‘เศรษฐา ทวีสิน’ ขึ้นปกนิตยสาร TIME พร้อมคำโปรยบนปก ‘The Salesman’ - Forbes Thailand

‘เศรษฐา ทวีสิน’ ขึ้นปกนิตยสาร TIME พร้อมคำโปรยบนปก ‘The Salesman’

FORBES THAILAND / ADMIN
13 Mar 2024 | 09:03 AM
READ 1335

เป็นที่ฮือฮาไม่น้อยเลยทีเดียว หลังนิตยสาร TIME ได้โพสต์ภาพอัพเดตของปกฉบับใหม่ซึ่งจะวางแผงในวันที่ 15 มีนาคม 2567 นี้ ซึ่งมีบุคคลบนปกคือ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทย


    บทสัมภาษณ์ของเศรษฐา ทวีสิน ในฉบับนี้เขียนโดยนักเขียนของ TIME อย่าง Charlie Campbell โดยระบุว่าบทสัมภาษณ์นั้นจะนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับวิธีที่นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน เป็นหัวหอกในความพยายามเปลี่ยนประเทศไทยให้กลายเป็นศูนย์กลางธุรกิจและการลงทุนชั้นนำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

    Charlie Campbell จาก TIME เขียนว่า “ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ดินแดนแห่งรอยยิ้มแห่งนี้เรียกตนเองว่าได้รับความเดือดร้อนจากความแตกแยกทางการเมืองอันขมขื่น ซึ่งทำให้กองทัพไทยยึดอำนาจในการรัฐประหาร พ.ศ. 2557 และเขียนรัฐธรรมนูญใหม่เพื่อรับประกันบทบาทชี้นำของชาติภายใต้อำนาจของทหาร

    แต่ภายใต้การปกครองกึ่งทหารที่สับสนวุ่นวายในทศวรรษถัดมา เศรษฐกิจของไทยซึ่งใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็ซบเซา ในขณะที่ความไม่เท่าเทียมกันเพิ่มสูงขึ้น สิ่งที่ดูย้อนแย้งก็คือ เศรษฐากำลังต่อสู้เพื่อแก้ไขเศรษฐกิจของไทยโดยร่วมมือกับกองกำลังเดียวกันกับที่ลงทุนในการขัดขวางการปฏิรูปครั้งใหญ่

    และเมื่อพิจารณาจากภาวะย่ำแย่ของเศรษฐกิจไทยและเส้นทางสู่อำนาจที่ขัดแย้งกันของเขา เขาจึงตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนักที่จะต้องสร้างผลงานที่แท้จริงให้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่ใช่ว่าเศรษฐาเลือกที่จะตีกรอบสิ่งต่างๆ ด้วยเงื่อนไขเหล่านั้น”

    นิตยสาร TIME ยังเผยถึงไฮไลต์บทสัมภาษณ์ของเศรษฐา ทวีสิน เช่น

    -ในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดและพรรคของเขาไม่ชนะ นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน กล่าวกับ TIME ว่า “ความกดดันไม่ได้มาจากการเป็นที่สอง…ความกดดันมาจากความจำเป็นในการ [แก้ไข] ความยากจน เพื่อปรับปรุงความเป็นอยู่ที่ดีของคนไทยทุกคน นั่นคือความกดดันที่ผมเผชิญทุกวัน”

    -ย้อนรำลึกถึงการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ของกลุ่มฮามาส ซึ่งคร่าชีวิตแรงงานข้ามชาติไทยไป 39 ราย “ข่าวนี้ออกมาอย่างช้าๆ แต่สิ่งที่ทำให้ผมตกใจมากที่สุดคือการเสียชีวิตที่ค่อยๆ เพิ่มขึ้น ผมแค่จำความรู้สึกได้ เมื่อไหร่จะหยุด?”

    -ความประทับใจของเขาต่อประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน หลังจากพบปะกับเขาในเดือนตุลาคม: “ในฐานะผู้นำระดับโลก มีออร่าของเขาออกมาเลย…ผมคิดว่าเขาต้องการแลกเปลี่ยน ผมคิดว่าเขาไม่ได้ดูจะสร้างปัญหาใดๆ เขาไม่ได้มองหาสงคราม”

    -อาชีพของเขาในสายธุรกิจกับการเมือง: “การเป็น CEO ของบริษัทคุณจะรู้ว่าตัวเองมีอำนาจจำกัด … แต่ที่น่าแปลกใจที่สุดคือการขาดอำนาจที่นายกรัฐมนตรีมี …. จากการเป็น CEO ของบริษัทจนถึง CEO ของประเทศนั้น ยังมีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอีกมากมาย”



​​เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : “มาดามแป้ง-นวลพรรณ ล่ำซำ” ผู้หญิงคนแรก นายกสมาคมบอลไทย

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine