"เคล็ดลับ" เพิ่มประสิทธิภาพงานจากบรรดามหาเศรษฐี - Forbes Thailand

"เคล็ดลับ" เพิ่มประสิทธิภาพงานจากบรรดามหาเศรษฐี

แน่นอนว่าทุกคนต่างล้วนมีเวลาในแต่ละวันเท่ากับบุคคลอย่าง Elon Musk ผู้ไม่เพียงเป็นซีอีโอ Tesla แต่ยังรวมถึง SpaceX, The Boring Company และ Neuralink ด้วย และ Jack Dorsey ซีอีโอของ Twitter และ Square

แล้วเคยสงสัยกันหรือไม่ว่า มหาเศรษฐีอย่าง Musk หรือ Dorsey มีวิธีบริหารจัดการในแต่ละวันอย่างไรบ้าง ลองมาดูเคล็ดลับเพิ่มประสิทธิภาพงานให้ได้สูงสุดจากพวกเขาและนักธุรกิจผู้ประสบความสำเร็จรายอื่นๆ กัน

 

Jack Dorsey: ประชุมผ่าน Google Doc

Jack Dorsey ซีอีโอ Twitter (ภาพจาก Associated Press)

งานวิจัยแสดงให้เห็นว่าผู้บริหารส่วนใหญ่เชื่อว่าการประชุมเป็นตัวฆ่าประสิทธิภาพการทำงาน โดยผลสำรวจจาก Harvard Business School and Boston University ระบุว่า 65% ของผู้บริหารระดับสูงบอกว่าการประชุมทำให้พวกเขาทำงานไม่สำเร็จ และ 71% จากผู้บริหารในแบบสำรวจ 182 รายบอกว่า การประชุมนั้นไม่ก่อให้เกิดผลิตผลและประสิทธิภาพใดๆ

ทั้งนี้ เมื่อมาถึงเวลาประชุม Jack Dorsey ไม่ได้ใช้รูปแบบการประชุมเดิมๆ แต่ใช้วิธีใหม่ซึ่งเขาเชื่อว่าเป็นการช่วยเร่งกระบวนการคิดเชิงวิพากษ์ได้

การประชุมในปัจจุบันส่วนใหญ่เราใช้ Google Doc เริ่มต้นด้วยการอ่านเอกสารเป็นเวลา 10 นาที และแสดงความคิดเห็นได้โดยตรงผ่านเอกสารนั้น” Dorsey ทวีตข้อความนี้ในปี 2018 “วิธีนี้จะทำให้ทุกคนมาอยู่ในหน้าเดียวกันในเวลาเดียวกัน ซึ่งทุกคนสามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้ และแสดงความคิดเห็นจริงๆ ออกมาได้เร็วกว่า

การแสดงความคิดเห็นสนับสนุนวิธีการใช้ Google Doc ของ Dorsey นั้นได้อ้างถึงทวีตของ Steven Sinofsky อดีตประธานฝ่าย Windows Division ของ Microsoft ซึ่ง Sinosky อธิบายว่า การประชุมแบบใช้วิธีเขียนนั้นมีศักยภาพมากกว่าการประชุมแบบดั้งเดิม

การเขียนนั้นครอบคลุมมากกว่า” Sinofsky ระบุมันง่ายกว่าที่จะมีส่วนร่วม, ไม่กลั่นแกล้งกัน และช่วยให้เกิดการไตร่ตรองมากขึ้น

 

Elon Musk: กำจัดการประชุมที่มากเกินไป

Elon Musk (ภาพจาก AFP)

Elon Musk เริ่มต้นวันของเขาด้วยงานที่สำคัญที่สุด และกำหนดตารางที่เหลือของวันตามลำดับความสำคัญ

อย่าเสียเวลาไปกับสิ่งที่ไม่ได้ทำให้สิ่งต่างๆ ดีขึ้นจริงๆคำกล่าวสุนทรพจน์ของ Musk ในงานรับปริญญาที่ University of Southern California ในปี 2014

นอกจากนี้ หนึ่งในเคล็ดลับของเขาคือลดการประชุมให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

การประชุมที่มากเกินไปรังแต่จะสร้างความเสียหายให้บริษัทขนาดใหญ่ และเมื่อเวลาผ่านไปก็มักเลวร้ายลงเรื่อยๆ Musk ระบุในจดหมายเกี่ยวกับผลิตภาพของบริษัทที่ส่งถึงพนักงานในปี 2018 “กำจัดการประชุมที่บ่อยครั้ง เว้นเสียแต่ว่าคุณต้องจัดการกับเรื่องเร่งด่วนสุดๆ

และหากคุณต้องมีประชุม Musk ระบุว่าต้องมั่นใจว่า (คุณกำลัง) ให้คุณค่ากับผู้ร่วมประชุมทุกคนนอกจากนี้ Musk ยังแนะนำพนักงานของเขาอีกว่าเดินออกหรือโทรศัพท์ทันทีที่เห็นได้ชัดว่าคุณไม่ได้รับการให้คุณค่า ซึ่งนั่นไม่ใช่สิ่งที่หยาบคายเลย

 

Jeff Bezos: ต้องตัดสินใจอย่างรวดเร็ว

Jeff Bezos (ภาพจาก AFP)

การตัดสินใจอย่างมีคุณภาพสูงและมีความเร็วสูงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะว่าความเร็วนั้นสำคัญในธุรกิจ” Jeff Bezos ซีอีโอยักษ์อี-คอมเมิร์ซ Amazon ระบุในจดหมายถึงผู้ถือหุ้นในปี 2016

การตัดสินใจส่วนใหญ่ควรเกิดขึ้นเมื่อคุณมีข้อมูลที่ต้องการประมาณ 70% เพราะหากคุณรอให้มีข้อมูลถึง 90% ส่วนใหญ่มันก็ช้าไปแล้ว

Bezos กล่าวอีกว่า ในความเป็นจริงแล้ว การตัดสินใจที่ถูกนั้นอาจสำคัญน้อยกว่าการตัดสินใจที่เร็ว

การตัดสินใจส่วนมากสามารถย้อนกลับมาได้ เพราะมันมีสองทางอยู่แล้วคือถูกกับผิด แต่ถ้าคุณตัดสินใจผิดล่ะ?”

เขากล่าวอีกว่า คุณต้องแก้ไขการตัดสินใจที่ไม่ดีของคุณอย่างรวดเร็ว แต่ถ้าคุณเก่งในการแก้ไข การตัดสินใจผิดอาจมีราคาที่ต้องจ่ายน้อยกว่าที่คุณคิด ในขณะที่ความเชื่องช้าอาจต้องจ่ายแพงขึ้นเพื่อสร้างความมั่นใจ

Amazon “มุ่งมั่นที่จะทำให้เราเป็นองค์กรที่มีการตัดสินใจอย่างรวดเร็วมากไม่เพียงเพราะมันเป็นสิ่งสำคัญ แต่การตัดสินใจอย่างรวดเร็วนั้นช่วยสร้างให้สิ่งแวดล้อม (ในการทำงาน) สนุกมากขึ้นด้วย

 

Steve Jobs: รู้ว่าเมื่อไหร่ที่ต้องปฏิเสธ

Steve Jobs (ภาพจาก AFP)

Steve Jobs เชื่อว่ากุญแจสำคัญที่จะสร้างประสิทธิภาพคือการที่ต้องรู้ว่าเมื่อไหร่ที่ต้องปฏิเสธ

การปฏิเสธคือการมุ่งความสนใจให้บางสิ่ง ซึ่งนั่นหมายถึงคุณต้องปฏิเสธไอเดียดีๆ เป็นร้อยไอเดีย แล้วตัดสินใจว่าสิ่งไหนที่ควรค่าแก่การทุ่มเวลาและพลังให้ Jobs ผู้ร่วมก่อตั้ง Apple กล่าวระหว่างการประชุม Worldwide Developers Conference ของบริษัทในปี 1997

ขณะที่ Warren Buffett เห็นด้วยกับ Jobs โดยครั้งหนึ่งเขากล่าวว่าความแตกต่างระหว่างคนที่ประสบความสำเร็จและคนที่ประสบความสำเร็จจริงๆ คือ คนที่ประสบความสำเร็จจริงๆ เซย์โนให้กับเกือบทุกสิ่ง

 

Bill Gates: ทำโฟกัสให้ชัดขึ้นผ่านการทำสมาธิ

Bill Gates (ภาพจาก AFP)

ผู้ประสบความสำเร็จหลายคนตั้งแต่ Dorsey จนถึงมหาเศรษฐีเฮดจ์ฟันด์อย่าง Ray Dalio ทำให้การทำสมาธิเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของพวกเขา

และยังเป็นหนึ่งในกิจวัตรเพิ่มประสิทธิภาพที่ Bill Gates ชื่นชอบด้วยมันเป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมสำหรับการฝึกมุ่งความสนใจของผมเขากล่าวในบล็อก Gates Notes ในปี 2018

การทำสมาธิเป็นการออกกำลังกายทางจิตใจ เหมือนกับวิธีที่เราได้ยืดเส้นยืดสายกล้ามเนื้อเมื่อเราเล่นกีฬาเขากล่าว

โดยผู้ร่วมก่อตั้ง Microsoft รายนี้ทำสมาธิสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ครั้งละประมาณ 10 นาทีเขาระบุอีกว่า การทำสมาธิสอนให้เขารู้จักวิธีการให้ความสนใจกับความคิดในหัว และวิธีการอยู่ห่างจากพวกมันเล็กน้อยเพื่อปรับปรุงสมาธิของเขา

Gates ยังแนะนำหนังสือ “The Headspace Guide to Meditation and Mindfulness” เขียนโดยอดีตพระ Andy Puddicombe ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่กำลังเริ่มต้นทำสมาธิ

  แปลและเรียบเรียงจาก Productivity tips from Elon Musk, Jeff Bezos and Steve Jobs   อ่านเพิ่มเติม
ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine