แกร็บ ไฟแนนเชียล รุกตลาดสินเชื่อ เปิดตัวบริการปล่อยกู้พาร์ทเนอร์ "คนขับ-ร้านค้า" - Forbes Thailand

แกร็บ ไฟแนนเชียล รุกตลาดสินเชื่อ เปิดตัวบริการปล่อยกู้พาร์ทเนอร์ "คนขับ-ร้านค้า"

แกร็บ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป กลุ่มธุรกิจด้านการเงินของแกร็บ รุกให้บริการสินเชื่อผ่านแอปแก่พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่-ร้านค้า ผ่อนคืนรายวัน ตัดชำระผ่านแกร็บ วอลเล็ต ตั้งเป้ายอดสินเชื่อใหม่ปีนี้ 3,000 ล้านบาท

วรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการผู้จัดการ แกร็บ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าวว่า หลังจากบริษัทได้เปิดตัวบริการแกร็บเพย์ วอลเล็ต ไปตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2562 ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดี ล่าสุด ด้วยวิสัยทัศน์ที่ต้องการพัฒนาฟินเทคโซลูชันครบวงจร เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทยและแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันของผู้คน ในปีนี้จึงเปิดตัวบริการให้สินเชื่อผ่านแอปพลิเคชันแก่พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ และสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการรายย่อย

ความสำเร็จของแกร็บเพย์ วอลเล็ต เห็นได้จากอัตราการเติบโตในแง่ของปริมาณ transaction ที่สูงถึง 7 เท่า คิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของธุรกรรมที่เกิดขึ้นบนแอปพลิเคชันแกร็บ ซึ่งการเติบโตดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าสังคมไร้เงินสดเกิดขึ้นบนระบบนิเวศของแกร็บแล้ว ขณะที่การเติบโตของสังคมไร้เงินสดในไทยยังอยู่ในระดับ single digit เท่านั้น

วรฉัตร กล่าวว่า หลังจากเปิดตัวแกร็บเพย์ วอลเล็ต บริษัทยังเปิดตัวอีก 2 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ บัตรเครดิตที่ทำร่วมกับธนาคารซิตี้แบงก์ และระบบจัดการเงินเพื่อให้พาร์ทเนอร์คนขับ ร้านค้า และลูกค้า เชื่อมถึงกันอย่างสะดวกและราบรื่น

จากการดำเนินงานเหล่านั้น ทำให้เราได้มาซึ่งข้อมูลจำนวนมหาศาล ซึ่งเรานำข้อมูลเหล่านั้นมาพัฒนาเป็นโปรดักต์ของแกร็บ ไฟแนนซ์ เพื่อแก้ปัญหาให้แก่พาร์ทเนอร์ ที่หลายคนเมื่อเกิดกรณีฉุกเฉิน เช่น โทรศัพท์ชำรุด หรือเกิดอุบัติเหตุ เขาสามารถเข้าถึงแหล่งเงินแบบเก่าได้ยาก เราจึงศึกษาและพัฒนาเป็นบริการให้สินเชื่อผ่านแอปขึ้น

วรฉัตร ระบุอีกว่า แกร็บ ไฟแนนเชียลได้รับใบอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทยและกระทรวงการคลัง 2 ใบอนุญาต คือ ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนาโนไฟแนนซ์ และใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งได้มีการทดลองให้บริการราว 3-4 เดือนที่ผ่านมา และดำเนินงานโดยบริษัท จีฟิน เซอร์วิสเซส (ที) จำกัด อย่างไรก็ตาม กระแสเงินสำหรับให้กู้นั้นเป็นเงินจากแกร็บทั้งหมด

โดยแกร็บ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ให้บริการสินเชื่อทั้งหมด 3 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่

1.สินเชื่อเงินสดผ่านแอป เป็นสินเชื่อการประกอบอาชีพแบบไม่มีหลักทรัพย์ โดยพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่สามารถขอสินเชื่อได้ผ่านแอปพลิเคชัน วงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 1 แสนบาท สำหรับการคิดดอกเบี้ย ตามกฎหมายกำหนดให้อัตราดอกเบี้ยสูงสุด 36% ต่อปี ซึ่งแกร็บ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ให้บริการผลิตภัณฑ์สินเชื่อเงินสดผ่านแอป ในระยะเวลาสูงสุด 6 เดือน จึงมีอัตราดอกเบี้ย (แบบลดต้นลดดอก) สูงสุด 18% ต่อปี

2.บริการผ่อนชำระสินค้ารายวัน เป็นบริการผ่อนชำระโทรศัพท์มือถือและเครื่องใช้ไฟฟ้าแบบรายวัน ดอกเบี้ย 0% สำหรับผู้ขับขี่ (โดยส่วนนี้แกร็บฯ มีรายได้จากส่วนต่างที่ได้จากการซื้อโทรศัพท์จากค่ายมือถือในปริมาณมาก ทำให้ได้ราคาถูกกว่าการซื้อปลีก)

3.สินเชื่อ SMEs สินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการรายย่อย ซึ่งเป็นสินเชื่อระยะสั้น ดอกเบี้ยต่ำ สำหรับเพิ่มสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ วงเงินกู้สูงสุด 1 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยสูงสุดไม่เกิน 15% ต่อปี

วรฉัตร ลักขณาโรจน์

วรฉัตร กล่าวว่า สำหรับเงื่อนไขให้สินเชื่อแก่พาร์ทเนอร์นั้น ทั้งผู้ขับขี่และผู้ประกอบการที่ต้องการกู้สินเชื่อ จะต้องขับขี่แกร็บ หรือให้บริการร้านอาหารบนแกร็บมาแล้วอย่างน้อย 3 เดือน ซึ่งจะทำให้บริษัทได้ข้อมูลของการรับงานและคะแนนที่ได้รับของคนขับและผู้ประกอบการ รวมถึงรายได้ของพาร์ทเนอร์ที่แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการชำระคืนอีกด้วย

เมื่อได้ข้อมูลมาแล้ว เราจะนำมาวิเคราะห์และประมวลผลออกมาเป็น credit score ของพาร์ทเนอร์แต่ละราย ซึ่งถือได้ว่าเราเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อดิจิทัลแบบครบวงจรรายแรกในไทยที่ใช้ข้อมูลในการขับเคลื่อน รวมถึงออกแบบโมเดลวิเคราะห์เครดิตวรฉัตร อธิบาย

ผลจากการนำข้อมูลมาวิเคราะห์ดังกล่าว ทำให้แกร็บ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป สามารถสร้างสินเชื่อแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน คือ ไม่ต้องเดินทางมาสมัคร, ไม่ต้องใช้เอกสาร, ผ่อนชำระคืนรายวัน และอนุมัติในวงเงินที่เหมาะสม ไม่ใช่วงเงินสูงสุด โดยเมื่อพาร์ทเนอร์ทำเรื่องกู้ในแอป หากได้รับการอนุมัติ เงินจะถูกโอนเข้ามาในแกร็บเพย์ วอลเล็ต ซึ่งพาร์ทเนอร์สามารถโอนเข้าบัญชีที่เชื่อมไว้และนำเงินไปใช้ได้

ส่วนการผ่อนชำระเงินคืนแบบรายวัน จะถูกหักอัตโนมัติจากเงินที่มีอยู่ในวอลเล็ต ซึ่งหากพาร์ทเนอร์ผิดนัดชำระและเงินในวอลเล็ตไม่เพียงพอ ก็จะมีการ notification ไปที่แอปของพาร์ทเนอร์

เรามองว่าบริการของเราไม่ใช่การสร้างภาระหนี้ให้พาร์ทเนอร์ แต่เป็นการช่วยพวกเขามากกว่า เพราะเราไม่ได้ให้เงินสูงสุด เราให้สินเชื่อในวงเงินที่เหมาะสม ซึ่งช่วยเหลือพวกเขาได้ในกรณีฉุกเฉิน จำเป็นต้องใช้เงินวรฉัตร ระบุ

ทั้งนี้ หลังจากให้บริการมา 3-4 เดือน  ได้ให้สินเชื่อไปแล้วกว่า 500 ล้านบาท แก่พาร์ทเนอร์ราว 20,000 ราย โดยสินเชื่อที่ที่อนุมัติไปมากที่สุดในช่วงที่ผ่านมาคือสินเชื่อผ่อนโทรศัพท์มือถือ ซึ่งมีสัดส่วนเกินครึ่งของจำนวนสินเชื่อทั้งหมด สำหรับในปี 2563 แกร็บ ไฟแนนเชียล กรุ๊ปตั้งเป้ายอดสินเชื่อใหม่ในปีนี้ 3,000 ล้านบาท แก่ผู้ประกอบการและพาร์ทเนอร์ 1 แสนราย

อย่างไรก็ตาม ในด้านความเสี่ยงที่จะเกิดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือหนี้เสีย (NPL) วรฉัตรระบุว่า อัตรา NPL ในปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำมาก โดยตั้งเป้าให้ไม่เกิน 2%เนื่องจากสินเชื่อของเราเป็นสินเชื่อระยะสั้น ระยะเวลาผ่อนชำระสูงสุดคือ 6 เดือน ขณะที่วงเงินกู้ที่ให้ไม่สูง และค่างวดที่น้อยมาก อีกทั้งนี่ยังเป็นอาชีพของเขา ทำให้เรามองว่าโอกาสที่คนขับจะเบี้ยวหนี้มีน้อยมากวรฉัตร กล่าว

นอกจากการเปิดตัวการให้บริการสินเชื่อแล้ว วรฉัตรเผยว่า ในปีนี้แกร็บ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ยังวางแผนให้บริการ GrabInsure ซึ่งจะเป็นบริการที่พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่สามารถซื้อประกันให้กับตนเองและคนในครอบครัวได้ด้วย โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในปีนี้

 
ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine