Meta เผย Reels มาแรง คนใช้งานวันละ 2 แสนล้านครั้ง แนะ Instagram ช่วยธุรกิจโต - Forbes Thailand

Meta เผย Reels มาแรง คนใช้งานวันละ 2 แสนล้านครั้ง แนะ Instagram ช่วยธุรกิจโต

Meta จัดงาน Instagram Day Thailand เพื่อฉลองบทบาทของแพลตฟอร์ม Instagram ในประเทศไทยที่ส่งเสริมการเติบโตสำหรับธุรกิจและครีเอเตอร์ในปัจจุบัน


    ภายในงาน Meta เผยข้อมูลว่าปัจจุบัน Instagram เป็นแพลตฟอร์มที่ผู้คนใช้งานในหลากหลายความต้องการ ทั้งเป็นชุมชน ช่องทางสื่อสาร รวมถึงช่องทางในการทำธุรกิจ โดยมีผู้ใช้งานแอคทีฟต่อเดือนกว่า 2 พันล้านคนทั่วโลก และ Gen Z เป็นกลุ่มที่มีบทบาทสำคัญที่ส่งผลต่อวิธีการเชื่อมต่อใหม่ๆ

    ชวดี วงศ์พยัต ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจในตลาดขนาดกลาง ของ Meta ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า ในประเทศไทย Instagram กลายเป็นแพลตฟอร์มหลักที่ช่วยปลดล็อกการเติบโตและจะช่วยสร้างพันล้านโอกาสสำหรับธุรกิจไทย

    ตลอดหลายปีที่ผ่านมา Instagram ได้ริเริ่มโครงการสนับสนุนธุรกิจ Instagrammable Business ไปจนถึงการจัดโครงการฝึกอบรม IG Academy จนปัจจุบันมี SMEs ไทยมากมายที่ใช้ IG ในการสร้างธุรกิจ ซึ่งผลสำรวจพบว่า 82% บอกว่า IG ช่วยให้บรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ และ 74% บอกว่า IG ช่วยให้ธุรกิจเติบโตเกินคาด


    ชวดี ยังเผยถึงเทรนด์ Creative Commerce ซึ่งหมายถึงวิธีการที่หลากหลายและเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์และลูกเล่นใหม่ๆ ในการเล่าเรื่องราวของแบรนด์และธุรกิจ การเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมาย และการสร้างการเชื่อมต่อที่มีความหมาย เพื่อขับเคลื่อนยอดขายบนแพลตฟอร์ม

    นอกจากนี้ IG ยังช่วยให้ขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศได้ โดย 1 ใน 3 ของผู้ใช้งานบอกว่าซื้อของจากต่างประเทศเพราะมีคุณภาพกว่า สินค้าดีกว่า ซึ่ง Meta คาดว่าการซื้อสินค้าจากต่างประเทศจะเติบโต 280% ในอีก 5 ปีข้างหน้า

เจาะพฤติกรรมคน Gen Z ผู้บริโภคแห่งอนาคต

    เรวี ซิลเวียนา ผู้อำนวยการด้านพันธมิตรระดับโลก ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และตลาดเกิดใหม่จาก Meta ให้ข้อมูลว่า จากสถิติของ Instagram พื้นที่ส่วนตัวของผู้ใช้อย่าง Direct Messages และ Close Friends ได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่นและคน Gen Z ซึ่งเห็นได้จากการแชร์ Stories มากกว่า 700 ครั้งต่อวินาทีผ่านฟีเจอร์ Close Friends

    นอกจากนี้ Instagram Notes ยังเป็นฟีเจอร์ที่นิยมในหมู่คน Gen Z อีกด้วย โดยในสหรัฐอเมริกา คนในกลุ่มวัยรุ่นสร้าง Notes มากกว่าช่วงวัยอื่นๆ ถึง 10 เท่า ขณะที่การลงรูปภาพแบบ “photo dump” กลายเป็นเทรนด์ที่คน Gen Z นิยมอย่างแพร่หลาย


    “ที่น่าสนใจอีกคือวิธีการที่ Gen Z แสดงออกถึงความเป็นตัวเองบน IG ยังมีความแปลกใหม่ ตรงไปตรงมา ลงรูปแบบไม่ผ่านการปรุงแต่ง และสนุกสนาน อีกทั้งพวกเขายังให้ความสำคัญกับกลุ่มคนในสังคมเดียวกัน คนใกล้ชิด และความสัมพันธ์ระหว่างกันอย่างลึกซึ้ง” เรวี่กล่าว

    Instagram ยังชี้ให้เห็นถึงความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของ Reels ที่พัฒนาจนกลายเป็นหนึ่งในประสบการณ์หลักบนแพลตฟอร์มของ Meta

    ปัจจุบันมีผู้ใช้ Reels กว่า 2 แสนล้านครั้งต่อวันบน Facebook และ Instagram โดย 2 ใน 3 ไม่ได้แค่ดูแต่ซื้อของจากการดู Reels ด้วย

    นอกจากนี้ Reels ยังเพิ่มการใช้เวลาบนแพลตฟอร์มมากขึ้นกว่า 40% และประเทศไทยยังเป็นหนึ่งในอันดับต้นๆ ของโลกที่ใช้งาน Reels

    รายงาน Instagram Thailand Gen Z พบว่า Gen Z ชื่นชอบดนตรี เกมและการแสดงความคิดเห็นของตนเอง

    สำหรับปีนี้ Instagram ได้เปิดตัวฟีเจอร์และแอปพลิเคชันใหม่ๆ มากมายเพื่อเสนอวิธีใหม่ๆ ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ โดยมีอัปเดตสำคัญอย่าง โซเชียลมีเดียของ Instagram ที่ใช้ข้อความเป็นตัวกลางหลักในการสื่อสารอย่าง Threads by Instagram ซึ่งสร้างสถิติใหม่ด้วยยอดผู้ใช้ต่อเดือนเกือบ 100 ล้านรายแล้วเพียงไม่กี่เดือนหลังจากการเปิดตัว

    ทั้งยังมี Instagram Broadcast Channels เครื่องมือใหม่ทำให้ผู้ใช้สามารถส่งข้อความหาผู้ติดตามจำนวนมากได้ในครั้งเดียว ช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถเข้าถึงผู้ติดตาม และแบ่งปันช่วงเวลาพิเศษได้อย่างกว้างขวาง

สนับสนุนอาชีพครีเอเตอร์ในประเทศไทย

    ในงานนี้คุณเรวี่ ยังได้เผยความมุ่งมั่นที่จะให้ Instagram เป็นพื้นที่ที่ดีที่สุดให้ครีเอเตอร์ชาวไทยได้สร้างการเติบโตให้กับกลุ่มผู้ติดตามของตนเอง โดยแนะวิธีสร้างรายได้สำหรับครีเอเตอร์ ได้แก่

    -Branded Content และ Partnership Ads แบรนด์และครีเอเตอร์สามารถติดต่อกันเพื่อขยายความรับรู้ให้กับคอนเทนต์ของตน พร้อมเข้าถึงผู้ติดตามใหม่ๆ และสร้างผลประกอบทางธุรกิจร่วมกันได้

    -Instagram Subscriptions ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ครีเอเตอร์ในประเทศไทยจะสามารถนำเสนอเนื้อหาและประสบการณ์เอ็กซ์คลูซีฟให้กับผู้ใช้ Subscribe ช่องทางพวกเขา โดยตั้งแต่ Instagram ได้เปิดให้ครีเอเตอร์ใช้ฟีเจอร์ดังกล่าวตั้งแต่ต้นปีนี้ มีจำนวนครีเอเตอร์ที่ใช้ฟีเจอร์ Instagram Subscription แล้วแตะถึง 1 ล้านบัญชี

    -Instagram Gifts ผู้ใช้สามารถซื้อสติกเกอร์ Stars บน Instagram และส่งเป็นของขวัญให้กับครีเอเตอร์ที่ชื่นชอบได้โดยตรงบน เพื่อเป็นการแสดงความชื่นชมให้กับ Reels ที่ชอบ


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ท่องเที่ยวฟื้น Booking.com เผย 7 เทรนด์นักเดินทางปี 2567

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine