สมาคมธนาคารไทย ออกมาตรการช่วยกลุ่มเปราะบางลดดอกเบี้ย MRR 0.25% นาน 6 เดือน “ตามคำขอนายกฯ” - Forbes Thailand

สมาคมธนาคารไทย ออกมาตรการช่วยกลุ่มเปราะบางลดดอกเบี้ย MRR 0.25% นาน 6 เดือน “ตามคำขอนายกฯ”

ล่าสุด (25 เม.ย.) สมาคมธนาคารไทยประกาศออกมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งรายย่อย-SME ลดดอกเบี้ย MRR 0.25% นาน 6 เดือน “ตามคำขอนายกฯ” ทว่าขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคารจะเริ่มช่วงไหน ในสินเชื่อใด


    ตามที่ธนาคารผู้แทนสมาคมธนาคารไทยได้เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน สถานการณ์หนี้ครัวเรือน รวมถึงการดูแลช่วยเหลือเพิ่มเติมเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของกลุ่มเปราะบางนั้น

    นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2567 ที่ประชุมคณะกรรมการสมาคมธนาคารไทยได้ตระหนักและเห็นถึงความจำเป็นในการออกมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติม สำหรับลูกค้ากลุ่มเปราะบาง ในระหว่างที่เศรษฐกิจยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ และไม่ทั่วถึง ด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) 0.25% สำหรับลูกค้ากลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และSME เป็นเวลา 6 เดือนเพื่อลดภาระดอกเบี้ย และมีโอกาสฟื้นตัวปรับตัว 

    ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวยังสอดคล้องกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของภาครัฐที่มีทั้งมาตรการระยะสั้นรองรับการเปลี่ยนผ่าน และมาตรการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจในระยะกลางและระยะยาว สอดคล้องกับมาตรการการแก้หนี้อย่างยั่งยืน และการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม (Responsible Lending) ของธนาคารแห่งประเทศไทย 

    โดยธนาคารสมาชิกจะเร่งพิจารณาดำเนินการตามหลักการดังกล่าว และเตรียมความพร้อมของระบบงาน เพื่อตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มเปราะบางของแต่ละธนาคารตามบริบทที่เหมาะสมโดยเร็วที่สุด

    ทั้งนี้ ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในตลาดเงินตลาดทุน สมาคมธนาคารไทย และธนาคารสมาชิก ให้ความสำคัญกับการดูแลลูกค้า และตระหนักถึงการมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคมและผู้มีส่วนได้เสียในวงกว้าง (Corporate Responsibility) ซึ่งการช่วยเหลือลูกค้า ประชาชน และผู้ประกอบการรายย่อย ยังต้องอาศัยความร่วมมือจากภาคส่วนอื่นๆในระบบเศรษฐกิจ รวมถึงมาตรการระยาวในการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ เพื่อนำไปสู่ความสามารถในการแข่งขัน และการสร้างรายได้ที่พอเพียงและยั่งยืน



ภาพถ่ายโดย Mikhail Nilov: https://www.pexels.com/th-th/photo/8299701/



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : CHAYO ชี้ปี 67 แบงก์จ่อขายหนี้เสียขั้นต่ำ 3.5 แสนล้าน จ่อใช้ AI วิเคราะห์สินเชื่อผ่าน MOU พันธมิตร YGG-ZIGA​

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine

TAGGED ON