ปี 2020 "มหาเศรษฐีระดับโลก" รวยเพิ่มขึ้น 1.9 ล้านล้านเหรียญฯ - Forbes Thailand

ปี 2020 "มหาเศรษฐีระดับโลก" รวยเพิ่มขึ้น 1.9 ล้านล้านเหรียญฯ

FORBES THAILAND / ADMIN
25 Dec 2020 | 06:42 PM
READ 2538

ปี 2020 เกิดเรื่องราวทางเศรษฐกิจมากมาย เป็นปีแห่งการแพร่ระบาดจนนำไปสู่การล็อกดาวน์ของผู้คนและประเทศ การปรับตัวด้านนโยบายการเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกลุ่ม "มหาเศรษฐีระดับโลก" ที่มูลค่าความมั่งคั่งของคนกลุ่มนี้เพิ่มขึ้นอย่างเหลือเชื่อ โดยปีนี้มหาเศรษฐีราว 2,200 รายจากทั่วโลกร่ำรวยเพิ่มขึ้นถึง 1.9 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ

จากการคำนวณของ Forbes ที่นำมูลค่าทรัพย์สินจากตลาดหลักทรัพย์ในทั่วโลก เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2020 พบว่าบรรดา "มหาเศรษฐีระดับโลก" มีมูลค่าทรัพย์สินรวม 11.4 ล้านล้านเหรียญฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 20 โดยเพิ่มขึ้นจากมูลค่ารวมทรัพย์สินเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2019 ที่มูลค่า 9.5 ล้านล้านเหรียญฯ สำหรับมหาเศรษฐีชาวอเมริกัน ปี 2020 เป็นปีที่ยอดเยี่ยมของพวกเขา จำนวนมหาเศรษฐีมากกว่า 600 คน มีมูลค่ารวมทรัพย์สิน 4 ล้านล้านเหรียญฯ เพิ่มขึ้น 5.6 แสนล้านเหรียญฯ โดยการทำลายจุดสูงสุดของมูลค่ารวมของตลาดหลักทรัพย์ฯ มีส่วนสำคัญที่ทำให้พวกเขาร่ำรวยมากขึ้น อย่างดัชนี S&P 500 เกือบทำสถิติซื้อขายหลักทรัพย์เพิ่มขึ้นร้อยละ 13 ใกล้เคียงกับจุดที่ดัชนีแห่งนี้ทำได้สูงสุด ซึ่งถือเป็นผลงานยอดเยี่ยมท่ามกลางการโควิด-19 ที่เข้ามาขย่มตลาดอย่างหนักหน่วง ด้านดัชนีหลักทรัพย์ฯ​ Nasdaq เองก็มีมูลค่าการซื้อขายเพิ่มขึ้นร้อยละ 38 จากปีที่ผ่านมา  
มหาเศรษฐระดับโลก
Elon Musk
ปี 2020 นี้ ไม่มีมหาเศรษฐีผู้ใดทำผลงานด้านการเพิ่มมูลค่าความมั่งคั่งได้ดีเท่า Elon Musk มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้ง Tesla Motors และ SpaceX ที่ภายในปี 2020 มูลค่าทรัพย์สินของเขาเพิ่มขึ้นอย่างน่ามหัศจรรย์เป็นจำนวน 1.1 แสนล้านเหรียญฯ ส่งให้มูลค่าทรัพย์สินรวมของเขาแตะ 1.37 แสนล้านเหรียญฯ ติดอันดับ 3 บุคคลที่รวยที่สุดในโลกในขณะนี้ สำหรับมูลค่าทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้นของเขามาจากผลประกอบการของ Tesla Motors ที่เพิ่มสูงถึง 630 %, จากแรงสนับสนุนของบรรดานักลงทุนที่ยังคงเชื่อมั่นในตัวเขา และการนำบริษัท Tesla ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเข้าตลาดหลักทรัพย์ S&P 500 เมื่อวันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมาก  
มหาเศรษฐระดับโลก
Jeff Bezos
ด้านบุคคลที่รวยที่สุดในโลกอย่าง Jeff Bezos มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นเป็นอันดับสอง ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 1.82 แสนล้านเหรียญฯ เพิ่มขึ้น 6.75 หมื่นล้านเหรียญฯ เป็นผลมาจากมูลค่าหุ้นของ Amazon เว็บค้าปลีกออนไลน์ที่ทำเงินจากทั่วโลกผ่านการช็อปปิ้งจากบ้าน  
มหาเเศรษฐีระดับโลก
จากซ้าย: Zhong Shanshan, Colin Zheng Huang, jack Ma
  ด้านมหาเศรษฐีชาวจีนต่างร่ำรวยขึ้นเช่นกันในปีนี้ ประเทศจีนได้บังคับใช้มาตรการเด็ดขาดในการปิดประเทศเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัส และนำประเทศกลับมาได้อย่างน่าทึ่งทั้งๆ ที่เป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาด "ดัชนี The CSI 300" ที่ประกอบไปด้วยบริษัทชั้นนำจากจีน 300 แห่ง มีมูลค่าทรัพย์สินรวมเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 19 และเป็นแรงหนุนสำคัญที่ช่วยให้มหาเศรษฐีชาวจีนมีมูลค่าทรัพย์สินมากถึง 7.5 พันล้านเหรียญฯ ในปี 2020 ทำให้กลุ่ม “400 อันดับมหาเศรษฐีจีน” ที่จัดอันดับโดย Forbes มูลค่าทรัพย์รวมที่ 2 ล้านล้านเหรียญฯ ซึ่งไม่นับรวมกับรายชื่อ 67 มหาเศรษฐีชาวฮ่องกง ที่ความมั่งคั่งของพวกเขารวมกันเพิ่มขึ้นที่ 6 หมื่นล้านเหรียญฯ โดยมีมูลค่าทรัพย์สินรวมกันที่ 3.8 แสนล้านเหรียญฯ สำหรับมหาเศรษฐีจีนที่มูลค่าความมั่งคั่งเพิ่มขึ้นจากการนำบริษัทเข้าตลาดฯ ต้องยกให้ ธุรกิจน้ำดื่มบรรจุขวด Nongfu Spring ที่ระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ส่งให้มูลค่าทรัพย์สินของ Zhong Shanshan ผู้ก่อตั้ง Nongfu Spring มีมูลค่าทรัพย์สิน 6.25 หมื่นล้านเหรียญฯ เพิ่มขึ้น 2 พันล้านเหรียญฯ จากต้นปี 2020 สำหรับมหาเศรษฐีอีกรายที่ความรวยพุ่งทะยานได้แก่ Colin Zheng Huang ประธานของเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซชื่อดัง Pinduoduo ที่มูลค่าทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 3.24 หมื่นล้านเหรียญฯ ส่งให้มูลค่าทรัพย์สินรวมของเขาอยู่ที่ 5.2 หมื่นล้านเหรียญฯ​ ด้าน jack Ma มหาเศรษฐีผู้ร่วมก่อตั้ง Alibaba Group ที่ปีนี้มีมูลค่าทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 1.89 หมื่นล้านเหรียญฯ โดยมูลค่าทรัพย์สินรวมของเขาอยู่ที่ 6.17 หมื่นล้านเหรียญฯ ถึงแม้ทางการจีนได้ปัดการนำ Ant Group บริษัทด้านการเงินเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็ตาม  
มหาเศรษฐีระดับโลก
จากซ้าย: Bernard Arnault, Francoise Bettencourt Meyers
ด้านกลุ่มเศรษฐีชาวฝรั่งเศส 40 รายของประเทศมีมูลค่าทรัพย์สินรวมกันถึง 4 แสนล้านเหรียญฯ เพิ่มขึ้น 9.5 หมื่นล้านเหรียญฯ จากปีที่ผ่านมา โดยมูลค่าทรัพย์สินของพวกเขาทั้ง 40 คน นั้นหลักๆ เพิ่มขึ้นจาก 2 มหาเศรษฐี Bernard Arnault จากกลุ่ม LVMH และ Francoise Bettencourt Meyers จากกลุ่ม L’Oreal โดยรายได้จากกลุ่ม LVMH ของ Bernard มาจากสินค้าลักชัวรีแบรนด์อย่าง Louis Vuitton, Hennessy, Bulgari and Christian Dior เพิ่มขึ้นมากถึงร้อยละ 30 และส่งในเขาติดอันดับมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในโลกอันดับที่ 2  ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 3.5 หมื่นล้านเหรียญฯ ด้าน L’Oreal มูลค่าหุ้นของบริษัทที่เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 25 ทำให้มูลค่าทรัพย์สินของ Francoise Bettencourt Meyers เพิ่มขึ้น 1.4 หมื่นล้านเหรียญฯ เป็นมรดกที่เธอได้รับจาก Liliane Bettencourt มารดาจากไปในฐานะบุตรสาวของผู้ก่อตั้งบริษัท
ความมั่งคั่งของมหาเศรษฐีจีนทำให้ประเทศจีนมีมูลค่าทรัพย์สินรวมเพิ่มสูงสุดประจำปี 2020
แน่นอนว่าไม่ใช่ในทุกประเทศที่มหาเศรษฐีระดับโลกจากร่ำรวยขึ้น ที่ บราซิล ตลาดหลักทรัพย์ Bovespa มูลค่าทรัพย์สินรวมของตลาดหลักทรัพย์แห่งนี้ปรับลดลงร้อยละ 3 จากปีที่ผ่านมา ทำให้ 50 มหาเศรษฐีบราซิลเองก็ต่างจนจนลงเช่นกันโดยมูลค่าทรัพย์สินรวมของพวกลดลงที่ 1.3 หมื่นล้านเหรียญฯ ซึ่งเป็นส่วนผสมจากสกุลเงินบราซิลที่อ่อนค่าลงเมื่อต้องเผชิญกับอัตราแลกเปลี่ยนของสหรัฐฯ ด้านประเทศไทย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปรับตัวติดลบแรงที่ 7 % ทำให้มีมหาเศรษฐีชาวไทย 30 รายต้องจนลงรวมกัน 6 พันล้านเหรียญฯ ถึงแม้จะปีนี้จะเป็นปีแห่งความวุ่นวาย แต่ยังมีมหาเศรษฐีเกิดใหม่หลายรายที่รวยฝ่าวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด อาทิ Jared Isaacman, Tyler Perry นักแสดงฮอลลีวู้ด, 3 ผู้ก่อตั้งธุรกิจขนส่ง DoorDash, Stephane Bancel ซีอีโอ Moderna ธุรกิจด้านไบโอเทคโนโลยี และรวมไปถึงผู้พัฒนาวัคซีนสำหรับโควิด-19 เป็นต้น เรียบเรียงจากบทความ The World’s Billionaires Have Gotten $1.9 Trillion Richer In 2020 ที่เผยแพร่บน forbes.com อ่านเพิ่มเติม: 10 อันดับ “ยูทูบเบอร์” รายได้สูงสุดในโลก ประจำปี 2020

ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine