Apple Watch 2 รุ่นล่าสุดจะหยุดขายในสหรัฐฯ ชั่วคราว หลังเกิดปมขัดแย้งละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา - Forbes Thailand

Apple Watch 2 รุ่นล่าสุดจะหยุดขายในสหรัฐฯ ชั่วคราว หลังเกิดปมขัดแย้งละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

Apple ออกประกาศจะหยุดขายนาฬิกา Apple Watch 2 เวอร์ชันล่าสุดในสหรัฐฯ ชั่วคราว หลังประสบปัญหาเกิดข้อพิพาทด้านทรัพย์สินทางปัญญาเกี่ยวกับฟีเจอร์ Blood Oxygen หรือการวัดค่าออกซิเจนในเลือด


    บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี อย่าง Apple ได้ออกแถลงการณ์ ประกาศจะหยุดการขายนาฬิกา Apple Watch ทั้ง 2 รุ่นล่าสุดลงชั่วคราว ได้แก่ Apple Watch Series 9 และ Apple Watch Ultra 2 โดยจะเริ่มหยุดจำหน่ายสินค้าผ่านออนไลน์ในวันพฤหัสบดี 21 ธันวาคม 2023 นี้ ตั้งแต่เวลา 15.00 น. และหยุดจำหน่ายผ่านร้านค้าในวันอาทิตย์ที่ 24 ธันวาคม 2023 

    ทั้งนี้ การตัดสินใจดังกล่าวเป็นผลมาจากความขัดแย้งด้านทรัพย์สินทางปัญญาระหว่าง Apple และ Masimo บริษัทเทคโนโลยีทางการแพทย์ เกี่ยวกับฟีเจอร์ Blood Oxygen หรือ การวัดค่าออกซิเจนในเลือด เป็นผลให้ทางคณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา หรือ ITC จึงได้ออกคำสั่งถึงสองฉบับในการจำกัดความสามารถของบริษัท Apple ในการขายผลิตภัณฑ์ที่ใช้คุณสมบัติออกซิเจนในเลือดดังกล่าวนับตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา 

    ขณะเดียวกัน ทางรัฐบาล โจ ไบเดน เองก็มีกรอบระยะเวลาจำนวน 60 วัน ในการทบทวนข้อจำกัดต่างๆ ตามนโยบายของ ITC หรือจนถึงวันที่ 25 ธันวาคม ซึ่งการที่ Apple ได้ตัดสินใจหยุดจำหน่ายชั่วคราวก่อนนั้นก็เพื่อให้แน่ใจว่าการดำเนินงานดังกล่าวจะเป็นไปตามคำสั่งหากคำตัดสินของ ITC ยังคงอยู่ ซึ่งแนวทางการรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นของ Apple ในครั้งนี้ส่งผลให้หุ้นปิดตัวลงน้อยกว่า 1% ในวันจันทร์ที่ผ่านมา (18 ธันวาคม 2023) ขณะที่หุ้นของทาง Masimo มีกำไรมากกว่า 3%


    อย่างไรก็ตาม ในแถลงการณ์ของ Apple ยังชี้แจงให้เห็นด้วยว่า บริษัทไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับคำสั่งของทาง ITC พร้อมย้ำว่าบริษัทกำลังดำเนินการตามทางเลือกทางกฎหมายและทางเทคนิคเพื่อให้แน่ใจว่า Apple Watch พร้อมให้บริการแก่ลูกค้า ขณะที่แถลงการณ์ของคู่กรณีอย่าง Masimo กลับชี้ให้เห็นถึงคำตัดสินของ ITC ว่า แม้แต่บริษัทที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย

    สำหรับกลุ่มลูกค้าผู้ที่ซื้อนาฬิกา Apple Watch จากทั้งสองรุ่นที่กล่าวถึงไปแล้วนั้น ทาง Apple ระบุว่า คำตัดสินดังกล่าวจะไม่ส่งผลใดๆ กับผลิตภัณฑ์ที่ซื้อไปแล้ว และจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ กับทั้งสองรุ่นดังกล่าวนอกสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ อุปกรณ์เสริมต่างๆ ของ Apple ถือเป็นแหล่งสร้างรายได้ที่มีมูลค่าสูงเป็นอันดับ 3 ของบริษัท โดยสามารถสร้างรายได้ถึง 9.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในไตรมาสสุดท้ายของปีงบประมาณล่าสุดของบริษัท


 


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ดับฝัน Hollywood รายได้ Box Office ต่ำกว่าเป้า ผลกระทบประท้วงหยุดงานและขาลงหนังฮีโร่

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine