อนันดาฯ เปิดแผนยอดขาย 1.8 หมื่นล้าน พร้อมเปิดตัวธุรกิจใหม่ - Forbes Thailand

อนันดาฯ เปิดแผนยอดขาย 1.8 หมื่นล้าน พร้อมเปิดตัวธุรกิจใหม่

บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ มั่นใจตลาดอสังหาฯ ฟื้นตัว อ้าแขนรับดีมานด์ต่างชาติและโอกาสหลังจีนเปิดประเทศ มั่นใจโครงการพร้อมอยู่พร้อมโอนครอบคลุมทำเลศักยภาพกว่า 4.5 หมื่นล้านบาท วางเป้าหมายรับรู้รายได้ 1.45 หมื่นล้านบาทและยอดขาย 1.8 หมื่นล้านบาทปีนี้ พร้อมขยายไลน์ธุรกิจใหม่แบบ Total Solutions และเตรียมออกหุ้นกู้ 5 พันล้านรองรับการขยายธุรกิจ

 

    ชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN กล่าวว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 2566 ถือเป็นปีแห่งโอกาส โดยเริ่มเห็นสัญญาณบวกต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2565 ที่มีแนวโน้มการเติบโตตามสภาพเศรษฐกิจ ซึ่งได้รับปัจจัยบวกจากภาคการท่องเที่ยวและธุรกิจเกี่ยวเนื่องที่กลับมาคึกคักอีกครั้งหลังมีการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ

    ขณะที่บริษัทได้มีการเตรียมความพร้อมรับโอกาสที่กำลังจะเข้ามาจากการที่ต่างชาติเปิดประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีนมีความต้องการโครงการที่อยู่อาศัยพร้อมอยู่พร้อมโอนบนทำเลศักยภาพ ด้วยสินค้าที่ดีและมีคุณภาพพร้อมอยู่พร้อมโอนบนทำเลที่ดีที่สุดของกรุงเทพฯ (Blue Chip Location) ครบทุกเซกเม้นท์ ในราคาที่ยังไม่ได้ปรับตัวสูงขึ้นตามราคาของที่ดินที่ปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

    ภายใต้แนวคิด “Ananda Ride the Wave” โดยยังคงเชื่อมั่นในศักยภาพคอนโดติดรถไฟฟ้าว่ายังเป็นสินค้าที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการใช้ชีวิตของคนเมืองได้เป็นอย่างดี รวมถึงบริษัทยังตอบรับโอกาสทางธุรกิจในส่วนของ Branded Residence ที่มีความต้องการเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยการจับมือพันธมิตรระดับโลก (WORLD CLASS PARTNER) และเปิดตลาด SUPER ULTRA LUXURY เพื่อตอบโจทย์ดีมานด์ในระดับลักชัวรี่ที่เพิ่มสูงขึ้นของกลุ่มลูกค้าไฮเอนด์ โดยมีมูลค่าโครงการประมาณ 6.5 พันล้านบาท

    “ในส่วนของธุรกิจ Serviced Apartment ซึ่งทั้ง 5 โครงการได้เปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบเรียบร้อยแล้ว ทำให้มั่นใจว่า ในปีนี้จะสามารถสร้างรายได้ประจำอย่างต่อเนื่องจากการเปิดประเทศต่างๆ ที่เป็นปัจจัยบวกโดยตรง และประเทศไทย โดยเฉพาะกรุงเทพฯ และพัทยาก็เป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจอยู่ในระดับต้นๆ ของโลก”


 

  ขณะเดียวกันในปีนี้บริษัทยังมีแผนเปิดตัว Business Line ใหม่ ซึ่งจะดำเนินงานในรูปแบบของ Professional Services and Management Consultancy (APSMC) รับดำเนินงานบริหาร และพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์แบบ Total Solutions

    โดยปัจจุบันอยู่ในระหว่างการเจรจาข้อตกลงขั้นสุดท้ายกับบริษัท แรบบิท โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เพื่อบริหารและพัฒนาโครงการแรกบนทำเล Prime Area บริเวณสุขุมวิท 38 (ใกล้รถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีทองหล่อ) ซึ่งจะเป็นโครงการในรูปแบบ Mix Used ที่ประกอบด้วย คอนโดมิเนียม เซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ และ Food and Beverages โดยในอนาคตอันใกล้คาดว่าจะมีความร่วมมือในโครงการอื่นๆ ลักษณะเดียวกันนี้ทั้งกับทางแรบบิท โฮลดิ้งส์ และพันธมิตรรายอื่นๆ ต่อไป

    นอกจากนี้ บริษัทยังมุ่งพัฒนาด้าน Tech Education เพื่อเป็นส่วนช่วยขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัล ด้วยจุดมุ่งหมายให้ประเทศก้าวทันการพัฒนาด้านดังกล่าวทัดเทียมหลายประเทศในกลุ่มอาเซียน ดังนั้น บริษัทจึงจัดตั้ง The Master Academy (TMA) ซึ่งมีวัตถุประสงค์ที่จะสร้างทักษะและเสริมความคิดในทางธุรกิจผนวกกับเทคโนโลยีดิจิทัล โดยเริ่มจากการ upskill / reskill

    สำหรับโครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเพื่อเปิดตัวหลักสูตร The Data Master ทำหน้าที่ผลิตนักวิทยาศาสตร์ด้านข้อมูลหรือ Data Scientists ซึ่งปัจจุบันมีไม่เพียงพอกับความต้องการในประเทศ โดยในอนาคตมีแผนที่จะพัฒนาสู่หลักสูตรอื่นๆ เช่น Blockchain และ Cyber Security ร่วมกับมหาวิทยาลัยและบริษัทชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศโดยเน้นการนำไปใช้ได้จริง รวมถึงความร่วมมือกับ Singularity University (SU) ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

    ด้าน ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทมีแผนรองรับการกลับมาของตลาดอสังหาฯ และดีมานด์ของลูกค้าทั้งในประเทศและต่างชาติ

    โดยการนำเสนอสินค้าพร้อมอยู่พร้อมโอนซึ่งมีโครงการ Inventory ที่แข็งแกร่งมูลค่าประมาณ 4.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งแบ่งตามพอร์ต ได้แก่ โครงการ RTM (READY TO MOVE) มูลค่า 3.49 หมื่นล้านบาท โครงการที่จะสร้างเสร็จในปีนี้มูลค่ามากกว่า 1 หมื่นล้านบาท พร้อมวางเป้าหมายยอดรับรู้รายได้ 1.45 หมื่นล้านบาท หรือเติบโต 20% จากปีที่ผ่านมา และเป้าหมายยอดขาย 1.8 หมื่นล้านบาท

    โดยบริษัทวางแผนการทำการตลาดในรูปแบบของ ANANDA URBAN CARAVAN นำโครงการพร้อมอยู่ ไปเสิร์ฟถึงมือให้กับกลุ่มลูกค้า GEN-C ด้วยกิจกรรม Roadshow สไตล์คนเมือง ตลอดทั้งปี

    ขณะเดียวกันยังเตรียมความพร้อมในการบุกตลาดต่างประเทศ เพื่อขยายฐานลูกค้าต่างชาติให้เพิ่มมากขึ้น โดยมีการร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจที่มีศักยภาพและแข็งแกร่งตอบรับการที่ต่างชาติเปิดประเทศ โดยนำโครงการระดับพรีเมียมพร้อมการบริการที่มีมาตรฐานในระดับสากลออกสู่ตลาดต่างประเทศอีกครั้ง

    สำหรับแผนลงทุนในอนาคตสำหรับปี 2566 บริษัทมีแผนการลงทุน 10 โครงการ มูลค่าโครงการรวมประมาณ 2.12 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย โครงการแนวราบ จำนวน 4 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 7.2 พันล้านบาท โครงการคอนโดมิเนียม จำนวน 4 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 1 หมื่นล้านบาท และธุรกิจ Serviced Apartments จำนวน 2 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 4 พันล้านบาท โดยทั้งหมดคาดว่าจะเป็นโครงการร่วมทุน (JV) รวมทั้ง บริษัทยังเตรียมออกหุ้นกู้มูลค่า 5 พันล้านบาท เพื่อรองรับการขยายธุรกิจในอนาคตตามแผนที่วางไว้

    “อนันดาฯ มีความมั่นใจว่า ด้วยโอกาสและปัจจัยบวกที่กำลังเข้ามาในปีนี้ บริษัทมีสินค้าที่ดีที่สุดพร้อมอยู่พร้อมโอนบนทำเลศักยภาพ จะสามารถรองรับความต้องการของลูกค้าคนเมืองได้ครบทุกเซกเม้นท์รวมถึงลูกค้าต่างชาติ และการขยายสู่ธุรกิจใหม่ของอนันดาฯ จะเป็นโอกาสที่ดีในการเติบโตของบริษัทอย่างแน่นอน” ชานนท์ กล่าวทิ้งท้าย

อ่านเพิ่มเติม: เปิดตัว MQDC Idyllias "เมตตาเวิร์ส" (Metta-verse)


ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine