คนไทยพร้อมเปย์หนักรับปีใหม่ อยากซื้อของขวัญเป็นรางวัลให้ตัวเองหลังจากเหนื่อยล้ามาทั้งปี - Forbes Thailand

คนไทยพร้อมเปย์หนักรับปีใหม่ อยากซื้อของขวัญเป็นรางวัลให้ตัวเองหลังจากเหนื่อยล้ามาทั้งปี

FORBES THAILAND / ADMIN
21 Dec 2023 | 04:15 PM
READ 1141

สถาบันวิจัยความเป็นอยู่ฮาคูโฮโด อาเซียน (ประเทศไทย) หรือ Hakuhodo Institute of Life and Living ASEAN (THAILAND) เผยผลสำรวจเรื่องการคาดการณ์พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในประเทศไทยประจำเดือนธันวาคม พ.ศ.2566 ว่า คะแนนความต้องการใช้จ่ายพุ่งสูงขึ้นเมื่อเทียบกับผลสำรวจฉบับเดือนตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยคะแนนที่พุ่งสูงขึ้นนี้เองเป็นผลมาจากข่าวสารการเมืองเริ่มคลี่คลายและเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองต่างๆ เช่น คริสต์มาส หรือปีใหม่ ที่กำลังใกล้เข้ามา


    ภาพรวมคนไทยอยากจับจ่ายซื้อของขวัญ พาครอบครัวไปเที่ยวภายในประเทศ หรือซื้อของเป็นรางวัลให้กับตัวเองจากความเหนื่อยลาทั้งปีที่ผ่านมา คะแนนความต้องการใช้จ่ายที่พุ่งสูงขึ้นนี้ ส่งผลเป็นอย่างมากกับเศรษฐกิจไทยในช่วงท้ายปีให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

    จากแนวโน้มที่ออกมาจากผลสำรวจนี้ “พร้อมพร สุภัทรวณิช” ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยการตลาดและวางแผนกลยุทธ์ ได้ให้คำแนะนำกับแบรนด์ต่างๆ เพื่อใช้ในการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ จัดแคมเปญ หรือจัดกิจกรรมให้ตอบโจทย์ต่อความต้องการของคนไทย ดังนี้


1.สร้างไอเดียเตรียมจับ-จ่าย เงินดิจิทัล 10,000 บาท

    จากความยุ่งเหยิงของสถานการณ์ทางการเมืองได้คลี่คลายลง ด้วยกระแสความคาดหวังจากนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท แบรนด์สามารถนำเสนอไอเดียในการนำเงินไปใช้ได้หลายรูปแบบ เช่น “Family fun package” สร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำกับครอบครัว หรือ “วิธีใช้เงินลงทุนก้อนแรก” เพื่อแนะนำให้คนไทยใช้เงินอย่างชาญฉลาด ซึ่งจะช่วยสร้างเสริมการรับรู้ที่ดีต่อแบรนด์ทั้งในแง่การเติมสุขและสนับสนุนด้านการเสริมสร้างศักยภาพทางการเงินได้อีกด้วย

        

2.ซัพพอร์ตไปกับกระแส “Thai Pride”

    ความตื่นตัวของคนไทยที่มีต่อสื่อบันเทิงภายในประเทศในช่วงนี้ แบรนด์สามารถต่อยอดได้ด้วยการ tie-in วัฒนธรรมความเป็นไทยให้เขากับตัวตนของแบรนด์ ผ่านกิจกรรมการตลาดทั้งในแบบ online และ offline วิธีนี้จะช่วยสร้างมุมมองเชิงบวก และนำความสุขมาสู่คนไทยในช่วงเวลาเทศกาลแห่งความสุขนี้ได้อีกด้วย

    จากผลสำรวจที่น่าสนใจในครั้งนี้ สถาบันวิจัยฮาคูโฮโด อาเซียน ประเทศไทย ได้นำเสนออินไซด์ของคนไทยผ่านผลสำรวจไว้ 1 ประเด็นหลัก คือ สัญญาณสีเขียว! คนไทยมองบวก ดันความอยากช้อปพุ่งสูงสุดในรอบปี และเกือบ 50% เชื่อว่าจะมีความสุขมากขึ้นในอีกสามเดือนข้างหน้า



    ภาพรวมคนไทยในตอนนี้อยากจับจ่ายซื้อของขวัญ พาครอบครัวไปเที่ยวภายในประเทศ หรือซื้อของเป็นรางวัลให้กับตัวเองจากความเหนื่อยลาในปีที่ผ่านมา

    โดยถ้าแบ่งจำเพาะเป็นเพศ คือ คุณผู้ชายมีความต้องการอยากซื้อ ของชิ้นใหญ่และของทดแทน เช่น รถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า มือถือ ส่วนคุณผู้หญิงถูก drive ด้วยโปรโมชันลดราคา และการซื้อของให้คนในครอบครัว รวมถึงสินค้าแฟชั่น เพื่อจะสวยรับเทศกาล เสริมสร้างความมั่นใจและพร้อมเริ่มต้นปีใหม่ด้วยการรักตัวเองรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้

    คนต่างจังหวัดเตรียมใช้จ่ายจัดเต็มรับปีใหม่ หลังจากที่เฝ้าระวังเรื่องเศรษฐกิจมานาน เน้นกลับบ้านหาครอบครัว เที่ยวในประเทศ ในส่วนของคนกรุงยังคงคึกคักตามเดิม สนใจอยากเที่ยวนอกประเทศ เพื่อพักผ่อนร่างกายและจิตใจที่เหนื่อยล้ามาตลอดทั้งปี

    สถาบันวิจัยฮาคูโฮโด อาเซียน ประเทศไทย ได้เผยอินไซด์เพิ่มเติมเกี่ยวกับความสนใจของคนไทยในขณะนี้ไว้ว่า “ข่าวสงครามอิสราเอล-ฮามาส” ยังคงยึดพื้นที่สื่อ

    ส่วนข่าวการเมืองในประเทศลดความร้อนแรงลง เน้นสนับสนุนสื่อบันเทิงในประเทศ และคนไทยหวังเงินดิจิทัลช่วยปรับให้เกิดสภาพคล่องส่วนตัว และคนไทยหลายกลุ่มมีความสนใจเป็นพิเศษในกลุ่มข่าวบันเทิง ทั้งเรื่องดาราในและนอกประเทศ รวมถึงกระแสภาพยนตร์และละครสัญชาติไทย ที่แสดงให้เห็นว่าคนไทยมีความชื่นชอบและภาคภูมิใจในสื่อ Made in Thailand



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : Grab เผย 6 เทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภคปี 2566 ชี้ Omnicommerce มาแรง

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine