Trump ไม่ปลื้ม Libra ของ Facebook แนะให้ไปจดทะเบียนเป็นธนาคาร - Forbes Thailand

Trump ไม่ปลื้ม Libra ของ Facebook แนะให้ไปจดทะเบียนเป็นธนาคาร

Donald Trump ทวีตไม่ปลื้ม Libra เงินดิจิทัลจาก Facebook และคริปโตอื่นๆ ชี้ให้ไปขอใบอนุญาตดำเนินธุรกิจธนาคาร-อยู่ภายใต้กฎระเบียบของชาติ

Donald Trump ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา กล่าวโจมตีบิตคอยน์, เงินดิจิทัลของ Facebook อย่าง Libra และเงินคริปโตเคอร์เรนซีสกุลอื่นๆ พร้อมเรียกร้องให้บริษัทต่างๆ มายื่นขอใบอนุญาตเพื่อดำเนินธุรกิจธนาคาร และเข้ามาอยู่ภายใต้การควบคุมดูและของสหรัฐฯ และสากล หากต้องการเป็นธนาคาร

ผมไม่ใช่แฟนของบิตคอยน์และคริปโตเคอร์เรนซีอื่นๆ ซึ่งล้วนแล้วแต่ไม่ใช่เงิน และมูลค่าของเงินเหล่านี้ขึ้นอยู่กับอากาศอันเบาบาง และมีความไม่แน่นอนสูง Trump ระบุในทวิตเตอร์

หาก Facebook และบริษัทอื่นๆ ต้องการเป็นธนาคาร พวกเขาต้องมายื่นขอใบอนุญาตจัดตั้งธนาคารใหม่ และอยู่ภายใต้กฎระเบียบทั้งหมดของชาติและสากลเหมือนกับธนาคารอื่นๆ

https://twitter.com/realDonaldTrump/status/1149472282584072192

ทั้งนี้ เดือนที่ผ่านมา Facebook แถลงว่าจะเปิดตัวเงินคริปโตของตนภายในปี 2020 โดย Facebook และพันธมิตรอีก 28 รายซึ่งรวมถึง Mastercard, Paypal Holdings และ Uber Technologies จะจัดตั้งสมาคม Libra เพื่อควบคุมคริปโตสกุลใหม่นี้ โดยปัจจุบันยังไม่มีธนาคารเข้ามาร่วมกลุ่มดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าไม่ใช่เพียงบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่เท่านั้นที่กระโดดเข้ามาในวงการคริปโต แต่ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ (หากดูจากสินทรัพย์) อย่าง JPMorgan Chase & Co ยังวางแผนเปิดตัวเงินดิจิทัลของตัวเองด้วย

สำหรับการแสดงความคิดเห็นของ Trump นั้นเกิดขึ้นใน 1 วันหลังจาก Jerome Powell ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือเฟด บอกกับฝ่ายนิติบัญญัติว่าแผนการของ Facebook ที่ต้องการสร้างเงินดิจิทัลนั้นอาจไม่สามารถดำเนินต่อไปได้ เว้นแต่จะมีการแก้ไขในเรื่องข้อกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว, การฟอกเงิน, การคุ้มครองผู้บริโภค และความมั่นคงทางการเงิน

Powell ระบุอีกว่า เฟดได้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อติดตามการทำงานของโครงการดังกล่าว และประสานงานกับธนาคารกลางของประเทศอื่น ซึ่งหลายประเทศยังคงกังวลเกี่ยวกับโครงการเงินดิจิทัลของ Facebook นี้

นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์ว่าสภาการกำกับระบบเสถียรภาพทางการเงินของสหรัฐฯ (U.S. Financial Stability Oversight Council) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ระบุสิ่งที่เป็นความเสี่ยงต่อระบบการเงิน จะเข้ามาตรวจสอบโครงการเงินดิจิทัลของ Facebook ด้วย

Donald Trump (Photo Credit : Jamel Toppin)

อย่างไรก็ตาม หลังจากการแสดงความเห็นของ Trump ทั้ง Facebook, ทำเนียบขาว และกระทรวงการคลัง ยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆ ขณะที่โฆษกธนาคารกลางสหรัฐฯ ก็ปฏิเสธให้ความคิดเห็น

สำหรับสกุลเงินดิจิทัลที่เรารู้จักกันดีที่สุดอย่างบิตคอยน์นั้นถูกสร้างขึ้นในปี 2008 เป็นสกุลเงินทางเลือกนอกเหนือจากเงินที่ควบคุมโดยรัฐบาลและธนาคาร แต่การซื้อขายคริปโตและเงินดิจิทัลอื่นๆ ส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด โดยตลาดเงินคริปโตยังถูกกล่าวหาว่าเป็นที่ฟอกเงิน และเป็นแหล่งเงินของผู้ก่อการร้าย

การทวีตต่อเนื่องของ Trump ในเรื่องคริปโตนั้นเกิดขึ้นในช่วงเวลาใกล้เคียงกับเหตุการณ์ในทำเนียบขาวที่เขากล่าววิพากษ์วิจารณ์บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ว่าปฏิบัติกับเสียงข้างอนุรักษนิยมอย่างไม่ยุติธรรม

ขณะที่สมาคมอินเทอร์เน็ต (Internet Association) กลุ่มการค้าที่เป็นตัวแทนของยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีอย่าง Facebook, Twitter และ Google กล่าวว่าบริษัทอินเทอร์เน็ตนั้นไม่ได้เอนเอียงไปในอุดมการณ์การเมืองใดๆ และเสียงข้างอนุรักษนิยมก็ได้ใช้โซเชียลมีเดียเพื่อผลที่ยอดเยี่ยม

    ที่มา     แปลและเรียบเรียงโดย กนกวรรณ มากเมฆ / Online Content Creator
ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine