ไฮไลต์ 4 มหาเศรษฐี "ผู้ร่ำรวยที่สุดของจีน" ประจำปี 2022 ตอนที่ 1 - Forbes Thailand

ไฮไลต์ 4 มหาเศรษฐี "ผู้ร่ำรวยที่สุดของจีน" ประจำปี 2022 ตอนที่ 1

FORBES THAILAND / ADMIN
16 Feb 2023 | 08:28 AM
READ 2493

ในบรรดาผู้ที่ร่ำรวยสูงสุด 100 อันดับแรกของจีนมีถึง 79 คนที่มีมูลค่าความมั่งคั่งลดลงหลังโดนกระหน่ำจากทั้งวิกฤตเศรษฐกิจและโรคระบาด ทั้งนี้ Forbes ได้คัดสรร 4 มหาเศรษฐีผู้มีความมั่งคั่งเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวการดำเนินธุรกิจของแต่ละบุคคลที่มีความน่าสนใจ


    สถานการณ์เศรษฐกิจและโรคระบาดในจีนแผ่นดินใหญ่ส่งผลให้มูลค่าทรัพย์สินของผู้ร่ำรวยมากที่สุดของประเทศปรับตัวลดลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ Forbes เริ่มติดตามกลุ่มคนที่รวยที่สุดในประเทศตลอดระยะเวลากว่า 20 ปีที่ผ่านมา 

    คนรวยสูงสุด 100 อันดับแรกของจีนมีมูลค่าความมั่งคั่งรวมกันลดลง 39% ไปเป็น 9.071 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงจาก 1.48 ล้านล้านเหรียญในการจัดอันดับเมื่อปี 2021 และมีถึง 79 คนที่มีมูลค่าทรัพย์สินลดลง และ 12 คนที่กลับมาติดทำเนียบอีกครั้ง มี 4 คนที่ได้แบ่งทรัพย์สินกันในครอบครัว ส่วน 3 คนเข้ามาติดทำเนียบเป็นครั้งแรก โดยมีเพียง 2 คนเท่านั้นที่มีมูลค่าความมั่งคั่งเพิ่มขึ้น

    สำหรับคนรวยที่สุดอันดับ 1 ยังคงเป็น Zhong Shanshan ประธานกรรมการ Nongfu Spring ผู้ผลิตน้ำบรรจุขวดอันดับ 1 ของจีนที่มีมูลค่าทรัพย์สินลดลงเล็กน้อยเพียง 5% ไปเป็น 6.23 หมื่นล้านเหรียญ จาก 6.59 หมื่นล้านเหรียญเมื่อปี 2021 

    ซึ่งนับว่าดีพอใช้เมื่อเปรียบเทียบกับเศรษฐีอีกหลายๆ คนที่มีมูลค่าสินทรัพย์ลดลงอย่างหนักเพราะนอกจากจะมีธุรกิจน้ำดื่มซึ่งเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคสำคัญแล้ว เขายังเลือกการลงทุนอันชาญฉลาดใน Beijing Wantai Biological Pharmacy ผู้ผลิตชุดทดสอบโควิดนั่นเอง


ZHONG SHANSHAN มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของจีน 
เจ้าของธุรกิจน้ำดื่ม มีทรัพย์สินสุทธิ 6.23 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ

ZHONG SHANSHAN

    ในปี 2021 นับเป็นช่วงเวลาลำบากไม่น้อยสำหรับบริษัทเทคโนโลยีที่มีความอ่อนไหวทางการเมือง อย่างไรก็ตามเจ้าพ่อน้ำดื่ม Zhong Shanshan กลับเอาตัวรอดได้และยืนหยัดเป็นเศรษฐีพันล้านของจีนได้ค่อนข้างดีทีเดียว แม้ทรัพย์สินของเขาจะลดลง 5% เหลือ 6.23 หมื่นล้านเหรียญจากปี 2021 แต่ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการ Nongfu Spring ยังคงครองตำแหน่งหัวแถวการจัดอันดับบุคคลที่รวยที่สุดของจีนได้เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

    Zhong ปัจจุบันมีอายุ 67 ปี เขาออกจากโรงเรียนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาในยุคสมัยแห่งการปฏิวัติวัฒนธรรมจีนอันวุ่นวาย เขาทดลองเส้นทางอาชีพต่างๆ โดยทำงานแรกในธุรกิจก่อสร้างและหนังสือพิมพ์ ก่อนจะประสบความสำเร็จในธุรกิจน้ำดื่มต่อมาอีกยาวนาน เริ่มตั้งแต่ปี 1996 

    เขาก่อตั้งบริษัทขึ้นมาหลายแห่ง ซึ่งรวมถึง Zhejiang Thousand Island Lake Yangshengtang Drinking Water ซึ่งพัฒนาสู่ผลิตภัณฑ์เรือธงอย่าง Nongfu Spring ปัจจุบัน Nongfu Spring มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ Hangzhou เป็นผู้ผลิตน้ำดื่มและน้ำชาบรรจุขวดที่มีมูลค่าตามราคาตลาด 5.9 หมื่นล้านเหรียญ

    การกระจายสินค้าที่หยั่งลึกลงในประเทศเศรษฐกิจอันดับ 2 ของโลกแห่งนี้ประกอบกับการทำการตลาดที่ปรับเข้ากับวัฒนธรรมท้องถิ่นช่วยให้ Nongfu Spring ยืนหยัดต่อสภาวะทางเศรษฐกิจภายใต้มาตรการ “โควิดเป็นศูนย์” ได้ตลอดทั้งปี 2022 

    โดยในครึ่งปีแรกมีกำไรสุทธิ 4.6 ล้านหยวน (676 ล้านเหรียญ) สูงกว่าปี 2021 เกือบ 15% จากรายได้ที่เพิ่มขึ้น 9% มาอยู่ที่ 1.66 หมื่นล้านหยวน ขณะที่ทรัพย์สินของเขาเองก็เพิ่มขึ้นหลังจากที่ Beijing Wantai Biological Pharmacy เสนอขายหุ้น IPO เมื่อปี 2020 เพราะ Zhong ถือหุ้นรายใหญ่ในบริษัทแห่งนี้ ซึ่งผลิตภัณฑ์ของบริษัทนั้นรวมถึงชุดทดสอบโควิด-19 ด้วย 

Jack Ma มหาเศรษฐีอันดับ 5 ของจีน
เจ้าของธุรกิจด้านเทคโนโลยี มีทรัพย์สินสุทธิ 2.06 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ

JACK MA

    อดีตเศรษฐีพันล้านที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ยังคงหันหลังให้กับอาณาจักรอินเทอร์เน็ตที่เขาก่อตั้งขึ้นเมื่อกว่า 20 ปีที่แล้ว ท่ามกลางความพยายามอย่างกว้างขวางของจีนที่จะเข้าควบคุมยักษ์ใหญ่รายต่างๆ ในโลกอินเทอร์เน็ต 

    Ma ครองตำแหน่งคนรวยอันดับที่ 5 ของจีนด้วยมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 2.06 หมื่นล้านเหรียญ หลังจากที่เขาก้าวลงจากตำแหน่งผู้บริหารกิจการอี-คอมเมิร์ซรายใหญ่อย่าง Alibaba มาได้ 3 ปี เขาก็มีแผนจะสละอำนาจควบคุม Ant Group ยักษ์ใหญ่แห่งธุรกิจฟินเทค

    จากรายงานประจำปีฉบับล่าสุดของ Alibaba แสดงให้เห็นว่า Ma วัย 58 ปี จะทยอยลดการเข้าไปมีบทบาททางธุรกิจทั้งทางตรงและทางอ้อมใน Ant ลงเรื่อยๆ โดยเหลือการถือหุ้นไม่เกิน 8.8% จากปัจจุบันเขามีอำนาจควบคุมบริษัทใน Hangzhou แห่งนี้ด้วยการถือหุ้นมากกว่าครึ่ง ผ่านบรรดาบริษัทโฮลดิ้งการลงทุนที่เกี่ยวข้อง 

    แหล่งข่าวผู้คลุกคลีในเรื่องนี้เปิดเผยกับ Forbes เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาว่า เขาอาจตัดสินใจโอนอำนาจในการออกเสียงลงคะแนนไปให้ผู้บริหารของ Ant ซึ่งรวมถึงซีอีโอ Eric Jing

    ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเมื่อ Ant ต้องแปลงโฉมเป็นบริษัทโฮลดิ้งด้านการเงินตามกำหนดของธนาคารกลางที่เพิ่มมาตรการควบคุมดูแลแอปที่ปล่อยเงินกู้และชำระเงินออนไลน์ เช่น Alipay ของ Ant ส่งผลให้มูลค่าบริษัทได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยมีการประเมินว่ามูลค่าบริษัทปรับตัวลดลงกว่า 70% เหลือ 7 หมื่นล้านเหรียญหลังจากแผนการขายหุ้น IPO มูลค่า 3.5 หมื่นล้านเหรียญ ถูกหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของจีนสกัดไว้ช่วงปลายปี 2020 

    จากข้อมูลที่ Alibaba ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์แสดงให้เห็นว่าบริษัทมีกำไร 3.7 พันล้านหยวน (555 ล้านเหรียญ) ในไตรมาสแรกของปี 2022 ลดลง 17% เมื่อเทียบกับปี 2021 สำหรับ Alibaba ถือหุ้น 1 ส่วน 3 ใน Ant และได้รายงานผลการเงินที่มีส่วนได้เสียจากการเข้าไปลงทุนใน Ant

    ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา Ma มักจะเก็บตัวจากสายตาสาธารณชนเสียเป็นส่วนใหญ่ ล่าสุดเพิ่งจะมีผู้เห็น Zen เรือซูเปอร์ยอชต์ขนาด 88 เมตรเทียบท่านอกเกาะ Mallorca ของประเทศสเปน หลังจากที่ Ma เดินทางเยือนมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในเนเธอร์แลนด์เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการผลิตอาหารแบบยั่งยืน


LIU HANYUAN มหาเศรษฐีอันดับ 20 ของจีน
เจ้าของธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ มีทรัพย์สินสุทธิ 1.24 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ

LIU HANYUAN

    วิกฤตด้านพลังงานโลกขับเคลื่อนผลประกอบการให้กับ Tongwei Group ของ Liu Hanyuan เจ้าพ่อหน้าใหม่ด้านพลังงาน อย่างไรก็ตามแม้ว่าความต้องการผลิตภัณฑ์พลังงานแสงอาทิตย์ของ Tongwei Group ผู้ผลิตซิลิคอนบริสุทธิ์สูงสำหรับใช้ในแผงโซลาร์เซลล์รายใหญ่ที่สุดในโลกจะเพิ่มขึ้น แต่สถานการณ์ในตลาดส่งผลให้ทรัพย์สินของ Liu มีมูลค่าลดลงเหลือ 1.24 หมื่นล้านเหรียญ รั้งอันดับที่ 20 ในการจัดอันดับคนรวยที่สุดของจีนประจำปี 2022

    ในรอบ 9 เดือนแรกของปี 2022 กำไรสุทธิของบริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบ 4 เท่ามาอยู่ที่ 2.17 หมื่นล้านหยวน (3 พันล้านเหรียญ) อานิสงส์จากรายได้ 1.02 แสนล้านหยวนของ Tongwei Co. บริษัทในเครือซึ่งจดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ หลังจากที่ราคาซิลิคอนทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงต้นๆ ปี 2022 ธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ที่ประกอบไปด้วยการผลิตซิลิคอนเกรดแสงอาทิตย์และแบตเตอรี่แสงอาทิตย์คิดเป็นสัดส่วน 3 ใน 4 ของยอดขายของกลุ่มบริษัท 

    แม้ว่า Liu จะก้าวลงจากตำแหน่งประธานกรรมการ Tongwei Co. ตั้งแต่ปี 2019 แต่ยังคงรับหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท 

    บริษัทอยู่ระหว่างการขยายกิจการในเชิงรุก โดยตั้งเป้าหมายที่จะผลิตซิลิคอนเกรดแสงอาทิตย์ให้ได้ปีละไม่น้อยกว่า 350,000 ตัน ภายในสิ้นปี 2023 เพิ่มขึ้นจากเกือบ 110,000 ตันในปี 2021 และแบตเตอรี่แสงอาทิตย์อีก 80 กิกะวัตต์ จากปัจจุบันที่ครองตำแหน่งผู้นำตลาดแบตเตอรี่แสงอาทิตย์ด้วยยอดส่งมอบกว่า 30 กิกะวัตต์อยู่แล้ว

    Liu ก่อตั้ง Tongwei Group ขึ้นเมื่อปี 1992 ในฐานะบริษัทผู้ผลิตอาหารปลา ก่อนก้าวเข้าสู่ธุรกิจพลังงานในปี 2013 ด้วยการเข้าซื้อบริษัทผลิตแผงโซลาร์เซลล์แห่งหนึ่งในจีน โดยที่ยังคงผลิตอาหารปลาและอาหารสัตว์ปีละ 10 ล้านตัน จำหน่ายทั้งในประเทศจีนและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

    การล็อกดาวน์ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 กลายเป็นการกระตุ้นตลาดอาหารสำเร็จรูปที่มีอัตรากำไรสูง ซึ่งรวมถึงอาหารกลุ่มปลาและเนื้อ
การผนึกกิจการทั้งสองอย่างเข้าด้วยกันได้เกิดเป็นธุรกิจใหม่นั่นคือ การสร้างโซลาร์ฟาร์ม 50 ผืนบนฟาร์มสัตว์น้ำเพื่อเป็นการประหยัดพื้นที่ และ Tongwei ยังส่งเสริมให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวไปพร้อมๆ กัน 

    เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2021 พื้นที่ขนาด 2.8 ล้านตารางเมตรซึ่งตั้งอยู่ในมณฑลริมหาดที่ Shandong แห่งนี้มีจุดชมวิวที่ได้รับการจัดอันดับ AAA จากกระทรวงการท่องเที่ยว (กำแพงเมืองจีนได้ไป 5A)


JIN BAOFANG มหาเศรษฐีอันดับ 23 ของจีน
เจ้าของธุรกิจพลังงาน มีทรัพย์สินสุทธิ 1.04 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ

JIN BAOFANG

    ตามข้อมูลของ Custom Market Insights ในอินเดียระบุว่า ผลิตภัณฑ์พลังงานแสงอาทิตย์ในตลาดโลกมีการเติบโตด้วยตัวเลข 2 หลักในปี 2021 พุ่งขึ้นเป็น 1.612 แสนล้านเหรียญ 

    ความเฟื่องฟูดังกล่าวส่งผลให้ Jin Baofang ในฐานะผู้ก่อตั้งประธานกรรมการ และกรรมการผู้จัดการของ JA Solar Technology ขึ้นสู่ทำเนียบในอันดับที่ 23 ด้วยทรัพย์สิน 1.04 หมื่นล้านเหรียญ

    ผู้ผลิตแผงโซลาร์รายนี้มียอดขายในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2022 เติบโตขึ้น 89% เป็น 4.93 หมื่นล้านหยวน (6.8 พันล้านเหรียญ) จากปี 2021 ขณะที่กำไรสุทธิเพิ่มขึ้น กว่า 2 เท่าเป็น 3.3 พันล้านหยวน 

    ปัจจัยการผลิตที่สูงขึ้นทำให้ต้นทุนการผลิตแผงสูงขึ้น แต่ JA Solar ชดเชยสิ่งนี้ด้วยการผลิตแบตเตอรี่พลังงานแสงอาทิตย์และชิปซิลิคอนของตัวเอง ปัจจุบัน JA Solar รองรับได้ราว 80% ของปริมาณแผงที่ผลิตได้ต่อปี ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 50 กิกะวัตต์ภายในสิ้นปี 2022 หรือเทียบเท่ากับประมาณ 1 ใน 4 ของกำลังการผลิตแผงในจีนปี 2021

    ตลาดต่างประเทศคิดเป็นสัดส่วน 2 ใน 3 ของยอดขายปี 2021 JA Solar มีโรงงานผลิตในมาเลเซียและเวียดนาม และในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาก็ได้ประกาศว่า จะมีการลงทุน 1.2 พันล้านหยวนเพื่อขยายการผลิตในเวียดนาม ซึ่งบริษัทมีส่วนร่วมในการออกแบบก่อสร้าง และดำเนินงานโรงผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์

    JA Solar จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq ในปี 2007 แต่ Jin นำบริษัทออกจากตลาดหลักทรัพย์ในปี 2018 หลังจากราคาหุ้นไม่ค่อยสดใส และเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ Shenzhen ผ่านทางอ้อมในปีถัดมา


เรื่อง: Russel Flannery 

เรียบเรียง: รัน-รัน , พิมพ์นรา และ ธรรดร โสตถิอำรุง


คลิกอ่านเพิ่มเติมได้ที่:

- การจัดอันดับ 100 มหาเศรษฐีจีน ประจำปี 2022
- ไฮไลต์ 4 มหาเศรษฐี "ผู้ร่ำรวยที่สุดของจีน" ประจำปี 2022 ตอนที่ 2



คลิกอ่านฉบับเต็มและบทความทางด้านธุรกิจได้ที่นิตยสาร Forbes Thailand ฉบับเดือนมกราคม 2566 ในรูปแบบ e-magazine