James Dyson ยืนยัน บริษัทเตรียมผลิตเครื่องช่วยหายใจ 1.5 หมื่นเครื่องสู้ไวรัส - Forbes Thailand

James Dyson ยืนยัน บริษัทเตรียมผลิตเครื่องช่วยหายใจ 1.5 หมื่นเครื่องสู้ไวรัส

Dyson ได้รับออร์เดอร์จากรัฐบาลสหราชอาณาจักรที่สั่งผลิตเครื่องช่วยหายใจ จำนวน 10,000 เครื่อง เพื่อสนับสนนุนการทำงานของหน่วยบริการสุขภาพแห่งชาติในการรักษาผู้ป่วยไวรัสโควิด-19

โดย James Dyson มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัทที่ขึ้นชื่อในเรื่องเครื่องดูดฝุ่นและไดร์เป่าผม ยืนยันคำสั่งซื้อดังกล่าวในจดหมายที่ส่งถึงพนักงาน

“เครื่องช่วยหายใจนี้เป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยเหลือผู้ป่วยที่ไม่สามารถควบคุมการหายใจของตัวเองได้ ที่น่าเศร้าคือขณะนี้ทั้งในสหราชอาณาจักรและประเทศอื่นๆ ทั่วโลกต่างประสบปัญหาขาดแคลนเครื่องช่วยหายใจ” เขาระบุ

Dyson ระบุว่า บริษัทได้ออกแบบและสร้างเครื่องช่วยหายใจตัวใหม่ที่มีชื่อว่า “CoVent” ตั้งแต่เมื่อ 10 วันก่อนที่ได้รับโทรศัพท์จากนายกรัฐมนตรีอังกฤษ Boris Johnson

เขากล่าวเพิ่มเติมอีกว่า บริษัทสามารถผลิตอุปกรณ์ชิ้นใหม่นี้ได้อย่างรวดเร็ว, มีประสิทธิภาพ ในปริมาณที่ต้องการ โดยเครื่องช่วยหายใจนี้ได้รับการออกแบบขึ้นใหม่เพื่อ “ตอบโจทย์ต่อผู้ป่วยไวรัสโคโรน่าโดยเฉพาะ”

เครื่องช่วยหายใจที่ Dyson ออกแบบ

ด้านโฆษกของบริษัทแห่งนี้ระบุว่า เครื่องช่วยหายใจดังกล่าวจะพร้อมส่งมอบในต้นเดือนเมษายน ขณะเดียวกัน Dyson ผู้มีความมั่งคั่งอยู่ที่ 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ยังระบุในจดหมายดังกล่าวอีกว่า เขาจะบริจาคอีก 5,000 เครื่องให้กับนานาชาติ เพื่อสนับสนุนการรักษาโรคระบาดครั้งนี้

“ความท้าทายหลักของเราคือวิธีการออกแบบและส่งมอบอุปกรณ์การแพทย์ที่ซับซ้อนในจำนวนขนาดนี้ ในเวลาที่สั้นมากๆ” เขาระบุเพิ่มเติม

ทั้งนี้ บุคลากรทางการแพทย์ในหลายภูมิภาคทั่วโลกต่างกำลังประสบปัญหาอย่างหนักในเรื่องอุปกรณ์การแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นหน้ากาก, ถุงมือ และเครื่องช่วยหายใจ เพื่อรับมือกับจำนวนผู้ป่วยที่ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่อีกหนึ่งบริษัทจากอังกฤษ Gtech ก็กำลังผลิตเครื่องช่วยหายใจ โดยได้ส่งตัวอย่าง 2 รุ่นไปให้รัฐบาลทำการประเมิน โดยบริษัท Gtech เป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญในด้านการผลิตเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย และเครื่องมือทำสวนที่ต้องใช้ไฟฟ้า

ส่วนในสหรัฐอเมริกา Ford ได้ประกาศว่าบริษัทกำลังทำงานร่วมกับ 3M และ GE Healthcare ในการผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์อย่างเครื่องช่วยหายใจ และอุปกรณ์ป้องกันต่างๆ ด้าน GM และ Tesla ก็ประกาศว่าจะผลิตเครื่องช่วยหายใจเช่นกัน

    แปลและเรียบเรียงจาก James Dyson designed a new ventilator in 10 days. He's making 15,000 for the pandemic fight