การจัดอันดับ 50 มหาเศรษฐีญี่ปุ่น ประจำปี 2023 - Forbes Thailand

การจัดอันดับ 50 มหาเศรษฐีญี่ปุ่น ประจำปี 2023

FORBES THAILAND / ADMIN
31 May 2023 | 05:46 PM
READ 5706

หลังญี่ปุ่นเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวภายหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลงกอปรกับการบริโภคที่เด้งกลับมาอีกครั้งช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศญี่ปุ่นในไตรมาสแรกของปี 2023 ตลาดหุ้นที่คึกคักด้วยดัชนีที่เพิ่มขึ้น 11% หลังจากการบันทึกครั้งก่อนส่งผลต่อความมั่งคั่งที่เพิ่มขึ้นของบรรดามหาเศรษฐีญี่ปุ่น 50 คนซึ่งมีมูลค่ารวมกันถึง 1.92 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ


    มากกว่าครึ่งบนรายชื่อการจัดอันดับในปีนี้มีทรัพย์สินมากกว่าปีที่แล้วโดย 5 ลำดับแรกยังคงเดิม นักธุรกิจใหญ่ด้านการค้าปลีก Tadashi Yanai คือผู้มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นสูงสุดคือ 1.18 หมื่นล้านเหรียญทำให้บัลลังก์มหาเศรษฐีที่มั่งคั่งที่สุดในญี่ปุ่นของเขายังคงยากจะสั่นคลอน ยอดขายที่เพิ่มขึ้นของ Fast Retailing บริษัทแม่ของเชนร้านเสื้อผ้า Uniqlo พามูลค่าทรัพย์สินสุทธิของเขาทะยาน 50% อยู่ที่ 3.54 หมื่นล้านเหรียญ

    Takemitsu Takizaki ผู้ก่อตั้งบริษัทผลิตระบบเซ็นเซอร์ Keyence ยังคงอยู่ที่อันดับ 2 ติดต่อกันเป็นปีที่สองโดยมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 1 พันล้านเหรียญ ส่งผลให้มูลค่าทรัพย์สินสุทธิของเขาอยู่ที่ 2.26 หมื่นล้านเหรียญ

    Masayoshi Son เองก็ยังคงครองอันดับ 3 แม้ว่าความมั่งคั่งของเขาจะลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 2.09 หมื่นล้านเหรียญท่ามกลางมูลค่าการลงทุนของ SoftBank Group ที่ลดลงโดยมีรายงานผลขาดทุน 7.3 พันล้านเหรียญในปีงบประมาณซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อเดือนมีนาคม 2023

    ส่วนผู้มีความมั่งคั่งเพิ่มขึ้นอีกคนหนึ่งคือ Takahisa Takahara ซึ่งมีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิอยู่ที่ 7.5 พันล้านเหรียญ เพิ่มมา 1.1 พันล้านเหรียญ โดยมูลค่าหุ้นบริษัทผลิตภัณฑ์สุขอนามัย Unicharm ซึ่งพ่อของเขาเป็นผู้ก่อตั้งกระโดดขึ้นไป 22% จากยอดขายที่เพิ่มขึ้น

    Yoshiaki Yoshida ผู้ก่อตั้งบริษัทเครื่องสำอางและอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ DHC ซึ่งถูกซื้อไปโดยยักษ์ใหญ่ผู้ให้บริการทางการเงิน Orix เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาด้วยมูลค่า 2.4 พันล้านเหรียญ พบว่าความมั่งคั่งของตนพุ่งสูงกว่า 50% โดยมูลค่าสุทธิอยู่ที่ 1.55 พันล้านเหรียญ

    สำหรับหน้าใหม่ในการจัดอันดับปีนี้ ได้แก่ Kenzo Tsujimoto (1.2 พันล้านเหรียญ) ผู้ก่อตั้งและดำเนินการบริษัทวิดีโอเกม Capcom ทั้งยังครอบครองโรงกลั่นไวน์ Kenzo Estate ในแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา, Fumio Kaneko (1.1 พันล้านเหรียญ) ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบริษัทจัดการขยะ Daiei Kankyo และสุดท้ายคือพี่น้องสกุล Ito (4.7 พันล้านเหรียญ) ซึ่งปรากฏตัวเป็นครั้งแรกในรายชื่อการจัดอันดับภายหลังรับสืบทอดอาณาจักรร้านค้าปลีก 7-Eleven จากบิดา Masatoshi Ito วัย 98 ปีผู้ล่วงลับในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

    สิบกว่าคนบนรายชื่อมีความมั่งคั่งตกลง เช่น Hiroshi Mikitani ผู้ก่อตั้งบริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่อย่าง Rakuten ซึ่งมีบริษัทลูกที่ให้บริการกู้เงินออนไลน์ Rakuten Bank อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ แต่ยังมีรายงานขาดทุนจากการลงทุนในธุรกิจโทรศัพท์มือถือ มูลค่าทรัพย์สินสุทธิของ Mikitani ตกลง 18% อยู่ที่ 3.6 พันล้านเหรียญ คิดเป็นเปอร์เซ็นต์สูงสุดจากทั้งหมดทำให้เขาหลุดลงมาหกอันดับ แต่ยังคว้าอันดับที่ 13 เอาไว้ได้

    ส่วนคนที่หวนคืนสู่การจัดอันดับในปีนี้มีอยู่ 3 คน ได้แก่ Masayuki Ishihara ผู้สร้างความมั่งคั่งจากหุ้นบริษัทผู้ผลิตเครื่องปาจิงโกะ Heiwa, Takanori Nakamura ผู้ก่อตั้งบริษัทซอฟต์แวร์คลาวด์ Rakus และ Yoshiko Shinohara ประธานกิตติคุณแห่งบริษัทด้านทรัพยาการมนุษย์ Persol Holdings ซึ่งกลับมาปรากฏตัวบนอันดับอีกครั้งหลังห่างหายไปสี่ปี

    มูลค่าทรัพย์สินต่ำสุดในการจัดอันดับปีนี้ขยับขึ้นมาที่ 965 ล้านเหรียญจาก 925 ล้านเหรียญเมื่อปีที่ผ่านมา


10 อันดับมหาเศรษฐีญี่ปุ่นประจำปี 2023



อันดับ 1
Tadashi Yanai และครอบครัว
มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ: 3.54 หมื่นล้านเหรียญ
ธุรกิจ: แฟชั่นและค้าปลีก

    ผู้ก่อตั้งและบริหาร Fast Retailing ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของร้านค้าปลีกเสื้อผ้าชื่อดัง Uniqlo ซึ่งมีมากกว่า 2,400 สาขาใน 25 ประเทศ ทางบริษัทยังมีแบรนด์อื่นๆ ในครอบครอง ได้แก่ Theory, Helmut Lang, J Brand และ GU

อันดับ 2
Takemitsu Takizaki
มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ: 2.26 หมื่นล้านเหรียญ
ธุรกิจ: การผลิต

    ผู้ก่อตั้ง Keyence บริษัทผู้จัดหาเซ็นเซอร์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ซึ่งใช้ในระบบอัตโนมัติของโรงงาน เขาก้าวลงจากตำแหน่งประธานในปี 2015 แต่ยังคงอยู่ในคณะกรรมการบริหารและเป็นประธานกรรมการกิตติมศักดิ์

อันดับ 3
Masayoshi Son
มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ: 2.09 หมื่นล้านเหรียญ
ธุรกิจ: การเงินและการลงทุน

    ผู้ก่อตั้งและดำเนินการยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมและการลงทุน SoftBank Group เขาเป็นนักลงทุนที่สำคัญคนหนึ่งของโลกโดยให้ความสนใจกับเทคโนโลยีและนวัตกรรม ตลอดหลายปีที่ผ่านมา เขาได้สนับสนุนสตาร์ทอัพต่างๆ มากมาย

อันดับ 4
Nobutada Saji และครอบครัว
มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ: 1.03 หมื่นล้านเหรียญ
ธุรกิจ: อาหารและเครื่องดื่ม

    ประธานบริษัทเครื่องดื่มทรงอิทธิพลอย่าง Suntory Holdings เขาเป็นหลานชายของ Shinjiro Tori ผู้ก่อตั้งบริษัทในปี 1899 และได้พา Suntory ก้าวสู่ระดับโลกโดยการซื้อบริษัทผลิตเบอร์เบิ้นสัญชาติอเมริกัน Beam ในปี 2014

อันดับ 5
Takahisa Takahara
มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ: 7.5 พันล้านเหรียญ
ธุรกิจ: แฟชั่นและค้าปลีก

    ประธานและซีอีโอบริษัท Unicharm ซึ่งผลิตและจำหน่ายสินค้าสุขอนามัยต่างๆ เช่น หน้ากากอนามัย ผ้าอนามัย รวมถึงผ้าอ้อมแบรนด์ดัง MamyPoko


อันดับ 6
พี่น้อง Ito
มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ: 4.7 พันล้านเหรียญ
ธุรกิจ: แฟชั่นและค้าปลีก

    ภายหลัง Masatoshi Ito เจ้าพ่อ 7-Eleven เสียชีวิตในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ลูกๆ ทั้งสามของเขาก็สืบทอดมรดกมหาศาลรวมถึงตำแหน่งมหาเศรษฐีของประเทศญี่ปุ่น

อันดับ 7
Hideyuki Busujima และครอบครัว
มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ: 4.1 พันล้านเหรียญ
ธุรกิจ: พนันและคาสิโน

    ลูกชายของ Kunio Busujima ผู้ก่อตั้งบริษัท Sankyo ผู้ผลิตเครื่องเล่นปาจิงโกะ ตู้เสี่ยงโชคยอดนิยมในญี่ปุ่น Hideyuki ก้าวลงจากตำแหน่งซีอีโอในเดือนเมษายนปี 2022 โดยปัจจุบันเขายังคงเป็นประธานของบริษัท

อันดับ 8
Akio Nitori
มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ: 4 พันล้านเหรียญ
ธุรกิจ: แฟชั่นและค้าปลีก

    ก่อตั้งบริษัทเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าง Nitori Holdings ซึ่งมีการซื้อขายหุ้นบนตลาดหลักทรัพย์โตเกียว มีร้านมากมายกว่า 800 สาขาในประเทศญี่ปุ่นและยังมีการขยายสาขาไปยังประเทศต่างๆ ทั้งจีน ไต้หวัน และสหรัฐฯ

อันดับ 9
Masahiro Noda
มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ: 3.9 พันล้านเหรียญ
ธุรกิจ: เทคโนโลยี

    ประธานและซีอีโอ Obic บริษัทเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์และผลิตซอฟต์แวร์ ในปีงบประมาณที่สิ้นสุดลงเมื่อเดือนมีนาคม 2023 ที่ผ่านมา ทางบริษัทมีกำไรสุทธิ 377 ล้านเหรียญจากรายได้ 754 ล้านเหรียญ

อันดับ 10
Masahiro Miki
มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ: 3.85 พันล้านเหรียญ
ธุรกิจ: แฟชั่นและค้าปลีก

    Masahiro Miki ถือหุ้นจำนวนมากในบริษัท ABC-Mart ซึ่งเป็นผู้ผลิตรองเท้ารายใหญ่ซึ่งเขาเป็นผู้ก่อตั้งขึ้นในปี 1985 โดย ABC-Mart ยังเป็นเจ้าของ Danner แบรนด์รองเท้าสัญชาติอเมริกัน Miki ก้าวลงจากตำแหน่งประธานในปี 2007


ขอบคุณรายงานจาก Anuradha Raghunathan และ James Simms


วิธีการจัดทำ
การจัดอันดับนี้มาจากการรวบรวมข้อมูลการถือหุ้นและการเงินจากทั้งครอบครัวและรายบุคคล การซื้อขายหุ้น รายงานประจำปี และการวิเคราะห์ต่างๆ อันดับความมั่งคั่งครั้งนี้นับรวมทั้งรายบุคคลและครอบครัวตลอดจนการแบ่งสรรในกลุ่มเครือญาติ บริษัทเอกชนต่างๆ ได้รับการประเมินมูลค่าโดยอิงจากบริษัทแบบเดียวกันที่เป็นมหาชน มูลค่าสุทธิอ้างอิงจากราคาหุ้นและอัตราการแลกเปลี่ยน ณ เวลาปิดตลาดวันที่ 12 พฤษภาคม 2023 รายชื่อการจัดอันดับยังรวมชาวต่างชาติที่มีธุรกิจ ที่อยู่อาศัย หรือพันธะอื่นๆ ในประเทศ และพลเมืองญี่ปุ่นที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในประเทศแต่มีธุรกิจหรือพันธะอื่นๆ ในประเทศ ทางกองบรรณาธิการขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขข้อมูลหรือนำรายชื่อใดรายชื่อออกหากมีข้อมูลใหม่


แปลและเรียบเรียงโดย พรรณราย ดวงดีเด่น จากบทความ Japan s 50 Richest 2023: Buoyant Stock Market Boosts Combined Wealth To $192 Billion ซึ่งเผยแพร่บน forbes.com


อ่านเพิ่มเติม: Forbes เผย 10 ไฮไลต์จากรายชื่อ 30 Under 30 Asia ประจำปี 2023


ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine