ผุดธุรกิจ "ร้านอาหารเมียนมา" คาเฟ่ทันสมัยในเมืองที่น่าจับตาของอาเซียน - Forbes Thailand

ผุดธุรกิจ "ร้านอาหารเมียนมา" คาเฟ่ทันสมัยในเมืองที่น่าจับตาของอาเซียน

FORBES THAILAND / ADMIN
29 Jan 2019 | 09:45 AM
READ 16084

ผู้ประกอบการรุ่นใหม่แห่งทำเนียบ 30 Under 30 ที่เต็มไปด้วยความมุ่งมั่นเดินทางกลับบ้านเกิดเพื่อเสิร์ฟเมนูให้เพื่อนร่วมชาติได้ลิ้มลอง 'ร้านอาหารเมียนมา' Rangoon Teahouse สุดทันสมัยบุกตลาดเมื่อเมียนมาเปิดประเทศ

Htet Myet Oo ชาวเมียนมาที่เติบโตในสหราชอาณาจักรได้เดินทางกลับประเทศเมื่อปี 2012 พร้อมใบปริญญาสาขาเศรษฐศาสตร์จาก City University of London จากนั้นในปี 2014 เขาได้เปิดคาเฟ่ชื่อ Rangoon Teahouse ที่โดดเด่นในเรื่องเมนูอาหารพม่าฉบับดั้งเดิมด้วยวัยเพียง 24 ปี ร้านอาหารเมียนมา ซึ่งตั้งอยู่ในย่านเมืองเก่าของ Yangon แห่งนี้ให้บริการลูกค้าที่ประกอบไปด้วยคนรายได้ระดับกลางในท้องที่ ชาวต่างชาติที่เข้าไปทำงานและนักท่องเที่ยว
Rangoon Teahouse ตกแต่งบรรยากาศภายในร้านเหมือนอยู่ใน Manhattan และให้บริการลูกค้าเฉลี่ย 650 คนต่อวัน พนักงานที่อยู่ในเคาน์เตอร์ตรงกลางร้านจะเตรียม La Phet Yay หรือชาสไตล์ดั้งเดิมของพม่าที่มีให้เลือกถึง 16 แบบซึ่งส่วนใหญ่จะมีนมข้นหวานเป็นส่วนผสม ราคาจัดอยู่ในระดับปานกลางแต่นับว่าสูงกว่าร้านชาทั่วไปถึงสองเท่า เมนูที่ควรลองคือซุปที่เรียกว่า “catfish and daggertooth mohinga” และสลัดที่ใส่ใบบัวบกและถั่วลิสง
Htet ผู้ติดอันดับ 30 Under 30 ของเราในปี 2016 ได้ควักกระเป๋าตัวเอง 25,000 เหรียญ เพื่อเริ่มก่อตั้งธุรกิจ โดยเงินจำนวนนี้ได้มาจากการนำเข้ารถยนต์มือสองจากญี่ปุ่น เขาดูแลธุรกิจร้านอาหารที่มีรูปแบบคนละสไตล์ 3 แห่งและพนักงานเกือบ 200 คนใน Yangon เขารับผิดชอบด้านการตลาด บุคลากรและงานบริหารโครงการ ขณะที่หุ้นส่วนธุรกิจและคู่หมั้นของเขาช่วยกันทำหน้าที่ฝ่ายสนับสนุน Htet ไม่ได้เปิดเผยตัวเลขแต่ระบุว่า กิจการ RTH Group คุ้มทุนตั้งแต่วันแรก รายได้ของ RTH Group เติบโตปีละ 2 เท่าในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา และตั้งเป้าจะทำอัตรากำไรสุทธิให้ถึง 20% “ผมเป็นคนรุ่นใหม่ยุคมิลเลนเนียล” เขากล่าว “ผมชอบอะไรที่เห็นผลรวดเร็ว” แต่ Htet เข้าใจว่ามันต้องมีความสมดุล “ถ้าคุณไม่ทำให้ลูกค้าพอใจกับอาหารและคุณภาพของมัน ก็จะไม่มีใครมาเข้าร้านของคุณ”
Mr.Wok ร้านอาหารในเครือ RTH Group ขายอาหารเส้นสไตล์เอเชีย เน้นเป็นอาหารกลางวันจานด่วนราคาต่ำกว่า Rangoon Teahouse
Buthee อีกร้านในเครือ ตั้งอยู่ติดกับร้าน Mr.Wok บนถนน Bogalay Road เน้นขายแกงพม่ารสชาติดั้งเดิมซึ่งเป็นสูตรเฉพาะจากป้าของ Htet ร้านนี้ก็เช่นกัน คือเน้นขายอาหารให้กับคนในท้องที่
ทั้งนี้เมื่อปี 2016 Anthem Asia บริษัทเพื่อการลงทุนในกิจการนอกตลาดได้เข้าร่วมลงทุนกับ RTH Group ในฐานะผู้ลงทุนเสียงข้างน้อยเพื่อหนุนการขยายธุรกิจในประเทศ เขามีความฝันคือการขยายร้านรูปแบบเดียวกันไปยังต่างประเทศภายในเวลา 3 ปี ขณะที่เขาไม่ได้ปิดกั้นแนวความคิดที่จะนำบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ แต่เขาพอใจกับการเป็นเจ้าของธุรกิจโดยกล่าวว่า “ผมรักธุรกิจร้านอาหารและชอบพูดคุยสร้างปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นๆ” อย่างไรก็ตาม สภาวะการแข่งขันเข้มข้นขึ้น เมื่อ Rangoon Teahouse เปิดกิจการในปี 2014 มีร้านอาหารย่านใจกลางเมืองเพียงไม่กี่แห่ง แต่ปัจจุบันมีร้านอาหาร 15 แห่งและโรงแรมระดับ 5 ดาว 2 แห่งเปิดให้บริการในแถบนี้ “Yangon เป็นเมืองที่มีการแข่งขันสูง” Htet ยอมรับ พร้อมกล่าวว่าการครองใจลูกค้าและพนักงานเป็นประเด็นที่เขาใส่ใจอยู่เสมอ “ฐานตลาดที่นี่ยังมีขนาดไม่ใหญ่พอ”   เรื่อง: Jane A. Peterson เรียบเรียง: นวตา สันติวัฒนา   อ่านเพิ่มเติม
อ่านบทความทางธุรกิจที่น่าสนใจอื่นๆ ได้ที่ นิตยสาร Forbes Thailand ฉบับเดือนธันวาคม 2561 สังคมสูงวัย