“หุ่นยนต์บาริสต้า” เทคโนโลยีใหม่รับ social distancing ในเกาหลีใต้ - Forbes Thailand

“หุ่นยนต์บาริสต้า” เทคโนโลยีใหม่รับ social distancing ในเกาหลีใต้

มาตรการรักษาระยะห่าง หรือ social distancing อาจทำให้หลายธุรกิจต้องปรับตัวขนานใหญ่ กระทั่งก่อเกิดเป็นเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างหุ่นยนต์บาริสต้าที่เริ่มนำมาใช้แล้วในร้านกาแฟที่เกาหลีใต้

หุ่นยนต์บาริสต้า ตัวใหม่ในคาเฟ่แห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ในเมือง Daejeon ประเทศเกาหลีใต้ กำลังบริการลูกค้าด้วยความสุภาพ ควบคู่ไปกับความรวดเร็ว เนื่องจากในสถานการณ์เช่นนี้ พวกมันสามารถเคลื่อนไหวเข้าไปหาลูกค้าได้อย่างราบรื่นกว่ามนุษย์นั่นเอง

นี่คือ Rooibos almonds tea latte ของคุณ ขอให้เพลิดเพลินไปกับเครื่องดื่มของคุณ ซึ่งเครื่องดื่มจะได้รสชาติมากขึ้นหากคุณคนมันก่อนหุ่นยนต์บาริสต้าบอกกับลูกค้าขณะเสิร์ฟ พร้อมให้ลูกค้าหยิบเครื่องดื่มจากถาดที่ติดตั้งมาในหุ่นยนต์ตัวใหญ่สีขาวรูปทรงแคปซูลนี้

ทั้งนี้ หลังจากรัฐบาลเกาหลีใต้บริหารและควบคุมการระบาดของโรคไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ซึ่งมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 11,000 ราย และคร่าชีวิตผู้คนไป 269 คน ยอดผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้ก็เริ่มชะลอตัวลงจากการใช้มาตรการ social distancing อย่างเข้มข้นที่รัฐบาลเรียกว่า “distancing in daily life”

และการใช้มาตรการรักษาระยะห่างนี้เองที่เป็นเหตุให้คาเฟ่ที่ตั้งอยู่ในเมือง Daejeon ลงทุนใช้หุ่นยนต์เพื่อชงกาแฟให้ลูกค้า เพื่อรักษามาตรการ social distancing

Photo Credit: REUTERS/Kim Hong-Ji

หุ่นยนต์จะช่วยให้ผู้คนรักษาระยะห่างในที่สาธารณะได้Lee Dong-bae ผู้อำนวยการงานวิจัยที่ Vision Semicon ผู้ให้บริการโซลูชั่นโรงงานอัจฉริยะซึ่งพัฒนาหุ่นยนต์บาริสต้ากล่าว

ระบบของเราไม่จำเป็นต้องใช้คนเลยตั้งแต่การรับออร์เดอร์ไปจนถึงการเสิร์ฟ นอกจากนี้เรายังจัดโต๊ะให้ห่างกัน เพื่อให้หุ่นยนต์เครื่องที่ได้อย่างราบรื่น โดยโมเดลนี้เหมาะกับสถานการณ์ในปัจจุบันที่ต้องรักษาระยะห่างเป็นอย่างยิ่งเขากล่าว

สำหรับระบบดังกล่าวจะใช้หุ่นยนต์รูปแบบแขนกลเป็นส่วนชงกาแฟ จากนั้นจะส่งให้หุ่นยนต์เสิร์ฟนำไปส่งที่โต๊ะลูกค้า โดยระบบดังกล่าวสามารถชงเครื่องดื่มที่แตกต่างกันได้มากกว่า 60 แบบ และเสิร์ฟเครื่องดื่มที่โต๊ะลูกค้าได้ครั้งละหลายๆ แก้ว

นอกจากนี้ ระบบดังกล่าวยังสามารถสื่อสารและส่งข้อมูลไปให้กับอุปกรณ์อื่น รวมถึงยานยนต์ที่มีเทคโนโลยี self-driving technology เพื่อให้ค้นหาเส้นทางที่ดีที่สุดในการเดินทางมาคาเฟ่ได้

Photo Credit: REUTERS/Kim Hong-Ji

การสั่งเครื่องดื่มออร์เดอร์หนึ่งที่ประกอบไปด้วยเครื่องดื่ม 6 แก้ว ผ่านกระบวนการชงจากหุ่นยนต์แขนกลนั้นใช้เวลาเพียงแค่ 7 นาทีเท่านั้น ส่วนพนักงานคนเดียวของร้านจะมีหน้าที่ทำขนม ทำความสะอาด และเติมวัตถุดิบลงในเครื่องชง

ทั้งนี้ ผู้ผลิตตั้งเป้าว่าจะสามารถส่งมอบหุ่นยนต์ให้กับคาเฟ่อย่างน้อย 30 แห่งภายในปีนี้ นอกจากนี้ บริษัทยังทำงานร่วมกับสถาบันวิทยาศาสตร์ของรัฐ ในการอัพเกรดเพิ่มเทคโนโลยีบิ๊กดาต้าและ AI เพื่อให้สามารถสร้างเครื่องดื่มตามความต้องการเฉพาะของลูกค้าได้

การใช้หุ่นยนต์เป็นเรื่องสนุกและสะดวกสบาย เพราะเราไม่ต้องเดินไปรับสินค้าเอง Lee-Chae-min ลูกค้าซึ่งเป็นนักศึกษาวัย 23 ปีกล่าว และว่าแต่ฉันยังกังวลเล็กน้อยถึงเรื่องตำแหน่งงานในตลาด เนื่องจากเพื่อนของฉันหลายคนทำงานพาร์ทไทม์ในร้านกาแฟ และหุ่นยนต์เหล่านี้ก็จะแทนที่ตำแหน่งงานของพวกเขา

    แปลและเรียบเรียงจาก South Korean cafe hires robot barista to help with social distancing