนำส่งยารักษาโรคและความช่วยเหลือต่างๆ ซึ่งรวมถึงการรักษาผู้ติดเชื้อ HIV ในมาลาวี ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งอย่าง Tom Plümmer (คนกลาง) ประกาศว่า บริษัทสามารถระดมทุนได้ถึง 42 ล้านเหรียญในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา



POLAND

    Ekoenergetyka บริษัทซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองในโปแลนด์ตะวันตกอย่าง Zielona Góra ทำรายได้ได้ราว 35 ล้านเหรียญในปี 2021 ผู้ร่วมก่อตั้งอย่าง Bartosz Kubik คาดว่าจะติดตั้งสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าของบริษัทในสหรัฐฯ ภายในปี 2023



UKRAINE

    UNITED24 แพลตฟอร์มระดมทุนที่บริหารจัดการโดยรัฐบาลเพื่อสนับสนุนประเทศในช่วงสงครามสามารถรวบรวมเงินได้มากกว่า 144 ล้านเหรียญจากประเทศต่างๆ รวม 90 ประเทศ นับตั้งแต่เริ่มเปิดตัวในเดือนพฤษภาคม นักแสดงจาก Hollywood อย่าง Liev Schreiber ก็เป็นหนึ่งในบรรดาคนดังที่ร่วมลงชื่อเป็นตัวแทนของแพลตฟอร์มสุดสร้างสรรค์นี้



ITALY

    Iris Ceramica Group ซึ่งผลิตเครื่องเคลือบดินเผาและกระเบื้องเซรามิกวางแผนเปิดโรงงานใหม่ ซึ่งขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจนภายในปีนี้ Federica Minozzi กุมบังเหียนบริษัทซึ่งก่อตั้งขึ้นโดย Romano Minozzi พ่อผู้เป็นเศรษฐีพันล้านในปี 1961



เรื่อง: WORLD OF FORBES โดย: KATHERINE LOVE เรียบเรียง: ริศา 

ภาพ: JAPAN: JAN BUUS; POLAND: MAREK ZAWADKA; UKRAINE: UNITED24

อ่านเพิ่มเติม:

>> วีกฤษฏิ์ พลาฤทธิ์ Norse Republics วิศวกรผู้ผันตัวสู่งานดีไซน์

>> 10 งานที่องค์กรต้องการมากที่สุดในอนาคต


คลิกอ่านฉบับเต็มและบทความทางด้านธุรกิจได้ที่นิตยสาร Forbes Thailand ฉบับเดือนพฤศจิกายน 2565 ในรูปแบบ e-magazine