TikTok จัดใหญ่งาน TikTok LIVE Creator Network Conference เสริมแกร่งครีเอเตอร์เน็ตเวิร์ค ดันไลฟ์ขยายศักยภาพเศรษฐกิจดิจิทัล - Forbes Thailand

TikTok จัดใหญ่งาน TikTok LIVE Creator Network Conference เสริมแกร่งครีเอเตอร์เน็ตเวิร์ค ดันไลฟ์ขยายศักยภาพเศรษฐกิจดิจิทัล

FORBES THAILAND / ADMIN
19 Apr 2024 | 06:00 PM
READ 1457

TikTok จัดงานสุดยอดการประชุมครั้งยิ่งใหญ่ "TikTok LIVE Creator Networks Conference: Growth Together, Create the Future" เชิญเครือข่ายครีเอเตอร์หรือทาเลนต์เอเจนซี่กว่า 150 เครือข่ายทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก, ตะวันออกกลาง, แอฟริกาเหนือ, และประเทศตุรกี มาร่วมประชุมในกรุงเทพฯ เพื่ออัปเดตเทรนด์การไลฟ์ล่าสุด


    จิรัฐติกาล สุทธิวรรณารัตน์ TikTok LIVE Operations Thailand เผยว่า "การจัดงาน TikTok LIVE Creator Networks Conference ในประเทศไทยปีนี้ ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของ TikTok ในการขับเคลื่อน Livestreaming ในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล

    โดยอ้างอิงจากรายงาน Digital GDP จัดทำโดย สดช. ระบุว่าในปี 2565 ประเทศไทยมีมูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัล 2.11 ล้านล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนราว 12.19 % ของ GDP ประเทศ และตั้งเป้าขยายตัวถึง 30% ของ GDP ภายในปี 2570 ซึ่งสอดคล้องกับการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญของจำนวนผู้ใช้ TikTok LIVE ในไทย ทั้งในส่วนของ Livestreaming เพื่อความบันเทิงและ Live commerce สำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

    โดยปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดการเติบโตดังกล่าวนอกเหนือจากโครงสร้างพื้นฐานของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตในประเทศไทยที่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากแล้วนั้น เทคโนโลยีที่เอื้อให้ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่อและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ออนไลน์อย่างการไลฟ์สตรีมมิงก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ

    ดังนั้น TikTok จึงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสร้างฟีเจอร์สำหรับการไลฟ์ที่ครอบคลุมทุกความต้องการ รวมถึงสร้างความแข็งแกร่งให้กับครีเอเตอร์เน็ตเวิร์คเพื่อสนับสนุนคอนเทนต์ครีเอเตอร์ในไทย เพราะนอกเหนือจากเป้าหมายในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจแล้ว การจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ สร้างแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต เพื่อสนับสนุนครีเอเตอร์และผู้ใช้งานในไทยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น คือ หัวใจสำคัญในการทำงานของเราเสมอมา"


TikTok ชู 3 จุดแข็งของ TikToK LIVE เพื่อกระตุ้นการเติบโตให้กับระบบเศรษฐกิจครีเอเตอร์ ดังนี้

    -ไลฟ์ฟีเจอร์ที่ครอบคลุมทุกความต้องการ (The Most Comprehensive LIVE Features): ไม่ว่าจะเป็นการไลฟ์เพื่อความบันเทิงหรือไลฟ์เพื่อการค้า TikTok LIVE มีฟีเจอร์รองรับสถานการณ์ที่หลากหลายเพื่อช่วยเพิ่มประสบการณ์ร่วมระหว่างครีเอเตอร์และผู้ชมได้อย่างไร้รอยต่อ อาทิ Go LIVE Together บนฟีเจอร์ Multi-guest ที่สามารถเชิญครีเอเตอร์มาร่วมไลฟ์พร้อมกันได้

    ฟีเจอร์ TikTok LIVE Stickers เครื่องมือที่ช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมกับผู้ชม นอกจากนี้ผู้ชมยังสามารถส่งของขวัญเสมือนจริงให้ครีเอเตอร์เพื่อสนันสนุนพวกเขาผ่านฟีเจอร์ LIVE Gifts และ Subscription รวมถึงฟีเจอร์อื่นๆ อีกมากมาย

    -เครือข่ายครีเอเตอร์ที่แข็งแกร่ง (The Strength of Creator Network): นอกจากการพัฒนาเทคโนโลยีและฟีเจอร์ต่างๆ เพื่อรองรับการไลฟ์แล้ว การสร้างเครือข่ายครีเอเตอร์ที่แข็งแกร่งเพื่อสนับสนุนครีเอเตอร์ของเราเป็นหนึ่งในสิ่งที่ TikTok มุ่งมั่นพัฒนาอย่างจริงจัง โดยเครือข่ายครีเอเตอร์ (TikTok LIVE Creator Networks) จะทำการรวบรวมคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่มีศักยภาพด้านการไลฟ์สตรีมมิงจากทั่วทุกมุมโลก เพื่อให้พวกเขาได้รับการอบรมอย่างเข้มข้น และมอบโอกาสการเติบโตทางอาชีพให้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

    -พลังในการค้นพบคอนเทนต์ที่ใช่บน TikTok (The Power of Content Discovery on TikTok): หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ช่วยสร้างความสำเร็จในการไลฟ์ให้กับครีเอเตอร์จำนวนมากบน TikTok นั้นก็คือ อัลกอริทึมการแสดงคอนเทนต์ที่แตกต่างจากแพลตฟอร์มไลฟ์สตรีมมิงอื่นๆ

    โดยเน้นการจดจำพฤติกรรมการชมคอนเทนต์ไลฟ์ของผู้ใช้และเลือกแสดงคอนเทนต์ไลฟ์ตามความสนใจของผู้ใช้แต่ละคน ทำให้ครีเอเตอร์มีโอกาสได้รับการมองเห็นจากผู้ชมที่มีความสนใจในคอนเทนต์นั้นๆ ได้อย่างไม่มีข้อจำกัดแม้จะยังมีผู้ติดตามไม่เยอะ ในอีกด้านหนึ่งก็ช่วยให้ผู้ขายที่ Live commerce บน TikTok สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ที่มีแนวโน้มจะสนใจสินค้าและบริการได้มากกว่า


ไลฟ์อย่างปลอดภัยและสร้างสรรค์บน TikTok LIVE

    ความปลอดภัยของครีเอเตอร์และผู้ใช้ถือเป็นภารกิจหลักที่แพลตฟอร์ม TikTok ให้ความสำคัญ จึงพัฒนาฟีเจอร์และแนวทางปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยในการไลฟ์ (LIVE Safety Features) อย่างต่อเนื่อง อาทิ

    -Moderators: เพื่อสร้างประสบการณ์ไลฟ์ที่สร้างสรรค์และมีแต่พลังบวก ครีเอเตอร์สามารถมอบหมายผู้ใช้ท่านอื่นให้เป็นผู้ดูแลการมีส่วนร่วมจากผู้ชม (moderators) โดยครีเอเตอร์เจ้าของไลฟ์และผู้ดูแลสามารถพิจารณาปิดกั้นการมองเห็น หรือบล็อกคอมเมนต์เชิงลบ และการกระทำก่อกวนอื่นๆ เพื่อให้การไลฟ์มีความสนุกสนานเพลิดเพลิน ปราศจากพลังลบ

    -Keyword Filters: ครีเอเตอร์สามารถเลือกปิดการคอมเมนต์จากผู้ชม หรือป้อนคำศัพท์ที่แสดงถึงความเกลียดชังและการเหยียดหยามได้มากถึง 200 คำ เพื่อจำกัดการคอมเมนต์ด้วยคำดังกล่าวระหว่างการไลฟ์ ให้ครีเอเตอร์สามารถไลฟ์ได้อย่างปลอดภัยไม่มีความกังวล

    -Consider Before Commenting: เมื่อการไลฟ์สตรีมมิงเริ่มขึ้น ครีเอเตอร์ควรที่จะสามารถมอบความบันเทิงแก่ผู้ชมได้อย่างตั้งใจและได้รับคอมเมนต์ที่มีความสร้างสรรค์ โดยผู้ชมจะได้รับการแจ้งเตือนก่อนการโพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นให้พิจารณาข้อความของตนก่อนโพสต์ เพื่อสร้างความตระหนักในการเลือกแสดงความเห็น และสร้างประสบการณ์การไลฟ์ของครีเอเตอร์ที่ราบรื่น

    -Additional Features: มาตรการอื่นๆ ที่สนับสนุนความปลอดภัยและความสร้างสรรค์ในการไลฟ์ เช่น การไม่อนุญาตให้ครีเอเตอร์ที่อายุต่ำกว่า 16 ปีทำการไลฟ์ การห้ามไลฟ์เพื่อหลอกล่อหรือเรี่ยไรเอาของขวัญ (gift-baiting) รวมถึงการห้ามประพฤติที่เสี่ยงต่อการฉ้อโกง และการลบบัญชีที่มีการหลอกลวงหรือแอบอ้างเป็นบุคคลอื่นออกจากแพลตฟอร์ม



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : NIA เผยการลงทุนใน ‘สตาร์ทอัพเกษตร’ มีมูลค่าสูงกว่า 1.7 ล้านล้านบาท แนะ 3 เทคฯ สายเกษตรดาวรุ่ง มีโอกาสเติบโตรับเงินทุน

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine

TAGGED ON