Canva สตาร์ทอัพแพลตฟอร์มออกแบบ เปิดระดมทุนรอบใหม่ ส่งมูลค่าบริษัทพุ่งเป็น 3.2 พันล้านเหรียญ - Forbes Thailand

Canva สตาร์ทอัพแพลตฟอร์มออกแบบ เปิดระดมทุนรอบใหม่ ส่งมูลค่าบริษัทพุ่งเป็น 3.2 พันล้านเหรียญ

สตาร์ทอัพแพลตฟอร์มออกแบบ Canva เปิดระดมทุนรอบใหม่ ส่งผลให้มูลค่าบริษัทเพิ่มขึ้นเป็น 3.2 พันล้านเหรียญ พร้อมออกโปรดักต์เจาะลูกค้าองค์กร

Canva สตาร์ทอัพผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออกแบบจากออสเตรเลีย เปิดเผยเมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า บริษัทสามารถระดมทุนได้ 85 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในการระดมทุนรอบใหม่จากนักลงทุนเดิม เช่น Bond, General Catalyst, Bessemer Venture Partners, Blackbird และ Sequoia China

Canva เป็นหนึ่งในบริษัทที่ติดอันดับ Cloud 100 ปี 2019 โดยนิตยสาร Forbes ซึ่งอยู่ในลำดับที่ 6 โดยหลังการระดมทุนรอบนี้ผ่านพ้น ทำให้สตาร์ทอัพรายนี้มีมูลค่าของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็น 3.2 พันล้านเหรียญ จากเดิมที่มีมูลค่า 2.5 พันล้านเหรียญในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ในบทสัมภาษณ์หนึ่ง Melanie Perkins ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอ Canva กล่าวว่า การระดมรอบใหม่นี้มีจุดประสงค์เพื่อนำเงินไปใช้รับคนเพิ่มและลงทุนในการวิจัยและการพัฒนาเพื่อขับเคลื่อนองค์กร

บริษัทยังยืนยันว่า ปัจจุบันมีลูกค้าใช้งานแพลตฟอร์มของตน 20 ล้านราย/เดือนจาก 190 ประเทศทั่วโลก และมีการสร้างสรรค์งานออกแบบ 36 ชิ้น/วินาที

Canva กลายมาเป็นแพลตฟอร์มที่มีชื่อเสียงเนื่องจากซอฟต์แวร์ที่ใช้งานง่าย มีเทมเพลตมากมายให้กับผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็น เทมเพลตสำหรับสร้างโปสเตอร์โฆษณา, แบนเนอร์บนโซเชียลมีเดีย, อินโฟกราฟิก ฯลฯ โดยกลุ่มลูกค้าก็มีตั้งแต่โรงเรียนไปจนถึงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

โดยสตาร์ทอัพรายนี้มีเวอร์ชั่นให้บริการฟรีสำหรับผู้ใช้รายบุคคล แต่บริษัทได้ตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของลูกค้าองค์กรที่ต้องการความเป็นมืออาชีพผ่านบริการระดับพรีเมียมอย่าง Canva Pro ซึ่งมีค่าบริการอยู่ที่ 12.95 เหรียญ/เดือน

(จากซ้าย) Cameron Adams, Cliff Obrecht และ Melanie Perkins ผู้ร่วมก่อตั้ง

อย่างไรก็ตาม ในอดีตฐานลูกค้าของบริษัทส่วนใหญ่เป็นลูกค้ารายบุคคลหรือทีมเล็กๆ แต่เป้าหมายใหม่ของบริษัท คือ ความต้องการเพิ่มสัดส่วนลูกค้าองค์กรให้มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันลูกค้าองค์กรที่มีส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทขนาดใหญ่ในสหรัฐฯ ทำให้บริษัทเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่สำหรับลูกค้าองค์กรโดยเฉพาะซึ่งเรียกว่า Canva for Enterprise

เราต้องการเป็นแพลตฟอร์มที่ทุกองค์กรในโลกใช้งานจริงๆ Perkins กล่าว

สำหรับโปรดักต์ใหม่ของลูกค้าองค์กรนั้น Perkins กล่าวว่า บริษัทจะมุ่งโฟกัสไปที่การทำให้แพลตฟอร์มใช้งานง่ายขึ้น ซึ่งจะทำให้มีฟีเจอร์ต่างๆ น้อยลง ไม่ใช่มากขึ้น

องค์กรจำนวนมากต้องพยายามอย่างหนักในการทำให้ธุรกิจอยู่ในความเป็นแบรนด์ของตน แต่ก็ต้องติดหล่มกับปัญหาเมื่อบริษัทมีสำนักงานหลายแห่งในโลก และแผนกต่างๆ ก็พยายามสร้างคอนเทนต์จำนวนมากขึ้นมา ซึ่งอาจทำให้สูญเสียเอกลักษณ์หรือความเป็นแบรนด์ได้เธอกล่าว

โซลูชั่นในการแก้ปัญหาของสตาร์ทอัพผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออกแบบรายนี้ คือการป้องกันไม่ให้สิ่งเหล่านั้นเกิดขึ้น โดยนำเสนอโปรดักต์สำหรับลูกค้าองค์กรที่มีเทมเพลต, สี, ฟ้อนต์ และองค์ประกอบงานกราฟิกตามที่ได้รับการอนุมัติจากพนักงานที่ดูแลระบบ ทำให้งานออกแบบแต่ละชิ้นเสมือนได้รับการอนุมัติล่วงหน้าจากบริษัทแล้ว (เทมเพลตของแต่ละบริษัทจะถูกล็อคไว้ให้ใช้งานในองค์กรตัวเองเท่านั้น)

ยกตัวอย่าง ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ตัวแทนขายสามารถใช้เครื่องมือเพื่อออกแบบสื่อการตลาดของตัวเองโดยไม่ต้องพึ่งดีไซเนอร์ เป็นต้น

วิธีคิดของเรามาจาก pain point ของลูกค้าที่พบปัญหาความไม่สอดคล้องกันระหว่างพนักงานกับแบรนด์ รวมถึงความไร้ประสิทธิภาพภายในองค์กร ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมผู้ใช้มากมายถึงเรียกร้องให้เราสร้างโปรดักต์นี้ขึ้นมา Perkins ระบุ

Perkins ยังกล่าวถึงเป้าหมายสูงสุดด้วยว่า เธอต้องการให้ทุกคนในโลกที่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้และจำเป็นต้องใช้การออกแบบ ใช้แพลตฟอร์มของเธอ

  ที่มา  
ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine