"ซื้อ ถือ ขาย" 3 กูรูดัง แนะนำ หนังสือ ปืน และงานอาร์ต สุดล้ำค่า - Forbes Thailand

"ซื้อ ถือ ขาย" 3 กูรูดัง แนะนำ หนังสือ ปืน และงานอาร์ต สุดล้ำค่า

FORBES THAILAND / ADMIN
19 May 2023 | 08:15 AM
READ 8096

3 กูรูคนดัง อย่าง Michael DiRuggiero, Thomas Del Mar และ Annie Dolan ที่มาพร้อมกับคำแนะนำเกี่ยวกับ "หนังสือ ปืน และงานอาร์ตอันล้ำค่า" แต่ทว่าของสิ่งไหนบ้างที่ควรจะเลือก "ซื้อ ถือ หรือ ขาย" ลองเลื่อดูกันเลยดีกว่า​



Rare Children’s Books
Michael DiRuggiero
เจ้าของ The Manhattan Rare Book Company ที่ New York


 

ซื้อ : ต้นฉบับการ์ตูน Calvin and Hobbes
    การ์ตูน Calvin and Hobbes พร้อมลายเซ็นสุดแสนหายากนี้ไม่ใช่ของเล่น ต้นฉบับการ์ตูนประจำวันอาทิตย์ผลงานของ Bill Watterson จากปี 1987 นี้ขายไปที่ราคาสูงถึง 480,000 เหรียญสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้นด้วย จงคว้ามาเป็นเจ้าของถ้าหากคุณมีโอกาส


ถือ : Harry Potter and the Philosopher’s Stone พิมพ์ครั้งที่ 1
    คงอีกนานกว่าที่หนังสือเล่มแรกในชุดอย่าง Harry Potter and the Philosopher’s Stone อีกเล่มจะขายได้ที่สนนราคาเทียบเท่ากับราคาขายสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2021 ซึ่งทำไว้ที่ 471,000 เหรียญ หากแต่แฟนคลับผู้คลั่งไคล้ในหนังสือชุดนี้ยังคงเหนียวแน่น โอม...จงถือต่อไป...เพี้ยง!


ขาย : Rudyard Kipling
    ถึงแม้ว่าผลงานของ Kipling จะเป็นที่พูดถึงหลังจากที่ Disney ได้นำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ก็ตาม แต่มุมมองอันล้าสมัยของผู้เขียนเกี่ยวกับเรื่องเชื้อชาติและการล่าอาณานิคมอาจส่งผลให้ถูกถอดออกจากบัญชีหนังสือทรงคุณค่าได้ในอนาคต ต้นฉบับตัวเขียนของ The Jungle Book (ภาพบน) มีผู้ซื้อไปในราคา 76,000 เหรียญเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ถึงเวลาที่คุณจะต้องขายทิ้งและจัดชั้นหนังสือใหม่แล้ว



Renaissance
Wheel-Lock Pistols

Thomas Del Mar
ผู้อำนวยการ Olympia Auctions, Sotheby’s Consultant ที่ London


ซื้อ : อาวุธนวัตกรรมทางเทคนิค
    ปืนกลไกซับซ้อนอย่างปืนสั้นทำด้วยเหล็กกล้าที่มีสนนราคา 55,000 เหรียญ (ผลิตขึ้นในราวปี 1609) ซึ่งสามารถยิงได้ 2 นัดโดยที่ไม่ต้องบรรจุกระสุนใหม่กระบอกนี้มีราคาคงที่ แต่เนื่องจากปืนประเภทนี้นับวันจะหายากขึ้นเรื่อยๆ จงเล็งหาเป้าหมายทันที


ถือ : ปืนตกแต่งที่ไม่เปลี่ยนแปลง
    อาวุธปืนที่ตกแต่งอย่างงดงามและมีที่มาน่าสนใจอย่างปืนสั้นจากช่วงกลางทศวรรษ 1500 สนนราคา 97,000 เหรียญนี้เป็นของสะสมของ Lord John Astor (1886-1971) ปืนที่ประดับด้วยภาพแกะสลักรูปคนล่าสัตว์กระบอกนี้ควรค่าแก่การเก็บรักษา เพราะเสน่ห์ของปืนประเภทนี้นับวันมีแต่จะยิ่งเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ


ขาย : ปืนผ่านการซ่อม
    ปืนสั้นจากศตวรรษที่ 17 มูลค่า 35,000 เหรียญกระบอกนี้ได้รับการตกแต่งใหม่อย่างประณีตในช่วงทศวรรษ 1800 เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ปัจจุบันตลาดยังคงมีความต้องการปืนประเภทนี้อยู่ หากแต่ความสนใจเริ่มลดน้อยลงเรื่อยๆ


Insert description


20th- and 21st-Century
Sculpture
Annie Dolan
ผู้เชี่ยวชาญ หัวหน้าร่วม Day Sale ประจำ Phillips ที่ New York


ซื้อ : Kelly Akashi (ปีเกิด 1983)
    ประติมากรจาก Los Angeles ผู้นี้กำลังได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ ผลงานศิลปะสื่อผสมของเธอมีราคาขายอยู่ที่ราว 40,000 เหรียญในตลาดงานศิลปะ ประกอบกับมีนิทรรศการรวบรวมผลงานที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์เป็นครั้งแรกใน San Jose เมื่อไม่นานมานี้ ทำให้ราคาผลงานของเธอปรับเพิ่มขึ้นอย่างน่าพอใจ


ถือ : ผลงาน Yayoi Kusama ในช่วง 1960 (ปีเกิด 1929)
    Kusama กลายเป็นศิลปินคนดังจากการรังสรรค์ผลงานฟักทองซึ่งมีมูลค่าหลายล้านเหรียญ ผู้เป็นเจ้าของบรรดาผลงาน “เก็บเล็กผสมน้อย” ในช่วงแรกของเธอ (ภาพบน: ตัวอย่างผลงานจากปี 1968 สนนราคา 160,000 เหรียญ) ถือได้ว่าเป็นผู้โชคดี งานศิลปะเหล่านี้มีราคาแตะ 6 หลักแล้ว หากแต่มูลค่าจะยังปรับเพิ่มขึ้นอีกอย่างแน่นอน


ขาย : Melvin Edwards (ปีเกิด 1937)
    ในที่สุดศิลปินเชื้อสายแอฟริกัน-อเมริกันรายนี้ก็ได้รับการยอมรับ จากการที่พิพิธภัณฑ์หลายแห่งพากันแย่งชิงผลงานของเขา ประกอบกับนักสะสมหัวใสต่างก็นำชิ้นงานออกมาขายเพื่อโกยเงินเข้ากระเป๋า ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาประติมากรรมโลหะจากปี 1992 ชิ้นนี้มีผู้ซื้อไปในราคา 132,000 เหรียญ หรือเกือบ 3 เท่าจากราคาประมาณการสูงสุด


เรื่อง: BUY, HOLD, SELL โดย: ISABEL LORD 

ภาพประกอบ: CHRIS LYONS เรียบเรียง: ริศา


อ่านเพิ่มเติม: “5 มหาเศรษฐีฮ่องกง” เศรษฐกิจหดตัวส่งผลความมั่งคั่งเพิ่มและลด


คลิกอ่านฉบับเต็มและบทความทางด้านธุรกิจได้ที่นิตยสาร Forbes Thailand ฉบับเดือนเมษายน 2566 ในรูปแบบ e-magazine