ฮวงจุ้ย ศาสตร์พยากรณ์โบราณกับบทบาทในธุรกิจสิงคโปร์ - Forbes Thailand

ฮวงจุ้ย ศาสตร์พยากรณ์โบราณกับบทบาทในธุรกิจสิงคโปร์

เมื่อต้องการมองหาบุคคลที่มีคุณสมบัติให้เหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่ ประสบการณ์ทำงานและเรซูเม่อาจจะยังไม่เพียงพอที่จะถูกนำมาพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วน เพราะนายจ้างจำนวนหนึ่งในสิงคโปร์ต่างให้ความสำคัญกับเรื่องของวันและเวลาที่ผู้สมัครเกิดด้วยไม่แพ้กัน


    ซีอีโอรายหนึ่งเผยว่าเขาต้องปรึกษากับซินแสฮวงจุ้ยเพื่อตัดสินว่าผู้สมัครเหมาะสมสำหรับบริษัทหรือไม่ “หากซินแสฮวงจุ้ยอ่านชะตาแล้วพบว่าไม่ดี พวกเขาอาจไม่ได้รับการพิจารณามากเท่าใดนัก” Benedict (นามสมมติ) อดีตพนักงานของทีมจ้างงานในบริษัทการตลาดแห่งหนึ่งกล่าว เขาปฏิเสธจะใช้ชื่อจริงเพื่อหลีกเลี่ยงประเด็นอ่อนไหว

    ฮวงจุ้ยคือศิลปะการอ่านดวงชะตาและบุคลิกภาพอ้างอิงจากวันเดือนปีเกิดของแต่ละคน อาจจัดว่าเป็นหนึ่งในศาสตร์การพยากรณ์ที่มีมาแต่โบราณดุจเดียวกับไพ่ทาโรต์และการดูลายมือ

    Benedict เผยว่า ในตำแหน่งหน้าที่ซึ่งมีผู้สมัครจำนวนมาก การปรึกษากับหมอดูช่วยตีวงหาผู้ที่เหมาะสมให้แคบลงมา เพราะผู้สมัครจะเข้ารอบก็ต่อเมื่อดวงของพวกเขาเข้ากันได้กับบริษัท "หากนำวันเดือนปีเกิดของผู้สมัครไปให้ซิสแสฮวงจุ้ยดูและผลออกมาไม่ดี พวกเขาจะถูกคัดออกก่อนได้นัดสัมภาษณ์เสียอีก" เขากล่าว

    ในสิงคโปร์ ผู้คนหันมาให้ความสำคัญกับการดูดวงชะตามากขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ว่าจะจ้างใคร เอาเงินไปลงทุนกับอะไร หรือกระทั่งควรแต่งงานเมื่อไหร่ ธุรกิจดูดวงเติบโตอย่างมั่นคงตั้งแต่ปี 2017 ถึง 2021 พร้อมตัวเลขกิจการพยากรณ์อนาคตเพิ่มขึ้น 32.6% จากข้อมูลล่าสุดของกรมสถิติสิงคโปร์ โดยรายได้จากการดำเนินงานของธุรกิจกลุ่มดังกล่าวทะยานสูงเกือบ 70% แตะ 76.2 ล้านเหรียญสิงคโปร์ (ราว 56 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) ตลอดช่วงเวลาเดียวกัน


ไพ่ทาโร่ต์ ศาสตร์พยาการณ์โบราณยอดนิยม

ควรจ้างงานคนไหน?

    Mark Tan ซีอีโอแห่ง Way Fengshui Group เผยว่ามีบริษัทราว 100 แห่งใช้บริการธุรกิจของเขาเพื่อสอบถามว่าควรจ้างงานผู้สมัครคนไหน “บริษัทพวกนั้นอาจส่งปาจื่อของผู้สมัครมาแล้วถามผมว่า คนนี้เหมาะสมกับตำแหน่งที่พวกเขากำลังเปิดรับหรือเปล่า” ปาจื่อคืออักษรแปดตัวที่ชี้วันเดือนปีและเวลาเกิดของแต่ละคน อ้างอิงจากตำราของจีน

    Tan บอกว่า ท้ายที่สุดแล้วทางบริษัทยังคงต้องเป็นผู้ตัดสินใจหลังพิจารณาการประเมินว่าผู้สมัครคนนี้เหมาะสมหรือไม่ ทั้งยังเสริมว่า “ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคลต้องทำหน้าที่ของตัวเอง เราเป็นเพียงหนึ่งในตัวเลือกช่วยพิจารณาเมื่อพวกเขาต้องตัดสินใจจ้างใครสักคน โดยเฉพาะตำแหน่งสำคัญ”

    “ยิ่งเป็นตำแหน่งระดับ C หรือการจ้างครั้งสำคัญมาก และทางบริษัทยังลังเล หรือไม่ก็ลังเลมาก พวกเขาแค่อยากดูว่ามีจุดบอดอะไรที่ต้องระวังหรือเปล่า” Tan อธิบาย

    อย่างไรก็ตาม เมื่อลองถามความคิดเห็นของกระทรวงแรงงานและ TAFEP ของสิงคโปร์ ต่างชี้ไปยังกฎเกณฑ์การจ้างงานที่เป็นธรรมของสิงคโปร์ ที่ระบุว่านายจ้างต้องเลือกจ้างพนักงานตามความเหมาะสมของความสามารถ


จะลงทุนกับอะไร?

    บริษัทสิงคโปร์หลายแห่งยังหันมาขอคำแนะนำจากหมอดูก่อนทำการตัดสินใจทางธุรกิจที่สำคัญ Jing (นามสมมติ) ผู้ทำงานกับบริษัทผลิตเหล็กในสิงเคราะห์เล่าว่า เหนือกว่าเรื่องการจ้างงาน บริษัทของเธอขอคำปรึกษาจากหมอดูเพื่อพิจารณาโอกาสการลงทุนหากจะเปิดโรงงานใหม่ ซึ่งแน่นอนว่าต้องมีการทำวิจัยควบคู่ไปด้วย ใช่ว่าจะพึ่งพาความเชื่อเพียงอย่างเดียว “มันเป็นการตัดสินใจทางธุรกิจภายในที่มีตัวเลขสนับสนุน และเมื่อตัดสินใจแล้ว ซินแสฮวงจุ้ยจะช่วยแนะนำว่าเวลาที่เหมาะสมให้” เธอกล่าว

    ซินแสจะวิเคราะห์เกณฑ์ต่างๆ เช่น ที่ตั้งของอาคาร ว่ามีโครงสร้างไม่พึงประสงค์อยู่รอบๆ ไหม หรือด้านหน้าอาคารว่าหันไปยังทิศทางใด “พอซินแสให้ผ่าน เราก็จะเดินหน้าโปรเจ็กต์ต่อจนลุล่วง” Jing เผย “เหมือนเป็นการยืนยันขั้นพิเศษ...พวกเขาแค่อยากดูแลให้ครอบคลุมพื้นฐานทุกด้านเท่าที่เป็นไปได้ และลดโอกาสเกิดข้อผิดพลาดให้เหลือน้อยที่สุด” ซึ่งฮวงจุ้ยก็ไม่เคยทำให้ผิดหวัง

ซินแส ผู้เชี่ยวชาญการอ่านชะตาตามตำราจีน


จะมั่งคั่งได้อย่างไร?

    “คำถามทั่วไปที่ผู้คนมักถามคือ จะรวยเมื่อไหร่? ทำไมถึงยังไม่รวย?” Chase Whoo ผู้เชี่ยวชาญฮวงจุ้ยที่รับให้คำปรึกษาทั้งยังเป็นหุ้นส่วนผู้จัดการของ Hoseiki เผยพร้อมให้คำตอบแก่คำถามเหล่านั้นว่า ส่วนใหญ่เป็นเพราะกลยุทธ์การลงทุนนั้นมาผิดทาง เขาอธิบายว่าหากพิจารณาจากตารางวันเกิด หลายคนก็มีธาตุประจำตัวที่ให้โทษและขัดขวางความมั่งคั่ง

    Woo เล่าว่าลูกค้าราว 60% ของเขาถามหาหนทางสู่ความร่ำรวย ผู้ที่ถามคำถามนี้โดยส่วนใหญ่เป็นชาวสิงคโปร์อายุราว 35-45 ปี ลูกค้าจำนวนมากของเขาทำงานขาย เช่น ตัวแทนประกันภัยทางการเงิน ซึ่งต่างขอคำปรึกษาว่าจะเพิ่มยอดขายได้อย่างไร

    “เราจะสอนศาสตร์แห่งตัวเลขและเทคนิคการอ่านใบหน้าบางประการ เพื่อให้พวกเขานำไปพิจารณาหาปัญหาที่เป็นความต้องการของลูกค้า” Woo กล่าวและยกตัวอย่างว่า “คนที่มีเลขหกในตารางมาก มีแนวโน้มยึดเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางกว่าคนอื่นเล็กน้อย คุณจะบอกเขาว่านโยบายนี้จะเป็นประโยชน์ต่อลูกของเขาไม่ได้ เพราะเขาอาจไม่สนใจ”

    ศาสตร์พยากรณ์และการดูดวงจึงนับได้ว่ามีบทบาทสำคัญในชีวิตของชาวสิงคโปร์อย่างมาก โดยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการตัดสินใจของผู้คนมากมาย อย่างไรก็ตาม ผลทำนายไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่าง อาจนำมาใช้เป็นแนวทาง แต่ควรนำข้อมูลอื่นๆ มาพิจารณาประกอบด้วยเช่นกัน



แปลและเรียบเรียงจาก Who should I hire? Will I get rich? Fortune telling is a booming business in Singapore ซึ่งเผยแพร่บน cnbc.com


อ่านเพิ่มเติม : อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มผนึกกำลังเกษตรกรร่วมกันลดคาร์บอน

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine