ตลาดหลักทรัพย์ฯ แจงไม่พบความผิดปกติ Short Sell ยืนยันขั้นตอนตรวจสอบแบบเรียลไทม์ - Forbes Thailand

ตลาดหลักทรัพย์ฯ แจงไม่พบความผิดปกติ Short Sell ยืนยันขั้นตอนตรวจสอบแบบเรียลไทม์

ตลาดหลักทรัพย์ฯ แจงด่วนไม่พบความผิดปกติการซื้อขายหุ้นแบบ Short Sell ยืนยันขั้นตอนตรวจสอบแบบเรียลไทม์ เร่งแก้ปัญหาเพิ่มนักลงทุนรายย่อย ยืนยันผู้บริหาร บอร์ด ดำเนินการอย่างโปร่งใส


    ดร.ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แถลงถึงกรณีมีข่าวปล่อยให้มีการซื้อหุ้น Naked Short Sell แบบผิดกฎหมาย ผ่านโปรแกรมซื้อขายหุ้น ว่า ปัจจุบัน จากการตรวจสอบไม่พบการทำธุรกรรมผิดปกติในการซื้อขายหุ้นแบบ Short Sell กรณีที่มีการแชร์ในโซเชียลมีเดีย เป็นกรณีที่เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งก็ไม่ได้เป็นคำสั่งซื้อจากโปรแกรม แต่เป็นการสั่งซื้อจากนักลงทุนรายหนึ่ง ที่มีการตั้งคำสั่งซื้อและยกเลิกไปก่อนที่จะมีการซื้อขาย

    “ตลาดมีการมอนิเตอร์ตลอดเวลา ทุกทรานแซกชั่นแบบเรียลไทม์ มีพบข้อสงสัยบ้าง แต่ตรวจสอบแล้วไม่พบการทำผิดกฎหมาย หากนักลงทุนมีข้อสงสัยในข้อมูลส่วนไหน สามารถสอบถามเข้ามาที่คอลเซ็นเตอร์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ตลอดเวลา เรายินดีตรวจสอบเพื่อสร้างความมั่นใจให้นักลงทุน ดังนั้นเรื่องที่พูดกันในขณะนี้อาจไม่ใช่ความจริง” ดร.ภากรกล่าว



    อย่างไรก็ตาม กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ กล่าวยอมรับว่า โปรแกรมซื้อขายหุ้นถือเป็นสัดส่วนใหญ่ของการซื้อขายหุ้นในตลาดฯ เนื่องจากมีทั้งนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศใช้โปรแกรมดังกล่าว ขณะที่นักลงทุนรายย่อย มีสัดส่วนน้อย ซึ่งตลาดฯ จะพยายามเพิ่มจำนวนนักลงทุนรายย่อยให้มากขึ้น ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าทำได้ยาก เพราะหากจะทำให้มีสมดุลสำหรับนักลงทุนแต่ละกลุ่ม ต้องเพิ่มจำนวนรายย่อยให้ได้ถึง 500,000 – 600,000 ราย



    นอกจากนี้ ดร.ภากร ได้ชี้แจงถึงโครงสร้างของกรรมการ (บอร์ด) ตลาดหลักทรัพย์ฯ รวมถึงกระแสข่าวความไม่พอใจของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ต่อผลการดำเนินงานของตลาดหุ้นไทยที่ติดลบอย่างต่อเนื่อง โดย ดร.ภากร ยืนยันว่า บอร์ดตลาดหลักทรัพย์ผ่านกระบวนการสรรหาอย่างชัดเจน และดำเนินงานภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ก.ล.ต.) มีที่มาที่ตรวจสอบได้และไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน ขณะที่คณะผู้บริหารก็ดำเนินการภายใต้นโยบาย และการกำกับกิจการที่ดี

    สำหรับการเปลี่ยนตัวผู้บริหารและคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ นั้น ดร.ภากร ขอไม่ตอบในประเด็นดังกล่าว


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : อสังหาฯ ไตรมาส 3 ชะลอ ยอดโอนวูบ แต่กลุ่มกำลังซื้อสูง หนุนตลาดราคา 7.5 ล้านบาทยังคงขยายตัวสูง

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine