หัวใจบริการของ สพ.ญ.กฤติกา ชัยสุพัฒนากุล แห่ง “โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ” - Forbes Thailand

หัวใจบริการของ สพ.ญ.กฤติกา ชัยสุพัฒนากุล แห่ง “โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ”

คำพูดฝังใจจากนายฝรั่งกลายเป็นความมุ่งมั่นของสพ..กฤติกา ชัยสุพัฒนากุลในการพัฒนาวิชาชีพสัตวแพทย์ไทยให้ดีขึ้น เธอจึงก่อตั้งโรงพยาบาลสัตว์แห่งแรกของไทยที่เปิดบริการ 24 ชั่วโมงในซอยทองหล่อ 9 และขยายสาขาไปทั่วประเทศ

สพ..กฤติกา ชัยสุพัฒนากุล วัย 58 ปีคือผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร บริษัท โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ จำกัด ซึ่งเป็นเชนโรงพยาบาลสัตว์ระดับบนที่ขยายตัวไปแล้ว 12 สาขาทั่วประเทศ

เธอจบปริญญาตรีจากคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลังจากฝึกงานในโรงพยาบาลสัตว์ จุฬาฯ 2 ปี เธอเปลี่ยนสายงานมาอยู่ในแผนกพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบริษัทยา CIBA-Geigy [ปัจจุบันคือ บริษัท โนวาร์ตีส (ประเทศไทย) จำกัด] ซึ่งทำให้ได้รู้จักการทำธุรกิจ และที่สำคัญคือได้ประสบการณ์จากคำพูดนายฝรั่ง

สพ.ญ.กฤติกา ชัยสุพัฒนากุล วัย 58 ปี ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร บริษัท โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ จำกัด

เรียนจบมาวันแรกก็โดนฝรั่งตำหนิ ว่าทั้งคณะ ทั้งประเทศไทย เขาตำหนิว่าประเทศไทยทำไม uncivilized ไม่มีรพ.เปิด 24 ชั่วโมงทำให้หมาอัลเซเชียนของเขาตายเธอกล่าวว่าเหตุการณ์วันนั้นทำให้เธอจำฝังใจว่าจะต้องพัฒนาวิชาชีพสัตวแพทย์ในไทยให้ดีขึ้น

ประกอบกับคลินิกรักษาสัตว์ที่เธอร่วมงานพาร์ทไทม์อยู่กับรุ่นพี่คณะยังสอดคล้องเป็นภาพเดียวกัน นั่นคือเคสการรักษาฉุกเฉินมักจะเข้ามาช่วงหัวค่ำและต้องรักษากันไปจนถึงดึกดื่นกลับบ้านเที่ยงคืนทุกวัน เลยคิดในใจว่า เปิด 24 ชั่วโมงไปเลยละกันหมอกิกล่าวถึงการตัดสินใจที่ทำให้โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อได้ก่อตั้งเมื่อเดือนสิงหาคม 2537

ตัวอย่างอัตราค่ารักษาพยาบาลเริ่มต้น โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ

เธอร่วมหุ้นกับสามี .สพ.บุญชู ทองเจริญพูลพร รวมถึงรุ่นพี่และอาจารย์ที่สนใจ เปิดโรงพยาบาลสัตว์ในห้องแถว 3 ห้อง 5 ชั้น ที่เซ้งต่อมาในซอยทองหล่อ 9 ถือเป็นโรงพยาบาลสัตว์แห่งแรกที่เปิดบริการ 24 ชั่วโมงในยุคที่คลินิกรักษาสัตว์จะปิดบริการเวลา 20.00 . และแทบไม่มีแห่งใดรับแอดมิทคนไข้ให้นอนพักฟื้น ทำให้เคสคนไข้เข้ามาที่นี่จำนวนมาก

ในรอบ 10 ปีแรกหลังก่อตั้งบริษัทสามารถขยายตัวได้เป็นระยะ สาขาทองหล่อขยายเป็นตึกแถวทั้งหมด 9 ห้องจนเริ่มอิ่มตัว และเริ่มขยายสาขาไปที่ลาดพร้าว ต่อด้วยปิ่นเกล้า กระทั่งปัจจุบันรพส.ทองหล่อขยายไปทั่วประเทศ 12 สาขา

 

บุคลากรและการบริการด้วยใจ

ลำบากที่สุดก็คือเรื่องคน ภูมิใจที่สุดก็คือเรื่องคนเป็นคำตอบของสพ..กฤติกาถึงหัวใจของการทำธุรกิจนี้ โดยเธอบอกว่าการบริหารโรงพยาบาลสัตว์คืองานบริการอันหนักหน่วง เนื่องจากต้องใช้วิชาชีพรักษาสัตว์ให้หายจากโรค ผนวกกับการบริการเจ้าของสัตว์เลี้ยงให้พึงพอใจ

ช่วงที่บริษัทเริ่มขยายสาขาจึงเป็นช่วงเดียวกับที่มีการส่งสัตวแพทย์เรียนต่อในระดับ postgraduate เพื่อให้สัตวแพทย์มีความรู้การรักษาโรคเฉพาะทางซึ่งจะตอบสนองการเป็นศูนย์รักษาโรคที่ครบวงจรของโรงพยาบาล

รพส.ทองหล่อเน้นเรื่องการรักษาโรคเฉพาะทางในสัตว์เลี้ยง ทำให้มีการลงทุนทั้งบุคลากรและอุปกรณ์ในศูนย์โรคเฉพาะทางต่างๆ เช่น ศูนย์โรคหัวใจ ศูนย์โรคผิวหนัง ศูนย์รังสีวินิจฉัย ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู เป็นต้น

นอกจากนี้ สัตวแพทย์ยังต้องเทรนนิ่งเรื่องทักษะด้านการสื่อสาร เพื่อบริการเจ้าของสัตว์เลี้ยงได้ดี โดยเฉพาะในโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อที่เป็นโรงพยาบาลเอกชนระดับบน ลูกค้าย่อมมีความคาดหวังการบริการที่ดีกว่า

การเทรนนิ่งเรื่องสื่อสารนี่สำคัญนะ เพราะสิ่งเหล่านี้ไม่มีสอนในมหาวิทยาลัย หมอสัตว์จะมี passion กับหมาแต่ว่าเขาจะไม่เข้าใจความสำคัญของการสื่อสารกับคนเท่าที่ควร เวลาพูดกับเจ้าของสัตว์ เราบอกว่าคุณต้อง make it simple คุณอย่าพูดภาษาเทคนิค เพราะลูกค้าเขาจะพึงพอใจมากกว่ากับคนที่พูดรู้เรื่อง และเขาต้องการหมอที่มีความเห็นอกเห็นใจ ซึ่งนี่คือ core value หนึ่งของเราเลย

 

โอกาสจากเทรนด์สัตว์เลี้ยงคือลูก

ยุคนี้สัตว์เลี้ยงไม่ใช่แค่สัตว์ แต่คือลูกของเขา นี่คือโอกาสของสัตวแพทย์ทั่วโลกสพ..กฤติกากล่าว

โดยโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อให้ข้อมูลว่า ในปี 2561 ประเทศไทยมีจำนวนสัตว์เลี้ยง 13.7 ล้านตัว เทียบกับปี 2557 ที่มี 11.6 ล้านตัว เพิ่มขึ้น 18% ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเป็นกลุ่มสุนัขและแมว

สพ..กฤติกามองว่า เทรนด์การเลี้ยงสัตว์แทนการมีลูกมีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากแนวคิดคนรุ่นใหม่ไม่นิยมมีลูก หรือมีลูกคนเดียว หรือเป็นการแต่งงานเพศเดียวกัน อีกส่วนหนึ่งมาจากคนมีอายุยืนขึ้น หลังจากบุตรหลานเติบโตแยกครอบครัวทำให้ต้องการสัตว์เลี้ยงมาเป็นเพื่อนหลังเกษียณ

สพ.ญ.กฤติกา-ชัยสุพัฒนากุล-รพส.ทองหล่อ-2
"หมอกิ" กับน้องเจมส์ สัตว์เลี้ยงของเธอ ในห้องตรวจรักษาที่รพส.ทองหล่อ สำนักงานใหญ่ สาขาพระราม 9

ด้านข้อมูลการวิจัยตลาดของ Euromonitor พบว่า ตลาดธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงของไทยมีมูลค่ารวม 3.2 หมื่นล้านบาท ในปี 2561 โดยแบ่งเป็นธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง 1.50 หมื่นล้านบาท (45%) ธุรกิจสุขภาพสัตว์เลี้ยง 1.02 หมื่นล้านบาท (32%) และธุรกิจสินค้าเกี่ยวกับสัตว์ 7.37 พันล้านบาท (23%) ซึ่งตลาดธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์โดยรวมมีการเติบโตขึ้น 10% จากปี 2560 และคาดว่าจะมีการเติบโตอย่างน้อย 10% ต่อปีในอนาคต

จากแนวโน้มปัจจัยด้านบวกทำให้โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อพร้อมลงทุน โดยปกติบริษัทจะมีการทำแผนธุรกิจทุกๆ 3 ปี ซึ่งขณะนี้อยู่ในรอบปี 2561-2563 บริษัทมีการลงทุนก่อสร้างสาขาใหม่แล้ว 2 สาขา คือ สาขาระยอง คาดเปิดบริการได้ปี 2563 และ สาขาถนนนครอินทร์ คาดเปิดบริการปี 2564

รวมถึงมีการลงทุนขยายพื้นที่และเพิ่มอุปกรณ์ในสาขาเดิม ได้แก่ ปิ่นเกล้า ศรีนครินทร์ รังสิต รามอินทรา และเชียงใหม่ ซึ่งคาดว่าจะลงทุนอย่างน้อยสาขาละ 1 ล้านบาท รวมถึงตั้งเป้ามองหาที่ดินเพื่อลงทุนต่อเนื่องในย่านที่มองว่ามีดีมานด์ เช่น บางนา ถนนพระราม 3

ในกรุงเทพฯ ยังเปิดได้อีกเพราะขนาดโรงพยาบาลสัตว์เล็กกว่าคนมาก อย่างโรงพยาบาลคนเปิดมาขนาดการลงทุนต้อง 100 ล้านบาทต่อแห่ง ของเราหากเป็นโรงพยาบาลไซส์ S ลงทุน 50 ล้านก็เพียงพอ ดังนั้นจะแทรกตัวไปในชุมชนได้มากกว่าสพ..กฤติกากล่าว

 

ผลิตภัณฑ์และตลาดใหม่

สำหรับปี 2562 นี้บริษัทวางเป้าหมายเติบโต 16% คิดเป็นเป้าหมายรายได้ที่ 854 ล้านบาท และวางเป้าอัตรากำไรที่ 13% รวมถึงยังวางเป้าหมายระยะยาวจะทำรายได้ 1.5 พันล้านบาท ภายในปี 2566 ซึ่งมาจากการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง การเพิ่มจำนวนเคสรักษา เพิ่มอุปกรณ์และบุคลากรที่ช่วยผลักดันขีดความสามารถการตรวจรักษาโรคใหม่

พูลเพิ่ม ทองเจริญพูลพร ทายาทคนโตวัย 25 ปีเริ่มเข้ามาร่วมงานกับบริษัทแล้วในตำแหน่งรองผู้อำนวยการฝ่ายบัญชีและการเงินและผู้ประสานงานฝ่ายพัฒนาธุรกิจ เขาเป็นมือขวาให้มารดาในการคิดผลิตภัณฑ์ใหม่ของโรงพยาบาลสัตว์ เช่น Pet Taxi บริการผู้ช่วยรับส่งสัตว์เลี้ยงของลูกค้าเข้ามาทำการรักษาที่โรงพยาบาล หรือผลิตภัณฑ์ Petsurance คือการประกันภัยอุบัติเหตุให้สัตว์เลี้ยง โดยร่วมกับบมจ.เมืองไทยประกันภัย

เขายังมีส่วนร่วมในดีลการร่วมทุนเปิดสาขาต่างประเทศแห่งแรกของบริษัท จากคำเชิญชวนของบริษัทเทรดดิ้งปศุสัตว์ในเวียดนามที่พยายามเจรจากับโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อมานาน 3 ปี ในที่สุดหมอกิได้ตอบตกลงร่วมทุนเปิด สาขาที่กรุง Ho Chi Minh อัตราส่วนผู้ถือหุ้นฝั่งรพส.ทองหล่อ 40% และฝั่งเวียดนาม 60% โดยมองโมเดลทดลองตลาดเปิดเป็นโรงพยาบาลขนาดเล็กในอาคารพาณิชย์ 2 ห้อง ซึ่งน่าจะเปิดบริการได้ภายในสิ้นปีนี้

Pet Taxi บริการรถและพยาบาลรับส่งสัตว์เลี้ยง พร้อมอุปกรณ์สายจูงและกรง ราคาเริ่มต้น 500 บาทต่อรอบไป-กลับ (เฉพาะกรุงเทพฯ-ปริมณฑล)

อย่างไรก็ตาม สพ..กฤติกาสรุปความท้าทายที่ทำให้เธอตัดสินใจไม่ง่ายในการขยายสาขาโดยเฉพาะในต่างประเทศ เป็นเพราะหัวใจของธุรกิจที่อยู่ที่บุคลากรดังนั้น การฝึกคนให้รองรับสาขาต่างๆ ที่จะเพิ่มขึ้นไม่สามารถทำได้รวดเร็ว

ธุรกิจโรงพยาบาลไม่โตพุ่งแต่โตสม่ำเสมอ งานพี่ไม่มีอะไรหวือหวา ไม่ได้ต้องแข่งกับใครมาก แต่เป็นการแข่งกับตัวเองให้ตอบโจทย์ลูกค้าให้ได้สพ..กฤติกากล่าวปิดท้าย

สพ.ญ.กฤติกา-ชัยสุพัฒนากุล-รพส.ทองหล่อ-forbes-facts  

ภาพ: จันทร์กลาง กันทอง


คลิกอ่านบทความฉบับเต็มของ “หัวใจบริการของ สพ.ญ.กฤติกา ชัยสุพัฒนากุล แห่ง "โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ” ได้ที่นิตยสาร Forbes Thailand ฉบับ มิถุนายน 2562 ในรูปแบบ e-magazine