รัฐบาลจีนเปิดตัวแพลตฟอร์ม “บิ๊กดาต้า” ยกระดับอุตสาหกรรมข้าวครบวงจร - Forbes Thailand

รัฐบาลจีนเปิดตัวแพลตฟอร์ม “บิ๊กดาต้า” ยกระดับอุตสาหกรรมข้าวครบวงจร

รัฐบาลจีนเปิดตัวแพลตฟอร์มบิ๊กดาต้าเกี่ยวกับห่วงโซ่อุตสาหกรรมข้าวเป็นแพลตฟอร์มแรกของประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการแปลงข้อมูลเป็นดิจิทัลและเน้นการวิเคราะห์ประมวลผลข้อมูลสำคัญทั้งหมดเพื่อเป็นประโยชน์แก่ภาคอุตสาหกรรม


    Xu Chunchun รองผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีข้าวแห่งสถาบันวิจัยข้าวแห่งชาติจีน กล่าวว่า การเปิดตัวแพลตฟอร์มนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2023 

    โดยหลังจากเปิดตัวและใช้งานแพลตฟอร์มแล้ว รายงานดัชนีที่เกี่ยวข้องกับข้าวที่เชื่อถือได้จะถูกเผยแพร่เป็นประจำเพื่อปรับปรุงระดับการบริการโดยรวมและความสามารถของอุตสาหกรรมโดยรวม 

    และในอนาคตจะมีการยกระดับจากแพลตฟอร์มข้อมูลเพื่อสร้างระบบนิเวศดิจิทัลของข้าวที่มีความครอบคลุมการผลิตดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบอย่างครบวงจร

    ทั้งนี้ แพลตฟอร์มดังกล่าวจะเน้นการสร้าง รวบรวม จัดเก็บ ประมวลผล วิเคราะห์ และให้บริการข้อมูลอุตสาหกรรมข้าว เพื่อเปิดห่วงโซ่อุตสาหกรรมทั้งหมด

    เริ่มตั้งแต่การผลิต การจัดเก็บ การตลาด การค้า การบริโภค ตลอดจนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพิ่มการประยุกต์ใช้บิ๊กดาต้าในอุตสาหกรรมข้าวอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น และส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านไปสู่ดิจิทัล ตลอดจนการสร้างข้อมูลของอุตสาหกรรมข้าวของจีนอย่างจริงจัง

    อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ในปี 2022 ทางรัฐบาลจีนของเมืองเซินเจิ้นได้ออกมาตรการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น และประกาศแผนสร้างกลุ่มอุตสาหกรรมเฉพาะ 20 กลุ่ม และส่งเสริมกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้ม 8 ประเภท โดยเน้นที่การผลิตที่ชาญฉลาดและล้ำหน้า

    ขณะที่สำนักงานสถิติแห่งชาติของเมืองเซินเจิ้นเองยังได้ออกมาเปิดเผยตัวเลขข้อมูลเศรษฐกิจในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2023 ว่า มูลค่าเพิ่มทางอุตสาหกรรมขององค์กรในระดับที่รัฐกำหนดเพิ่มขึ้น 0.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี 

    ด้านผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเมืองเซินเจิ้นนั้น เพิ่มขึ้น 3.3% ในปี 2022 ที่ผ่านมา ทำสถิติแตะระดับสูงสุดใหม่ที่ 3.24 ล้านล้านหยวน โดยมูลค่าเพิ่มของวิสาหกิจอุตสาหกรรมที่เกินขนาดที่กำหนดเพิ่มขึ้น 4.8% และการลงทุนสินทรัพย์ถาวรในเมืองเพิ่มขึ้น 8.4%

อ่านเพิ่มเติม: "bagforcash" กระเป๋าแลกเงิน ธุรกิจตอบโจทย์ใหม่สาวกแบรนด์เนม


ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine