สหรัฐฯ อนุมัติหนังสือเดินทาง ‘X’ เป็นกลางทางเพศ 11 เมษายนนี้ - Forbes Thailand

สหรัฐฯ อนุมัติหนังสือเดินทาง ‘X’ เป็นกลางทางเพศ 11 เมษายนนี้

FORBES THAILAND / ADMIN
05 Apr 2022 | 02:01 PM
READ 2434

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ประกาศว่า นับตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน 2022 นี้เป็นต้นไป พลเมืองสหรัฐฯ ที่ไม่ต้องการระบุเพศของตน จะมีทางเลือกใหม่ในการระบุเครื่องหมาย X ในหนังสือเดินทาง

สหรัฐฯ อนุมัติหนังสือเดินทาง 'X'

เนื่องในโอกาสวันสนับสนุนสิทธิของกลุ่มคนข้ามเพศสากล ซึ่งตรงกับวันที่ 31 มีนาคม 2022 ฝ่ายบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดี Joe Biden ประกาศมาตรการใหม่หลายประการ เพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ ไปจนถึงการกำจัดอุปสรรคต่างๆ ที่กลุ่มคนข้ามเพศต้องเผชิญโดยเฉพาะเมื่อต้องใช้บริการของรัฐ และการเพิ่มความตระหนักรู้ต่อกลุ่มคนข้ามเพศในฐานข้อมูลแห่งชาติ

นอกจากการเพิ่มเครื่องหมาย X ในหนังสือเดินทางแล้ว กระทรวงการต่างประเทศระบุว่า การเพิ่มตัวเลือกนี้จะสามารถใช้ได้สำหรับเอกสารรูปแบบอื่นในปีหน้า

เช่นเดียวกับออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และแคนาดา รวมถึงประเทศอื่นๆ ที่ได้เดินหน้าออกหนังสือเดินทางระบุเพศที่นอกเหนือไปจากชายและหญิงแล้วเช่นกัน

โดย Oregon นับเป็นรัฐแรกที่เริ่มเสนอเครื่องหมายที่เป็นกลางทางเพศบนบัตรประจำตัวของรัฐและใบขับขี่ โดยไม่ต้องขอใบรับรองจากแพทย์ตั้งแต่ปี 2017 ขณะที่อีกกว่า 20 รัฐเริ่มทยอยเพิ่มข้อเสนอเรื่องเครื่องหมาย X บนบัตรประจำตัวของรัฐ

ด้าน California เป็นรัฐแรกที่เสนอสูติบัตรที่ไม่ระบุเพศ (gender-neutral birth certificate) ในปี 2017 และในปีต่อมา Colorado ก็ได้มีการเสนอสูติบัตรระหว่างเพศ (intersex birth certificate) เป็นรัฐแรกซึ่งในที่นี้หมายถึงคนที่เกิดมามีลักษณะทางกายภาพที่แตกต่างจากปกติจนไม่สามารถระบุเพศได้อย่างชัดเจนไม่ได้หมายถึงเพศสภาพหรือรสนิยมทางเพศแต่อย่างใด

ล่าสุด กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ประกาศใช้มาตรการต่างๆ เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การเดินทางสำหรับนักเดินทางข้ามเพศ รวมถึงการใช้เทคโนโลยีการคัดกรองที่ปรับปรุงแล้วเพื่อลดอัตราการเตือนภัยที่ผิดพลาดซึ่งในที่สุดจะถูกนำมาแทนที่ระบบปัจจุบันที่ใช้เทคโนโลยีที่ถูกกำหนดด้วยเพศสภาพ

ขณะที่หน่วยงานด้านความปอดภัยในการเดินทางของสหรัฐฯ (TSA) จะอัปเดตขั้นตอนแยกต่างหาก เพื่อลบการพิจารณาเรื่องเพศขณะตรวจสอบความถูกต้องของบัตรประจำตัวผู้เดินทาง ที่จุดตรวจรักษาความปลอดภัยสนามบิน

พลเมืองสหรัฐฯ ข้ามเพศยังคงเผชิญกับการเลือกปฏิบัติ การล่วงละเมิด และอุปสรรคในการเข้าถึงโอกาสต่างๆประธานาธิบดี Joe Biden ระบุในแถลงการณ์ในปีที่ผ่านมา มีการเสนอร่างกฎหมายต่อต้านการเลือกปฏิบัติทางเพศหลายร้อยฉบับในรัฐต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่มุ่งเป้าไปที่เด็กข้ามเพศ

แปลและเรียบเรียงจากบทความ Gender-Neutral ‘X’ Passports Will Be Available In April — Here’s Which States Already Offer Gender-Neutral Identification โดย ชญาน์นัทช์ ธนินท์พงศ์ภัค เผยแพร่บน Forbes.com อ่านเพิ่มเติม: “Nongfu Spring” ปรับทัพรับแรงกดดัน เหตุต้นทุนวัตถุดิบพุ่งสูงขึ้น