การจัดอันดับ 50 มหาเศรษฐีญี่ปุ่น ประจำปี 2022 - Forbes Thailand

การจัดอันดับ 50 มหาเศรษฐีญี่ปุ่น ประจำปี 2022

FORBES THAILAND / ADMIN
01 Jun 2022 | 03:43 PM
READ 7412

ปัญหาราคาพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงขึ้น สวนทางกับค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลง ล้วนส่งผลกระทบต่ออัตราการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ นำโดยดัชนี Nikkei  225 ที่ปรับตัวลงกว่าร้อยละ 12 เมื่อเทียบกับเดือนเมษายนปีก่อน เช่นเดียวกับมูลค่าทรัพย์สินรวมของ 50 มหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดของประเทศที่ลดลงราว 1 ใน 3 มาอยู่ที่ 1.7 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ

Tadashi Yanai ผู้ก่อตั้ง Fast Retailing

ปีนี้ Tadashi Yanai ผู้อยู่เบื้องหลังธุรกิจค้าปลีกแฟชั่น กลับมาทวงบัลลังก์มหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดของประเทศอีกครั้ง ด้วยมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 2.36 หมื่นล้านเหรียญ ซึ่งลดลงมากถึงร้อยละ 44 จากปีก่อน เนื่องจากการชะลอตัวของยอดขายในตลาดภายในประเทศและในจีน ส่งผลให้หุ้นของบริษัท Fast Retailing ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Uniqlo ปรับตัวลง

ด้าน Takemitsu Takizaki ผู้ก่อตั้งบริษัทผลิตเซ็นเซอร์ Keyence ครองอันดับ 2 ของทำเนียบเป็นครั้งแรก ด้วยมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ  2.16 หมื่นล้านเหรียญ แม้ว่าความมั่งคั่งของเขาจะลดลง 4.2 พันล้านเหรียญจากปีที่แล้ว แต่ก็ยังแซง Masayoshi Son ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ SoftBank Group ซึ่งตกลงมาครองอันดับ 3 ของทำเนียบ อดีตมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุด ประจำปี 2021

โดย Son มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิลดลงมากกว่าครึ่งหนึ่งมาอยู่ที่ 2.11 หมื่นล้านเหรียญ เนื่องจากกองทุน Vision Funds มีผลประกอบการขาดทุนสุทธิสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.7 หมื่นล้านเหรียญ สำหรับปีงบการเงินซึ่งสิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2022 ทั้งนี้ นอกจาก Son แล้ว อีก 12 มหาเศรษฐีก็มีทรัพย์สินสุทธิลดลงมากกว่า 1 พันล้านเหรียญ เช่นกัน

อย่างไรดี ท่ามกลางความไม่แน่นอนนี้ 6 มหาเศรษฐีหน้าใหม่ก็ได้คว้าโอกาสทางธุรกิจและสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น Keiichi Shibahara นักวิทยาศาสตร์ที่ผันตัวมาเป็นผู้ประกอบการ ด้วยการก่อตั้ง Amvis เนอร์สซิ่งโฮมหรือบ้านพักผู้สูงอายุ หรือครอบครัว Sekiya เจ้าของกิจการ Disco บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์แปรรูปเซมิคอนดักเตอร์ ไปจนถึง Yoshiaki Yoshida ผู้ก่อตั้งแบรนด์ความงามของญี่ปุ่น DHC ซึ่งเริ่มต้นธุรกิจเครื่องสำอางในปี 1980 โดยใช้มะกอกออร์แกนิก และ Hachiro Honjo ประธาน Ito En ผู้ผลิตชาบรรจุกระป๋องและบรรจุขวด

ปิดท้ายด้วย 3 มหาเศรษฐีที่หวนคืนสู่ทำเนียบการจัดอันดับอีกครั้ง นำโดยเจ้าพ่อเกม Yoshikazu Tanaka ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Gree ซึ่งได้รับอานิสงส์จากการเปิดตัว 2 เกมใหม่ ขณะที่อีก 9 รายชื่อ ซึ่งปรากฎอยู่ในทำเนียบเมื่อปีที่แล้ว มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิไม่ถึงเกณฑ์ของปีนี้ ซึ่งกำหนดไว้ที่ 925 ล้านเหรียญ จากเดิมซึ่งอยู่ที่ 1.15 พันล้านเหรียญ ได้แก่ Shintaro Yamada ผู้ก่อตั้งและซีอีโอแอปพลิเคชันซื้อขายสินค้ามือสอง Mercari

พบกับ 10 อันดับมหาเศรษฐีญี่ปุ่นที่ร่ำรวยที่สุด ประจำปี 2022 ซึ่งได้รับการประเมินมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ ณ วันที่ 13 พฤษภาคม 2022

50 มหาเศรษฐีญี่ปุ่น ประจำปี 2022

อันดับ 1

Tadashi Yanai และครอบครัว

ทรัพย์สินสุทธิ: 2.36 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ

แหล่งที่มาทรัพย์สิน: Fast Retailing

50 มหาเศรษฐีญี่ปุ่น ประจำปี 2022

อันดับ 2

Takemitsu Takizaki

ทรัพย์สินสุทธิ: 2.16 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ

แหล่งที่มาทรัพย์สิน: Keyence

50 มหาเศรษฐีญี่ปุ่น ประจำปี 2022

อันดับ 3

Masayoshi Son

ทรัพย์สินสุทธิ: 2.11 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ

แหล่งที่มาทรัพย์สิน: SoftBank Group

50 มหาเศรษฐีญี่ปุ่น ประจำปี 2022

อันดับ 4

Nobutada Saji และครอบครัว

ทรัพย์สินสุทธิ: 9.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

แหล่งที่มาทรัพย์สิน: Suntory Holdings

อันดับ 5

Takahisa Takahara

ทรัพย์สินสุทธิ: 6.4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

แหล่งที่มาทรัพย์สิน: Unicharm

อันดับ 6

Shigenobu Nagamori

ทรัพย์สินสุทธิ: 4.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

แหล่งที่มาทรัพย์สิน: Nidec

อันดับ 7

Hiroshi Mikitani

ทรัพย์สินสุทธิ: 4.4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

แหล่งที่มาทรัพย์สิน: Rakuten

อันดับ 8

Masatoshi Ito

ทรัพย์สินสุทธิ: 4.35 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

แหล่งที่มาทรัพย์สิน: Seven & i Holdings

อันดับ 9

Hideyuki Busujima และครอบครัว

ทรัพย์สินสุทธิ: 4.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

แหล่งที่มาทรัพย์สิน: Sankyo

อันดับ 10

Masahiro Noda

ทรัพย์สินสุทธิ: 3.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

แหล่งที่มาทรัพย์สิน: Obic

แปลและเรียบเรียงโดย ชญาน์นัทช์ ธนินท์พงศ์ภัค จากบทความ Japan’s 50 Richest 2022: Global Headwinds Knock Down Collective Wealth By A Third เผยแพร่บน Forbes.com อ่านเพิ่มเติม: Keiichi Shibahara มหาเศรษฐีเนอร์สซิ่งโฮมพันล้าน Amvis

ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine