ไฮไลท์ 11 มหาเศรษฐี 'ผู้ร่ำรวยที่สุดของจีน' ประจำปี 2021 ตอนที่ 1 - Forbes Thailand

ไฮไลท์ 11 มหาเศรษฐี 'ผู้ร่ำรวยที่สุดของจีน' ประจำปี 2021 ตอนที่ 1

FORBES THAILAND / ADMIN
26 Jan 2022 | 07:25 AM
READ 2783
ในปี 2021 เป็น 12 เดือนแห่งความโกลาหลของบรรดาคนรวยที่สุดในจีนแผ่นดินใหญ่ การปรับนโยบายรัฐบาลให้ครอบคลุมธุรกิจการศึกษาและเทค อีกทั้งความกังวลเรื่องหนี้สินในวงการอสังหาริมทรัพย์ ได้ส่งผลให้บริษัทใหญ่ที่สุดในภาคเอกชนหลายรายต้องเผชิญหน้ากับราคาหุ้นตกอย่างหนัก และแรงผลักดันจากรัฐบาลเพื่อสนับสนุน “ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน” ก็ทำให้เหล่านักธุรกิจใหญ่และบริษัทเทคต้องประกาศบริจาคเงินหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อช่วยเหลือสังคม แต่โดยรวมแล้วคนที่รวยที่สุด 100 อันดับแรกของจีนยังมีทรัพย์สินรวมเพิ่มขึ้นจากทำเนียบปีก่อน โดยมีทรัพย์สินรวมเพิ่มเป็น 1.48 ล้านล้านเหรียญ จาก 1.33 ล้านล้านเหรียญในปีก่อน ในบรรดาผู้มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมากที่สุดมีคนได้ประโยชน์จากยอดขายที่เพิ่มขึ้นของบริษัทซึ่งเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมพลังงานสีเขียวที่จีนเป็นผู้นำระดับโลก เช่น แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน และจีนซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ใหญ่ที่สุดในโลกก็เป็นผู้นำด้านยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าด้วย เกณฑ์ทรัพย์สินขั้นต่ำสำหรับทำเนียบคนที่รวยที่สุด 100 อันดับแรกในปีนี้ เพิ่มเป็น 5.74 พันล้านเหรียญ จาก 5.03 พันล้านเหรียญในปี 2020 พบกับ ไฮไลท์ 7 มหาเศรษฐี 'ผู้ร่ำรวยที่สุดของจีน' ในปี 2021 ตอนที่ 1 (ส่วนไฮไลท์มหาเศรษฐีอีก 4 ท่านที่เหลือ ติดตามได้ในตอนที่ 2)  

อันดับ 1 คนใหม่ - จาก Hangzhou อีกแล้ว

ZHONG SHANSHAN

Hangzhou เมืองศูนย์กลางธุรกิจเทคเมืองใหญ่ของจีนได้เป็นบ้านเกิดของมหาเศรษฐีอันดับ 1 ในทำเนียบนี้อีกครั้ง แต่มงกุฎย้ายจาก Jack Ma ราชาอี-คอมเมิร์ซจากเมืองนี้ผู้ครองอันดับ 1 ในปีที่แล้วมาสวมให้ราชาน้ำดื่มบรรจุขวด Zhong Shanshan แทนในปีนี้ ประธานกรรมการและผู้ก่อตั้ง Nongfu Spring ขึ้นอันดับ 1 ด้วยทรัพย์สิน 6.59 หมื่นล้านเหรียญ เพิ่มจาก 5.39 หมื่นล้านเหรียญในปีที่แล้ว ซึ่งเขาครองอันดับ 3 ในทำเนียบ ทรัพย์สินสุทธิของ Zhong พุ่งลิ่วนับตั้งแต่ Nongfu Spring เสนอขายหุ้น IPO ในฮ่องกงเมื่อเดือนกันยายน ปี 2020 และทรัพย์สินประมาณ 1 ใน 6 ของเขามาจากหุ้นบริษัทผลิตวัคซีน Beijing Wantai Biological Pharmacy ซึ่งจดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ Shanghai เมื่อเดือนเมษายน ปี 2020 น้ำดื่มยังทำรายได้ให้ Nongfu Spring เกินครึ่งแม้บริษัทจะขยายไปทำเครื่องดื่มอื่นๆ ซึ่งรวมถึงกาแฟ ชา และน้ำผลไม้ และธุรกิจของ Nongfu ยังมั่นคงท่ามกลางโรคระบาด โดยมียอดขายเพิ่มขึ้น 31% จากปีก่อนเป็น 1.52 หมื่นล้านหยวน (2.4 พันล้านเหรียญ) ในครึ่งแรกของปี 2021 บริษัทนี้เป็นคู่แข่งกับ Wahaha ของเศรษฐีพันล้าน Zong Qinghou ซึ่งได้อันดับ 65 ในปีนี้ และ Eastroc Beverage ซึ่งประธานกรรมการ Lin Muqin เข้าทำเนียบมาเป็นครั้งแรกหลังจากเสนอขายหุ้น IPO เมื่อเดือนพฤษภาคม --Russell Flannery  

ดาว TikTok

ZHANG YIMING

Zhang Yiming ประธานกรรมการของ ByteDance ผู้ให้บริการ TikTok สื่อโซเชียลที่กลายเป็นปรากฏการณ์ระดับโลกมีทรัพย์สินเพิ่มมากที่สุดในทำเนียบปีนี้ เขาไต่ขึ้นมา 7 อันดับสู่อันดับ 2 โดยมีทรัพย์สินเพิ่มกว่าเท่าตัวเป็น 5.94 หมื่นล้านเหรียญ มูลค่าประเมินช่วงขาขึ้นของบริษัทที่ไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งนี้น่าจะอยู่ระหว่าง 3 แสนล้านเหรียญถึง 4 แสนกว่าล้านเหรียญ ซึ่งช่วยสร้างผลกำไรให้นักลงทุนรวมถึง KKR, Sequoia China และ SoftBank ด้วย รายได้ของบริษัทซึ่งรวมถึงรายได้จาก Douyin หรือ TikTok เวอร์ชันในจีนเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวจากปีก่อนเป็น 3.4 หมื่นล้านเหรียญในปี 2020 (แต่ ByteDance รายงานผลขาดทุนจากการดำเนินงาน 2 พันล้านเหรียญ ตรงกันข้ามกับปี 2019 ที่รายงานกำไร 684 ล้านเหรียญ) TikTok คุยว่ามีผู้ใช้งานทั่วโลกถึง 1 พันล้านคนแล้วเมื่อเดือนสิงหาคม ซึ่งรวมถึงกลุ่มแฟนเหนียวแน่นอายุน้อยอันเป็นเป้าหมายสุดโปรดของนักโฆษณาด้วย --R.F.  

ป้อนพลังขับเคลื่อน

ROBIN ZENG

Contemporary Amperex Technology (CATL) เป็นซัพพลายเออร์แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งมีลูกค้ารวมถึง BMW, Volkswagen และ Geely Automobile และเป็นบริษัทที่มีผลงานใหญ่โตที่สุดจากทำเนียบคนรวยที่สุด 100 อันดับของจีนปีนี้ ประธานกรรมการ Robin Zeng ผู้อยู่ในอันดับ 3 ของทำเนียบมีทรัพย์สินสุทธิเพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัวจากปีก่อนเป็น 5.08 หมื่นล้านเหรียญ และมีทรัพย์สินเพิ่มมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ในทำเนียบปีนี้ด้วย รองประธานกรรมการร่วม Huang Shilin ติดอันดับ 15 ด้วยทรัพย์สิน 2.29 หมื่นล้านเหรียญ นักลงทุนของ CATL ชื่อ Pei Zhenhua ติดอันดับ 32 ด้วยทรัพย์สิน 1.47 หมื่นล้านเหรียญ และรองประธานกรรมการร่วม Li Ping ติดอันดับ 52 ด้วยทรัพย์สิน 1.02 หมื่นล้านเหรียญ ทั้งหมดมีทรัพย์สินสุทธิรวมกันกว่า 1 แสนล้านเหรียญ บริษัทนี้มุ่งเน้นอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของจีนที่เติบโตอย่างรวดเร็ว และเพิ่งประกาศแผนระดมทุน 9 พันล้านเหรียญเพื่อขยายการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ยอดขายและกำไรสุทธิครึ่งปีแรกต่างก็เพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัวจากปีก่อนเป็น 6.8 พันล้านเหรียญ และ 692 ล้านเหรียญตามลำดับ มูลค่าตามราคาตลาดของ CATL เกิน 2 แสนล้านเหรียญไปแล้วในวันที่ 15 ตุลาคม เมื่อราคาหุ้นวิ่งไปถึง 569 หยวน (89 เหรียญ) โดยพุ่งทะยานขึ้นมาจากราคา IPO ที่ 25.14 หยวนเมื่อ 3 ปีก่อน --R.F.  

ปรับใหม่อย่างลำเข็ญ

MA HUATENG

ประธานกรรมการและผู้ร่วมก่อตั้งของ Tencent “Pony” Ma Huateng ได้เห็นทรัพย์สินสุทธิของเขาลดเหลือ 4.91 หมื่นล้านเหรียญ จาก 5.52 หมื่นล้านเหรียญในปีก่อน หุ้นของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเกมและสื่อโซเชียลของเขาซึ่งเข้าตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงราคาตกเกือบ 35% นับจากช่วงที่ขึ้นสูงสุดในเดือนมกราคม เมื่อรัฐบาลจีนบีบบริษัทด้านอินเทอร์เน็ตในประเทศมากขึ้น ในเดือนกรกฎาคมรัฐบาลสั่งให้ Tencent และบริษัทในเครือยุติข้อตกลงให้สิทธิแต่เพียงผู้เดียวที่ทำไว้กับค่ายเพลงต่างๆ และต้องจ่ายค่าปรับ 500,000 หยวน (77,442 เหรียญ) ฐานผูกขาดการค้า ซึ่งบริษัทกล่าวว่า จะปฏิบัติตามและยอมยุติข้อตกลงในเดือนสิงหาคม ปลายเดือนสิงหาคมหน่วยงานกำกับดูแลเล็งเป้ามาที่ธุรกิจเกมและสั่งจำกัดเวลา เล่นเกมของเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีให้เล่นได้ 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และ Ma ผู้กล่าวว่า จะปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวก็เอาใจรัฐบาลจากอีกทาง โดยนับตั้งแต่เดือนเมษายน Tencent ประกาศจะบริจาคเงินมากถึง 1 แสนล้านหยวนแล้วเพื่อทำาประโยชน์ในด้านต่างๆ เช่น การศึกษา สาธารณสุข และการพัฒนาชนบท บริษัทเขียนใน WeChat เมื่อเดือนสิงหาคมว่า นี่คือคำตอบ “เชิงรุก” ต่อเสียงเรียกร้องจากประธานาธิบดี Xi Jinping ให้ช่วยกันลดช่องว่างด้านฐานะในจีนที่กำลังขยายขึ้น รายได้ไตรมาสที่ 2 ของ Tencent เพิ่มขึ้น 20% จากปีก่อนเป็น 1.383 แสนล้านหยวน โดยมียอดขายเกมมือถือเพิ่มขึ้น 13% --Yue Wang  

แสงแห่งผู้นำ

WANG LAICHUN, YANG HUIYAN และ ZHOU QUNFEI ถ้ามองแวบแรก ผู้หญิงไม่ค่อยโดดเด่นมากนักในทำเนียบ China’s 100 Richest เพราะมีแค่ 10 คนที่ปรากฏขึ้นมา ซึ่งในบางครั้งทำเนียบนี้ก็รวมทรัพย์สินของสมาชิกครอบครัวด้วย นอกจากนี้ ภรรยาและลูกสาวในบริษัทหลักๆ ของกลุ่มบริษัทที่มีส่วนในทรัพย์สินดังกล่าวก็ดำรงตำแหน่งผู้นำอยู่ด้วย ผู้หญิงที่โดดเด่นที่สุดมักเป็นผู้ก่อตั้งหรือผู้ร่วมก่อตั้งธุรกิจ เช่น Wang Laichun ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานแสงแห่งผู้นำ WANG LAICHUN, YANG HUIYAN และ ZHOU QUNFEI กรรมการของ Luxshare Precision Industry บริษัทที่เป็นซัพพลายเออร์ให้ Apple หรือ Zhou Qunfei ประธานกรรมการบริษัท Lens Technology ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ให้ Apple เช่นกัน ทั้งคู่เข้าสู่ธุรกิจพร้อมกับพี่น้อง ส่วนรุ่นลูกสาวจะเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่มีตำแหน่งระดับสูง อาทิเช่น Yang Huiyan ประธานกรรมการร่วมของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชื่อ Country Garden Holdings เธอได้รับหุ้นที่โอนจาก Yeung Kwok ผู้เป็นบิดาซึ่งยังกุมบังเหียนธุรกิจอยู่ และก็มีกลุ่มลูกสาวที่กำลังมาแรงกับตำแหน่งในคณะกรรมการและตำแหน่งระดับสูงในธุรกิจที่พวกเขายังไม่ได้เข้าไปคุม ตัวอย่างเช่น Angela Liu แห่ง New Hope Group เป็นประธานกรรมการของบริษัทจดทะเบียนหลักของครอบครัว ซึ่งพ่อของเธอ Liu Yonghao ยังบริหารอยู่ การก้าวขึ้นมาของเหล่าลูกสาวผู้มีอิทธิพลเหล่านี้เป็นอะไรที่สวนทางกับความนิยมดั้งเดิมของจีนที่อยากให้ลูกชายสืบทอดธุรกิจ Li Haitao ผู้อำนวยการของ Family Business Research Center ที่ Cheung Kong Graduate School of Business ใน Beijing กล่าว เขาเล่าต่อว่า แต่ด้วยนโยบายลูกคนเดียว “ผู้ก่อตั้งจำนวนมากจึงมีลูกแค่คนเดียวซึ่งก็เป็นลูกสาว” ที่กำลังเตรียมความพร้อมรับช่วงต่อธุรกิจจากครอบครัว --R.F.   ( ไฮไลท์ 11 มหาเศรษฐี 'ผู้ร่ำรวยที่สุดของจีน' ประจำปี 2021 ตอนที่ 2  ) เรื่อง: RUSSELL FLANNERY เรียบเรียง: ธรรดร โสตถิอำรุง, พินน์นรา วงศ์วิริยะ และ รัน-รันภาพ: IMAGINE CHINA/NEWSCOM, GILLES SABRIE/BLOOMBERG, COURTESY OF CONTEMPORARY AMPEREX TECHNOLOGY, QILAI SHEN/BLOOMBERG, WANG: FORBES CHINA; ZHOU: VISUAL CHINA GROUP; YANG: FORBES CHINA อ่านเพิ่มเติม:
คลิกอ่านบทความทางด้านธุรกิจได้ที่นิตยสาร Forbes Thailand ฉบับเดือนธันวาคม 2564 ในรูปแบบ e-magazine