จับตาว่าที่รมว.คลัง ใหม่ “พิชัย ชุณหวชิร” ล่าสุดแจ้งลาออกประธานบอร์ด “ตลท.-บางจาก-BCPG-BBGI” - Forbes Thailand

จับตาว่าที่รมว.คลัง ใหม่ “พิชัย ชุณหวชิร” ล่าสุดแจ้งลาออกประธานบอร์ด “ตลท.-บางจาก-BCPG-BBGI”

ช่วงที่ผ่านมามีกระแสข่าวเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีของไทยออกมามากมาย ล่าสุดวันนี้มีข่าว “พิชัย ชุณหวชิร” แจ้งลาออกจากตำแหน่งประธานบอร์ดในหลายบริษัททั้ง บางจาก-BCPG-BBGI รวมถึงที่ตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งต่างคาดว่าเป็นการเตรียมตัวเพื่อเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จากปัจจุบันที่นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ควบตำแหน่งอยู่


    รองรักษ์ พนาปวุฒิกุล รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานกฎหมาย และ หัวหน้ากลุ่มงานเลขานุการองค์กร และกำกับองค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า นายพิชัย ชุณหวชิร ประธานกรรมการ ตลท. ได้ส่งหนังสือแจ้งลาออกจากตำแหน่งปัจจุบัน โดยมีผลวันที่ 25 เม.ย. 2567 นี้

    ทั้งนี้ เนื่องจากประธานกรรมการมาจากการแต่งตั้งของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ดังนั้นตามกระบวนการจึงต้องรอการสรรหา โดย ก.ล.ต. จะส่งหนังสือให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในภาคตลาดทุน แจ้งชื่อไปยัง ก.ล.ต. ซึ่งจะมีคณะกรรมการที่คัดเลือกรวมถึงพิจารณาแต่งตั้งและแจ้งมาที่ ตลท. เมื่อมีประธานบอร์ดท่านใหม่

    ในช่วงเวลาที่ไม่มีประธานกรรมการนี้ บอร์ดยังมีคณะกรรมการทั้ง 10 ท่านที่สามารถทำงานได้ตามปกติ โดยมี นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย รองประธานกรรมการ ปฎิบัติหน้าที่แทนประธานฯ

    นอกจากนี้ข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ SET ระบุว่า นายพิชัย ชุณหวชิร ได้แจ้งลาออกจากตำแหน่งกรรมการ และประธานกรรมการบริษัทฯ ต่างๆ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 25 เม.ย. 67 ได้แก่
    - บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP
    - บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG
    - บริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ BBGI

    ทั้งนี้ “พิชัย ชุณหวชิร” ยังเป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี (เศรษฐา ทวีสิน) รวมถึงตำแหน่งอื่นๆ เช่น ที่ปรึกษาคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน, กรรมการ คณะกรรมการกลั่นกรองกรรมการรัฐวิสาหกิจ เป็นต้น

    ในด้านประสบการณ์การทำงาน ยังมีส่วนร่วมในหลายภาคส่วน ได้แก่
    - กรรมการ ธนาคารแห่งประเทศไทย ในปี 2557 - 2560
    - กรรมการ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ในปี 2544 - 2556



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : สมาคมธนาคารไทย ออกมาตรการช่วยกลุ่มเปราะบางลดดอกเบี้ย MRR 0.25% นาน 6 เดือน “ตามคำขอนายกฯ”

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine