เผยสถิติ นักท่องเที่ยวทั่วโลก เพิ่มขึ้นเป็น 1.4 พันล้านคน ในปี 2018 - Forbes Thailand

เผยสถิติ นักท่องเที่ยวทั่วโลก เพิ่มขึ้นเป็น 1.4 พันล้านคน ในปี 2018

องค์การท่องเที่ยวโลก (World Tourism Organization : WTO) เปิดเผยว่า จำนวนนักท่องเที่ยวทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็น 1.4 พันล้านคน ในปี 2018 โดยเพิ่มขึ้น 6% จากปี 2017 ด้วยการเดินทางท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นในบริเวณตอนใต้ของทวีปยุโรป ตะวันออกกลางและทวีปแอฟริกา จากปัจจัยเเรงขับเคลื่อนจากการเติบโตทางเศรษฐกิจ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเเละการขนส่งทางอากาศที่ครอบคลุมมากขึ้น

ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวอเมริกัน เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยที่ 3% นักท่องเที่ยวยุโรปเพิ่มขึ้น 6%  นักท่องเที่ยวแอฟริกันเพิ่มขึ้น 7%  และนักท่องเที่ยวเอเชีย-แปซิฟิกเพิ่มขึ้น 6%

Zurab Pololikashvili เลขาธิการองค์การท่องเที่ยวโลก กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ตัวเลขนักท่องเที่ยวระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าการท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในกลไกการขับเคลื่อนที่ทรงพลังที่สุดในการพัฒนาระหว่างประเทศ

โดยจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเยือนยุโรปมีราวอยู่ 713 ล้านคน อย่างไรก็ตามทางตอนเหนือของทวีปยุโรปการเติบโตยังคงทรงตัว เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับ Brexit ที่สหราชอาณาจักรจะแยกตัวจากสหภาพยุโรป

ด้านนักท่องเที่ยวที่มาเยือนแอฟริกา ในปี 2018 อยู่ที่ 67 ล้านคน โดยทางตอนเหนือของทวีปมีอัตราการเติบโตกว่า 10% เเละจำนวนผู้มาเยือนบริเวณ Sub-Saharan เพิ่มขึ้น 6% ขณะที่นักท่องเที่ยวในตะวันออกกลางเพิ่มขึ้น 10% เป็น 64 ล้านคน

WTO ระบุอีกว่าการพัฒนาด้านการขนส่งทางอากาศที่เชื่อมต่อระหว่างประเทศ ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนาที่สำคัญ อย่างอินเดียเเละรัสเซีย

นอกจากนี้นักลงทุนบางส่วน รวมไปถึงเหล่านักเดินทาง ต่างก็ยังรอดู(wait and see) สถานการณ์ความไม่เเน่นอนทางการเมืองที่เกิดจากปัญหาต่างๆ เช่นสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯเเละจีน เเละผลกระทบจาก  Brexit เป็นต้น โดยองค์การท่องเที่ยวโลก คาดการณ์ว่าการท่องเที่ยวทั่วโลกจะขยายตัวเพิ่มขึ้นราว 3-4% ในปีนี้

 

ที่มา

ภาพ Pixabay