แบรนด์ชั้นนำเปิดตัวที่สุดนาฬิกาหรู ในงาน Watches and Wonders Geneva 2023 - Forbes Thailand

แบรนด์ชั้นนำเปิดตัวที่สุดนาฬิกาหรู ในงาน Watches and Wonders Geneva 2023

Watches and Wonders Geneva 2023 มหกรรมการจัดแสดงนาฬิกาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่ได้รวบรวมคนในวงการนาฬิกาไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตนาฬิกาชั้นนำที่ร่วมโชว์ความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรมล่าสุดและการออกแบบที่งดงาม เพื่อแสดงให้เห็นถึงการเติบโตของอุตสาหกรรมนาฬิกาในโลกทั้งในแง่การผลิต การจัดจำหน่าย และความต้องการของผู้บริโภค



    เพียง 5 วันของการจัดงาน มีผู้เดินทางเข้าร่วมงาน 43,000 คน มากกว่าปี 2022 ที่มีจำนวนผู้เดินทางเข้าร่วมงานที่ 22,000 คน โดยในปีนี้ มีตัวแทนจำหน่ายนาฬิกาจากทั่วโลก 5,400 ราย จาก 125 ประเทศที่เข้าร่วมงาน

    ขณะที่ยอดการแชร์บนโชเชียลมีเดียมีการพูดถึงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ มีการโพสต์ถึงงานมากถึง 1.8 ล้านครั้งและเข้าถึงผู้คนมากกว่า 600 ล้านราย ถือเป็นจำนวนการรับรู้สูงสุดบนโลกดิจิทัลตั้งแต่จัดงานมา

สำหรับบัตรเข้าชมจำนวน 12,000 ใบ ถูกจำหน่ายทั้งหมดก่อนการเปิดงานเพียงหนึ่งสัปดาห์ ซึ่งผู้ซื้อบัตรล่วงหน้าร้อยละ 25 เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่อายุต่ำกว่า 25 ปี โดยอายุเฉลี่ยของผู้ซื้อบัตรเข้าชมอยู่ที่ราว 35 ปี ขณะที่ตัวแทนผู้จัดจำหน่ายมีการเจรจาซึ่งเกี่ยวข้องกับธุรกิจมากกว่า 8,000 ครั้ง

    ทั้งนี้จากรายงานของ Watches and Wonders Geneva เปิดเผยด้วยว่าในปี 2022 อุตสาหกรรมนาฬิกามีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 2.48 หมื่นล้านฟรังก์สวิสฯ


แบรนด์ชั้นนำเปิดตัวนาฬิกาหรู


จากการจัดงานตลอดทั้งสัปดาห์ ผู้ผลิตนาฬิกาทั่วโลกต่างเปิดตัวนาฬิการุ่นใหม่ พร้อมกับโชว์นวัตกรรมการสร้างสรรค์ สำหรับแบรนด์นาฬิกาหรูต่างเปิดตัวนาฬิกาที่สร้างสรรค์อย่างปราณีต เต็มไปด้วยความสวยงามและเทคโนโลยี โดยเราได้รวบรวมแบรนด์นาฬิกาชั้นนำที่เปิดตัวนาฬิกาหรูภายในงานดังต่อไปนี้


คาร์เทียร์เปิดตัว Tank Normale รังสรรค์อดีตสู่การสร้างสรรค์แห่งโลกอนาคต



    คาร์เทียร์ ยังคงยึดวิสัยทัศน์ในการพัฒนาปรับเปลี่ยนนาฬิกาและรังสรรค์ทั้งดีไซน์และกลไกขึ้นใหม่อย่างไม่รู้จบ ในปีนี้คอลเล็กชั่นใหม่ของคาร์เทียร์ได้สะท้อนสิ่งนี้ ผ่านเรือนเวลาที่พรั่งพร้อมทั้งรูปทรงและคาแรกเตอร์ ปรับโฉมใหม่ผ่านการสร้างสรรค์

    หนึ่งในตัวแทนการแสดงในงานมหกรรมนาฬิกาที่เจนีวาคือ Tank Normale รุ่นใหม่ที่อ้างอิงเรือนแรกสุดจากปี 1917 รวมไปถึง Tank Americaine, Pasha, Baignoire, Panthere และ Santos de Cartier และ Clash [Un]Limited

    ในแต่ละปีเรือนเวลาหายากหนึ่งรุ่นจะได้รับเลือกเข้าสู่คอลเล็กชั่น Cartier Prive จุดนัดพบของนักสะสม ซึ่งเฉลิมฉลองและสำรวจเรือนเวลารุ่นตำนานของเมซงผ่านเรือนเวลารุ่นลิมิเต็ดโดยสลักหมายเลขกำกับไว้
วันนี้ Cartier Prive เปิดตัว Tank Normale ผลงานชิ้นที่ 7 ซึ่งเป็นผลงานเดียวซึ่งหลุยส์ คาร์เทียร์ เคยรังสรรค์ขึ้นเมื่อปี 1917 และเปิดตัวอย่างเป็นทางการ 2 ปีต่อมา กล่าวได้ว่า Tank คือผลงานที่โดดเด่นที่สุดรุ่นหนึ่งของเมซงและอยู่ในทำเนียบสุดยอดมาสเตอร์พีซในประวัติศาสตร์วงการนาฬิกาเรือนหนึ่ง


Hermes เปิดตัว คอลเล็กชั่น Hermes H08 ใน 5 รุ่น เผยความวิจิตรบรรจงแห่งความซับซ้อนเชิงกลไกกาลเวลา




งาน Watches and Wonders ประจำปีนี้ Hermes จัดแสดงคอลเล็กชั่น Hermes H08 ใน 5 รุ่น ที่แตกต่างกันออกไป ไฮไลต์ของ H08 การควบคุมการทำงานด้านเวลาด้วยปุ่มๆ เดียว ที่เรียกว่า “โครโนกราฟ คอมพลิเคชัน” (chronograph complication)

    โดยทั่วไปจะมีปุ่มกดสั่งงานถึงสองปุ่มประกบด้านบน และล่างของเม็ดมะยม โดยที่ปุ่มบนจะทำหน้าที่จับเวลา และปุ่มล่างเพื่อกดตั้งเวลาใหม่หลังหมดรอบ แต่ด้วยปุ่มๆ เดียวสามารถควบคุมระบบอันซับซ้อนของกลไกการทำงานแบบโครโนกราฟทั้งหมดได้อย่างสะดวก อันเป็นผลจากวิทยาการล้ำสมัยของกลไกขับเคลื่อนแบบขึ้นลานด้วยตัวเองมาผสมผสานเข้าร่วมกับกลไกจับเวลาโครโนกราฟ แบบเดียวกันกับที่ใช้ในผลงานรุ่น Hermes H1837

    สำหรับพื้นที่จัดแสดงเลือกใช้ เครมองท์ วิเยร์ (Clement Vieille) มาออกแบบภาพมิติสำหรับพื้นที่จัดแสดงผลงานสร้างสรรค์รุ่นใหม่ ตามแนวคิด The finesse of time หรือ “ความวิจิตรบรรจงแห่งความซับซ้อนเชิงกลไกกาลเวลา” เพื่อให้ผู้เข้าชมได้จมดิ่งลงสู่แก่นแท้แห่งเวลาอันทรงคุณค่าตามมุมมองของ Hermes ท่ามกลางบรรยากาศราวกับหลุดไปสู่อีกมิติ



Hublot เปิดตัว Hublot Square Bang Unico 3 ดีไซน์ใหม่



    ปีนี้ Hublot นำนาฬิกามาจัดแสดงในหลายรุ่น และยังเปิดตัว Hublot Bang Unico ที่ออกแบบใหม่ 3 เรือน หลังจากที่ปี 2022 ทาง Hublot ได้เผยโฉมตัวเรือนดีไซน์รูปทรงสี่เหลี่ยมใหม่ในรุ่น Square Bang Unico

    หนึ่งปีแห่งความสำเร็จของรุ่นดังกล่าว Hublot ได้นำเสนอสามรุ่นใหม่ในตัวเรือนแซฟไฟร์และเซรามิก ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญชำนาญงานพิเศษของแบรนด์ในการผลิตวัสดุที่ล้ำสมัยเหล่านี้



    โดย Bang Unico ที่เปิดตัวในการจัดแสดง Watches and Wonders เมื่อปีที่ผ่านมา ถูกนำมาจัดแสดงในแบบเอ็กเซ็กคลูทีฟ อิดิชั่น ด้วยการประดับเพชร 8 รูปแบบด้วยกันในตัวเรือนทองคำขาว ไทเทเนี่ยม และคิงโกลด์ ที่มีการตกแต่งเพชรแตกต่างกัน 4 ระดับ เริ่มตั้งแต่รุ่นที่ตกแต่งเพชรบริเวณขอบตัวเรือนไปจนถึงรุ่น High Jewellery ที่ตกแต่งเพชรเต็มทั้งตัวเรือน SQUARE



เพียเจต์ เปิดตัวคอลเล็กชั่นใหม่นำเสนอทักษะอันเป็นเลิศของช่างฝีมือไว้ครบครัน



    เพียเจต์ เปิดตัวหลากหลายคอลเล็กชั่นใหม่นำเสนอทักษะอันเป็นเลิศของช่างฝีมือไว้ครบครัน อาทิเช่น Piaget Polo Perpetual Calendar พื้นหน้าปัดสีเขียวตกแต่งลาย godrons ที่ผนวกคอมพลิเคชั่นมูนเฟสเข้ามาในคอลเลกชั่นเพียเจต์ โปโล ได้สำเร็จ ล่าสุดได้ปลดล็อกความท้าทายอีกขั้น ด้วยการหยิบเอาหินสีมาสร้างสรรค์หน้าปัด

    โดยแบรนด์เลือกใช้ออบซิเดียนเฉดสีน้ำเงินเพื่อสื่อถึงท้องฟ้าที่มีชีวิตชีวายามค่ำคืน ขณะที่ประกายเหลือบสีเงินบนหน้าปัด เป็นความแวววาวที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติจากมนทินของผลึกแร่ หรือ ของเหลวซัลไฟด์ที่อุดมด้วยแร่ธาตุเกิดการแข็งตัวในเนื้อออบซิเดียน ซึ่งแม้จะเป็นหินสีชนิดเดียวกันแต่เสน่ห์ของเรือนเวลาชิ้นนี้ย่อมมีความเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร นอกจากนี้ยังเลือกตกแต่งขอบตัวเรือนด้วยแซฟไฟร์เฉดสีเดียวกันอีกด้วย

    ทั้งนี้ สำหรับ Watches and Wonders 2023 เพียเจต์ยังคงขีดเขียนตำนานบทใหม่ไม่หยุดยั้ง โดยหยิบเอาความขบถที่สร้างจุดเปลี่ยนให้กับวงการนาฬิกาและจิวเวลรี่ช่วงยุค 1960s และ 1980s มาผสานลงบนแก่นกลางของการรังสรรค์เรือนเวลาชิ้นใหม่ สะท้อนจิตวิญญาณของแบรนด์อย่าง bold, distinctive, original ให้เข้ากับยุคสมัยได้อย่างทรงพลัง ไม่ว่าจะเป็น High Jewellery Swinging Sautoir, Limelight High Jewellery Cuff watch, Aura High Jewellery watch เป็นต้น


อ่านเพิ่มเติม: รัฐบาลจีนเปิดตัวแพลตฟอร์ม “บิ๊กดาต้า” ยกระดับอุตสาหกรรมข้าวครบวงจร


ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine