TikTok ขยายการร่วมมือ LALIGA อย่างยิ่งใหญ่ พร้อมเปิดตัว Sports Hub ในไทยที่แรก พ.ค.นี้ - Forbes Thailand

TikTok ขยายการร่วมมือ LALIGA อย่างยิ่งใหญ่ พร้อมเปิดตัว Sports Hub ในไทยที่แรก พ.ค.นี้

FORBES THAILAND / ADMIN
23 Apr 2024 | 10:55 AM
READ 515

TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นชั้นนำระดับโลก ร่วมมือ LALIGA (ลาลีกา) ลีกฟุตบอลของประเทศสเปน เดินหน้าความร่วมมือต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 หลังจากความสำเร็จในการร่วมมือกันครั้งแรกในประเทศไทย ที่นำไปสู่การขยายความร่วมมือในระดับภูมิภาค พร้อมเปิดตัวโครงการ LALIGA Adventure มอบประสบการณ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟให้ครีเอเตอร์สายกีฬาบน TikTok จาก 9 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเปกได้บินลัดฟ้าสัมผัสประสบการณ์การรับชมฟุตบอลลีกดังแบบเกาะขอบสนาม ณ งาน “TikTok x LALIGA Extra Time: Unlocking next-level opportunities for the sports industry in Thailand”


    โดยวางเป้าหมายความร่วมมือระหว่าง TikTok และ LALIGA เพื่อยกระดับคอมมูนิตี้คนรักกีฬาฟุตบอลผ่านการปลดล็อกโอกาสสู่ประสบการณ์จริงนอกแพลตฟอร์ม (Real-World Opportunities) ให้กับคอนเทนต์ครีเอเตอร์ อาทิ โอกาสในการสัมผัสประสบการณ์กีฬาสุดเอ็กซ์คลูซีฟผ่านเครือข่ายของ LALIGA และโอกาสในการเป็นที่รู้จักในตลาดระดับสากลผ่านการทำคอนเทนต์บน TikTok

    ณมน ติงศภัทิย์ Sports & Gaming Operations Lead, TikTok เผยว่า “จุดเริ่มต้นของความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่าง TikTok และ LILAGA ก่อตัวขึ้นท่ามกลางการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญของคอมมูนิตี้กีฬาบนแพลตฟอร์ม TikTok โดยมีการรับชมคอนเทนต์กีฬาบนแพลตฟอร์มในปี 2566 เพิ่มขึ้นถึง 95% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยเฉพาะกีฬาฟุตบอลซึ่งถือเป็นกีฬายอดนิยมอันดับหนึ่งของคนไทย สะท้อนได้จากจำนวนการรับชมคอนเทนต์กีฬาฟุตบอลบนแพลตฟอร์มอย่าง #TikTokบอลไทย และ #TikTokบอลนอก ซึ่งมียอดวิวกว่า 340 ล้านวิว และ 2 พันล้านวิวตามลำดับในช่วงปีที่ผ่านมา



    “เราเล็งเห็นถึงศักยภาพคอมมูนิตี้กีฬาฟุตบอลบนแพลตฟอร์มจึงริเริ่มความร่วมมือกับ LALIGA เพื่อสนับสนุนวงการฟุตบอล เพราะเราเชื่อว่าทุกวันนี้ขอบเขตของวงการกีฬาไม่ได้ถูกจำกัดความถึงแค่ นักกีฬา สโมสร และสมาคมกีฬาเท่านั้น แต่กำลังสำคัญที่ขับเคลื่อนการเติบโตของวงการกีฬามาโดยตลอดนั้นก็คือ ‘แฟนกีฬา’ และ ‘เหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์สายกีฬา’ ที่ช่วยสร้างความครึกครื้นให้กีฬาฟุตบอลได้รับความนิยมท่วมท้นอย่างทุกวันนี้”

    "นอกเหนือจากคอนเทนต์รีวิวกีฬาฟุตบอล วิเคราะห์การแข่งขัน อัปเดตแมตซ์ที่น่าติดตาม เราเห็นการเติบโตของเนื้อหากีฬารูปแบบใหม่ๆ เช่น แฟชั่นเสื้อผ้ากีฬา ไลฟ์สไตล์ด้านอื่นๆ ของนักฬาเมื่อไม่ได้อยู่ในสนามแข่ง หรือแม้กระทั่งคอนเทนต์สุดเอ็กซ์คลูซีฟที่ครีเอเตอร์มีร่วมกับนักกีฬาที่พวกเขาชื่นชอบ สะท้อนให้เห็นถึงพลังในการค้นพบคอนเทนต์ที่ใช่บน TikTok ทำให้เกิดคอมมูนิตี้ของคนรักกีฬาฟุตบอลที่แข็งแกร่ง และนำมาซึ่งความร่วมมือครั้งสำคัญนี้ที่ขยายไปสู่ระดับภูมิภาค

    “เรารู้สึกเป็นเกียรติที่ประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่จุดประกายความร่วมมือนี้ ด้วยเหตุนี้เองเราจึงอยากขอบคุณครีเอเตอร์และผู้ใช้ชาวไทยที่ร่วมกันสร้างคอมมูนิตี้กีฬาที่แข็งแกร่ง ตลอดจนพาร์ทเนอร์คนสำคัญอย่าง LALIGA ที่ร่วมปลดล็อกโอกาสสู่ประสบการณ์จริงนอกแพลตฟอร์ม” ณมน เสริม

    ความร่วมมือระหว่างแพลตฟอร์มความบันเทิงและลีกฟุตบอลชั้นนำระดับโลกที่ปลดล็อกความเป็นไปได้ทั่วภูมิภาคเอเปค: TikTok และ LALIGA พัฒนาโครงการต่างๆ ภายใต้ความร่วมมือที่เหนียวแน่นนี้อย่างต่อเนื่องและหนึ่งในไฮไลท์สำคัญของปีนี้ คือ “โครงการ LALIGA Adventure” ที่เปิดโอกาสให้ 15 ครีเอเตอร์สายกีฬาตัวท็อปจาก 9 ประเทศในเอเปกได้สัมผัสประสบการณ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟในการรับชมฟุตบอลลีกดังในต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงตัวแทนครีเอเตอร์จากประเทศไทยอย่าง ขอบสนาม (@khobsanam) และ วาทะลูกหนัง (@watalooknungquotes) ที่จะได้เกาะขอบสนามแมตซ์สำคัญระหว่างสโมสรบาร์เซโลนา ปะทะ สโมสรบาเลนเซียที่จะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้

    นี่จึงเป็นโอกาสสำคัญของครีเอเตอร์สายกีฬาที่จะได้ทำคอนเทนต์แบบเจาะลึก นำบรรยากาศการแข่งขันที่ดุเดือดกลับมาให้แฟนบอลชาวไทยได้ติดตามอย่างใกล้ชิด พร้อมกันนี้ TikTok และ LALIGA จะเดินหน้าสนับสนุนกิจกรรมที่มอบประสบการณ์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องทั้งกับครีเอเตอร์ในปัจจุบันและอนาคต เพื่อส่งเสริมความสำเร็จของพวกเขาและสร้างแรงบันดาลใจและความสนุกสนานให้กับครีเอเตอร์และแฟนบอลทั่วภูมิภาคต่อไป

    "หลัง 7 ปีที่นี่ ลาลีกา ตระหนักดีถึงพลังของฟุตบอลที่มีมากในประเทศไทยไม่ต่างจากที่สเปน ยิ่งด้วยการจับมือกันกับพันธมิตรอย่าง TikTok ร่วมกับทุกหน่วยงานสำคัญที่มีอิทธิพลสูงในอุตสาหกรรมกีฬา LALIGA EXTRA TIME จึงเกิดขึ้นเพื่อสร้างฐานรากที่จะตอกย้ำความเจริญก้าวหน้าของอนาคตฟุตบอลในประเทศไทย นำโดยโปรเจ็กต์ที่ถูกพูดถึงไม่ว่าจะเป็น LALIGA ยูธ ทัวร์นาเมนท์ และ TikTok Sports Hub หรืองานโดยสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย" อิวาน โกดิน่า กรรมการผู้จัดการ LALIGA ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ และออสเตรเลีย กล่าว


    ด้วยกระแสความนิยมและการเติบโตของคอนเทนต์รวมทั้งคอมมูนิตี้กีฬาที่เพิ่มขึ้น TikTok จึงปักหมุดเตรียมเปิดตัวแหล่งรวมคอนเทนต์กีฬาบนแพลตฟอร์ม หรือ “Sports Hub” อย่างเป็นทางการในไทยเป็นที่แรกในเดือนพฤษภาคมนี้ เพื่อยกระดับคอมมูนิตี้กีฬาบนแพลตฟอร์ม หลังจากได้นำร่อง Sports Hub ผ่านแคมเปญ #TikTokการกีฬา ไปเมื่อปีก่อนและได้รับความสนใจจากครีเอเตอร์และผู้ใช้งานจำนวนมาก สร้างยอดวิวเฉลี่ยกว่า 350 ล้านครั้งต่อเดือน

    TikTok มุ่งหมายให้ศูนย์รวมนี้เป็นพื้นที่ที่ครีเอเตอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านกีฬา และผู้ใช้สามารถทำคอนเทนต์ แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร มอบความบันเทิงที่เกี่ยวกับกีฬาร่วมกันได้อย่างครบวงจร



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : TikTok จัดใหญ่งาน TikTok LIVE Creator Network Conference เสริมแกร่งครีเอเตอร์เน็ตเวิร์ค ดันไลฟ์ขยายศักยภาพเศรษฐกิจดิจิทัล

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine