เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี และสเปน ระงับการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ AstraZeneca - Forbes Thailand

เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี และสเปน ระงับการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ AstraZeneca

เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี และสเปน ร่วมกับกลุ่มประเทศในสหภาพยุโรประงับการให้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัท AstraZeneca เป็นการชั่วคราว หลังผู้รับวัคซีนบางรายมีภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

Dr Tedros Adhanom Ghebreyesus ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO)

เยอรมนี ฝรั่งเศส และอิตาลีได้ออกมาประกาศถึงการระงับการใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัท AstraZeneca และมหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน

เพื่อสร้างความมั่นใจในวัคซีน เราต้องให้เวลากับผู้เชี่ยวชาญในเยอรมันและสหภาพยุโรปได้ตรวจสอบสภาวะอาการที่เกิดขึ้น Jen Spahn รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเยอรมนีกล่าวระหว่างแถลงการณ์

หลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมง Carolina Dias รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขสเปน ก็ได้ออกมาประกาศยุติการให้วัคซีนดังกล่าวเป็นเวลา 2 สัปดาห์

ด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์กรยาของสหภาพยุโรป (EMA) ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับผลข้างเคียงและประสิทธิภาพของวัคซีน แต่ยังคงย้ำว่าแต่ละประเทศที่มีวัคซีนของ AstraZeneca ควรเดินหน้าจัดฉีดวัคซีนตามปกติ พร้อมระบุว่าขณะนี้วัคซีนดังกล่าวกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ในที่นี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 มีนาคม 2021  ที่ผ่านมา ทาง AstraZeneca ได้ออกมาชี้แจงว่า ปัจจุบันยังไม่พบหลักฐานความเชื่อมโยงของวัคซีนกับภาวะลิ่มเลือดอุดตัน พร้อมระบุว่าโอกาสในการเกิดผลข้างเคียงดังกล่าวมีน้อยกว่าที่สามารถคาดการณ์ได้

ทั้งนี้ เดนมาร์คเป็นประเทศแรกที่ได้ออกมาประกาศยุติการให้วัคซีนจาก AstraZeneca เป็นเวลา 2 สัปดาห์ หลังจากพบการรายงานถึงภาวะลื่มเลือดอุดตัน ซึ่งหนึ่งในนั้นมีชายคนหนึ่งเสียชีวิตหลังจากได้รับวัคซีนเป็นเวลา 10 วัน เช่นเดียวกับไอร์แลนด์ นอร์เวย์ เนเธอร์แลนด์ และอีกหลายๆ ประเทศที่ได้ออกมาระงับการใช้วัคซีนดังกล่าวในเวลาต่อมา

ขณะที่ประเทศไทย ประเทศแรกซึ่งตั้งอยู่นอกภูมิภาคยุโรปที่เคยระงับการให้วัคซีนของ AstraZeneca ยืนยันว่าจะเริ่มดำเนินการแจกจ่ายวัคซีนดังกล่าวอีกครั้งในวันที่ 16 มีนาคม 2021เป็นต้นไป 

อย่างไรก็ดี ปัจจุบัน วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ AstraZeneca ยังไม่ได้รับการอนุมัติให้ใช้งานในกรณีฉุกเฉินจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) ขณะที่วัคซีนจาก Moderna, Pfizer และ Johnson & Johnson ที่ได้รับการอนุมัติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะสามารถแจกจ่ายให้กับประชาชนสหรัฐฯ อย่างทั่วถึงภายในเดือนพฤษภาคม

AstraZeneca รายงานว่า จาก 17 ล้านคนในสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักรที่ได้รับวัคซีน มีผู้ได้รับผลข้างเคียงจากภาวะลิ่มเลือดอุดตันอยู่ 37 คน

แปลและเรียบเรียงจากบทความ Germany, France, Italy, Spain Suspend Use Of AstraZeneca Vaccine Over Blood Clot Concerns เผยแพร่บน Forbes.com อ่านเพิ่มเติม: เปิดตัว “ใบยา ไฟโตฟาร์ม” ทีมไทยแลนด์ผลิต “วัคซีนโควิด” เพื่อคนไทย