Toyota จับมือ Tencent ผสานกำลังด้านเทคโนโลยี เตรียมรุกตลาด EV ในจีน - Forbes Thailand

Toyota จับมือ Tencent ผสานกำลังด้านเทคโนโลยี เตรียมรุกตลาด EV ในจีน

วันที่ 25 เม.ย. 2567 สำนักข่าว Nikkei Asia รายงานว่า Toyota Motor ได้เปิดเผยว่ากำลังสร้างพันธมิตรเชิงกลยุทธ์กับ Tencent Holdings บริษัทอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ของจีน โดยจะร่วมมือกันในด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI), คลาวด์คอมพิวติ้ง และบิ๊กดาต้า สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าของโตโยต้าในประเทศจีน


    ทั้งนี้ ดีมานด์รถยนต์ไฟฟ้าในจีนเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่โตโยต้าประสบปัญหาในตลาดนี้ ทั้งในเรื่องการกำหนดราคาและการตลาดเชิงรุกจากคู่แข่งท้องถิ่น โดยค่ายรถญี่ปุ่นอย่างโตโยต้าจะร่วมมือกับ Tencent ในด้านซอฟต์แวร์ในรถยนต์ ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญสำหรับยานยนต์ยุคหน้า เนื่องจากมีแนวโน้มว่าจะเร่งตัวขึ้นในภาคส่วนนี้

    Hiroki Nakajima รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของโตโยต้า ได้ประกาศความเคลื่อนไหวครั้งนี้ในการแถลงข่าวในงานมหกรรม Beijing Auto Show ซึ่งมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันนี้

    สำหรับ Tencent นั้นให้บริการโซเชียลเน็ตเวิร์กที่คาดว่ามีผู้ใช้งานมากกว่า 1,000 ล้านคน โดยบริษัทกำลังดันตัวเองเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ เนื่องจากคาดว่าตลาดนี้ในจีนจะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

    ตามรายงานของสื่อจีน Tencent ยังได้ร่วมมือกับ Audi ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Volkswagen ของเยอรมนี และกลุ่มบริษัทของ Mercedes-Benz ของเยอรมนี และอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ ยังทำงานร่วมกับบริษัทร่วมทุนระหว่างโตโยต้าและ Guangzhou Automobile Group บริษัทจีนที่รัฐเป็นเจ้าของ ในการทำงานด้านคลาวด์คอมพิวติ้งด้วย

    ทั้งนี้ รถยนต์ไฟฟ้าในจีนกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากความสะดวกในการใช้งานที่รถ EV จำนวนมากสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนได้ ทำให้บริษัทในแวดวงเทคโนโลยีหลายรายเข้ามาร่วมในตลาด EV ด้วย ไม่ว่าจะเป็น ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน Xiaomi, บริษัทเสิร์ชยักษ์ใหญ่ Baidu และ Huawei Technologies เป็นต้น



แปลและเรียบเรียงจาก Toyota teams up with Tencent for drive into China's EV market



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : BYD ทดสอบการวิ่ง ‘รถบัสไฟฟ้า’ รับ-ส่งฟรีย่านทองหล่อ จ่อขยายสู่รถ EV เชิงพาณิชย์

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine