จากบริษัทมูลค่า 4.7 หมื่นล้านเหรียญ WeWork ยื่นล้มละลายแล้ว - Forbes Thailand

จากบริษัทมูลค่า 4.7 หมื่นล้านเหรียญ WeWork ยื่นล้มละลายแล้ว

หลังมีกระแสข่าวตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ก่อน ล่าสุดบริษัทให้เช่าพื้นที่สำนักงาน WeWork ที่มีพื้นที่ให้เช่ารวมหลายล้านตารางฟุต ให้บริการ 777 แห่งทั่วโลก ได้ยื่นขอคุ้มครองการล้มละลายตามบทที่ 11 ของศาลสหรัฐฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว


    บริษัทระบุว่า การยื่นล้มละลายนั้นจำกัดอยู่ในสถานที่ของ WeWork ในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาเท่านั้น โดยบริษัทรายงานหนี้สินว่ามีตั้งแต่ 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ไปจนถึง 5 หมื่นล้านเหรียญ

    “ผมรู้สึกขอบคุณอย่างสุดซึ้งสำหรับการสนับสนุนของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทางการเงินของเรา ในขณะที่เราทำงานร่วมกันเพื่อเสริมสร้างโครงสร้างเงินทุนของบริษัท และเร่งกระบวนการนี้ผ่านข้อตกลงการสนับสนุนการปรับโครงสร้าง” David Tolley ซีอีโอของ WeWork กล่าวในการแถลงข่าว และว่า “เรายังคงมุ่งมั่นที่จะลงทุนในผลิตภัณฑ์ บริการ และทีมงานระดับโลกเพื่อสนับสนุนชุมชนของเรา”

    ทั้งนี้ WeWork ถือเป็นองค์กรที่ประสบกับการล่มสลายครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกาในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยบริษัทเคยมีมูลค่ามากถึง 4.7 หมื่นล้านเหรียญในปี 2019 ซึ่งขณะนั้นเป็นการระดมทุนที่มีนักลงทุนหลักอย่าง SoftBank ของ Masayoshi Son

    ความเจ็บปวดของ WeWork เริ่มต้นอย่างชัดเจนในช่วงที่โควิดระบาด เนื่องจากบริษัทหลายแห่งยุติสัญญาการเช่ากะทันหัน อีกทั้งลูกค้าจำนวนมากยังปิดกิจการลงไปจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ

    WeWork เปิดตัวในตลาดผ่านการซื้อกิจการเพื่อวัตถุประสงค์พิเศษในปี 2021 แต่นับตั้งแต่นั้นมูลค่าหุ้นก็ลดลงไปราว 98% แล้ว

    ในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา บริษัทได้ทำการรวมหุ้น 1 ต่อ 40 เพื่อให้หุ้นของบริษัทกลับมาซื้อขายในราคาที่สูงกว่า 1 เหรียญ ซึ่งเป็นข้อกำหนดในการรักษารายชื่อบริษัทในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก

    หุ้นของ WeWork ตกลงสู่ระดับต่ำสุดประมาณ 10 เซ็นต์ และมีการซื้อขายที่ประมาณ 83 เซ็นต์ ก่อนที่หุ้นจะถูกระงับการซื้อขายในวันจันทร์ที่ผ่านมา

    Adam Neumann อดีตซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งกล่าวว่าการยื่นฟ้องล้มละลายครั้งนี้เป็นเรื่องที่ “น่าผิดหวัง”

    “นับเป็นเรื่องท้าทายสำหรับผมที่เฝ้าดูนอกสนามมาตั้งแต่ปี 2019 เนื่องจาก WeWork ล้มเหลวในการใช้ประโยชน์จากโปรดักต์ที่อาจจะเกี่ยวข้องกับปัจจุบันมากกว่าเมื่อก่อน” Neumann กล่าวกับ CNBC “ผมเชื่อว่าด้วยกลยุทธ์และทีมที่เหมาะสม การปรับโครงสร้างองค์กรจะช่วยให้ WeWork ประสบความสำเร็จได้”

    เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา บริษัทกล่าวว่ากำลังเจรจาสัญญาเช่าใหม่อย่างต่อเนื่อง และจะ “อยู่ตรงนี้ต่อไป” ทั้งนี้ บริษัทมีภาระผูกพันในสัญญาเช่าระยะยาวเกือบ 1.6 หมื่นล้านเหรียญ

    WeWork ได้ว่าจ้าง Kirkland & Ellis และ Cole Schotz ให้เป็นที่ปรึกษากฎหมาย ขณะที่ PJT Partners จะทำหน้าที่เป็นธนาคารเพื่อการลงทุน โดยได้รับการสนับสนุนจาก C Street Advisory Group และ Alvarez & Marsal

    แปลและเรียบเรียงจาก WeWork, once valued at $47 billion, files for bankruptcy


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : “เศรษฐีสิงคโปร์” ไม่มีความสุขสุดในเอเชีย เพราะไม่มี Work-Life Balance ส่วน “เศรษฐีไทย” แฮปปี้สุด

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine