บริษัทญี่ปุ่นประกาศเลิกผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน หลังเด็กเกิดน้อยลง แต่ประชากรสูงวัยพุ่งพรวด - Forbes Thailand

บริษัทญี่ปุ่นประกาศเลิกผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน หลังเด็กเกิดน้อยลง แต่ประชากรสูงวัยพุ่งพรวด

รับเทรนด์สังคมสูงวัย Oji Holdings บริษัทผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่น ประกาศเลิกผลิตผ้าอ้อมเด็กในเดือนกันยายนนี้ หันผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน หลังดีมานด์ลดลงฮวบ สะท้อนถึงการเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างรวดเร็วของประเทศญี่ปุ่น


    Oji Holdings บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์กระดาษและผ้าอ้อม กล่าวว่าจะหยุดผลิตผ้าอ้อมเด็กในเดือนกันยายน ท่ามกลางความต้องการที่ลดลงอย่างรวดเร็ว โดยบริษัทมียอดขายลดลงจากจุดสูงสุดประมาณ 700 ล้านในปี 2544 เหลือเพียง 400 ล้านในปัจจุบัน

    ทั้งนี้ ยอดขายผ้าอ้อมผู้ใหญ่ในญี่ปุ่นนั้นแซงหน้าผ้าอ้อมเด็กมานานกว่าทศวรรษ และสถิติประชากรล่าสุดบ่งชี้ว่าแนวโน้มจะยังคงดำเนินต่อไป

    จำนวนเด็กเกิดใหม่ในญี่ปุ่นลดลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 758,631 คนในปี 2566 เทียบกับจำนวนผู้เสียชีวิตที่อยู่ที่ 1,590,503 คน โดยเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีคิดเป็นสัดส่วนน้อยกว่า 12% ของประชากรทั้งหมดในปี 2565 ในขณะที่ผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 30% ของประชากร

    โดยมีการประเมินว่าประชากรญี่ปุ่นจะลดลงเหลือเพียง 88 ล้านคนในปี พ.ศ. 2608 จากปัจจุบันอยู่ที่ 125 ล้านคน ซึ่งเป็นการลดลง 30% ในรอบ 45 ปีเลยทีเดียว

    Fumio Kishida นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า อัตราการเกิดที่ต่ำอย่างต่อนื่องนั้นเป็น “วิกฤตที่เกิดขึ้นและยังคงดำรงอยู่” เขายังให้คำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ครอบครัวชาวญี่ปุ่น เพื่อให้เข้าถึงการดูแลเด็กได้ง่ายขึ้น และสามารถลาเพื่อเลี้ยงดูบุตรมากขึ้น

    อย่างไรก็ตาม การรณรงค์ของรัฐบาลทั้งในระดับประเทศและระดับท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีครอบครัวใหญ่ขึ้นนั้นแทบจะไม่เกิดผล

    โดยผู้หญิงญี่ปุ่นคาดว่าตนเองจะสามารถมีลูกโดยเฉลี่ย 1.3 คนตลอดช่วงชีวิต ซึ่งต่ำกว่าระดับที่จำเป็นในการรักษาขนาดประชากรในปัจจุบัน ที่ผู้หญิงญี่ปุ่นจะต้องมีลูกเฉลี่ย 2.1 คน

    โฆษกของ Oji Holdings กล่าวว่าบริษัทจะส่งเสริมการผลิตผลิตภัณฑ์สุขอนามัยสำหรับผู้สูงอายุ โดยเสริมว่าพวกเขาคาดหวังว่าโปรดักต์เหล่านี้จะใช้ในบ้านพักคนชราและสถานที่สาธารณะอื่นๆ

    “ความต้องการผ้าอ้อมเด็กลดลงเนื่องจากปัจจัยหลายประการ รวมถึงอัตราการเกิดที่ลดลง” โฆษกกล่าว และว่า บริษัทจะยังคงจำหน่ายผ้าอ้อมในประเทศต่อไปจนกว่าสินค้าจะหมด และวางแผนที่จะขยายการผลิตในประเทศต่างๆ เช่น อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ซึ่งคาดว่าความต้องการจะเพิ่มขึ้น


ที่มา: Sign of the times in Japan as nappy company switches production to adult nappies


Photo by Joey Huang on Unsplash


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : การศึกษาสะท้อนการเติบโตเศรษฐกิจ 'เด็กเวียดนาม' เรียนต่อนอกมากสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine