ภาพ "White Disaster" ของ "Andy Warhol" สร้างรายได้สูง 85.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ - Forbes Thailand

 ภาพ "White Disaster" ของ "Andy Warhol" สร้างรายได้สูง 85.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

FORBES THAILAND / ADMIN
17 Nov 2022 | 05:54 PM
READ 3284

ภาพพิมพ์ซิลค์สกรีน ถือเป็นหนึ่งในผลงานที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของศิลปินคนดังอย่าง Andy Warhol โดยภาพอุบัติเหตุรถชน "White Disaster" ล่าสุดได้ถูกขายผ่านสำนักประมูล Sothebys ไปเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ด้วยราคาสูงถึง 85.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ถือเป็นตัวเลขที่มีมูลค่าสูงว่าการประมูลครั้งสุดท้ายเมื่อราวๆ เกือบ 40 ปีก่อนถึง 131 เท่า

เรื่องราวข้างหลังภาพ 


"White Disaster" คือ ชื่อผลงานของภาพนี้ที่แสดงให้เห็นถึงอุบัติเหตุของรถยนต์คันสีขาวที่ถูกชนจนมีสภาพบิดเบี้ยวโดยมีภาพซ้ำๆ กันจำนวน 19 ภาพรวมอยู่ในเฟรมเดียวกัน โดยทำการเสนอขายผ่านการประมูลในแบบที่ยังไม่รวมค่าธรรมเนียมในราคา 74 ล้านเหรียญสหรัฐฯ 


ภาพดังกล่าวถูกสร้างขึ้นในปี 1963 และคาดว่าจะเรียกเงินได้มากกว่า 80 ล้านเหรียญ แต่ David Galperin หัวหน้าฝ่ายศิลปะร่วมสมัยของบริษัทประมูลในนิวยอร์กบอกกับ Forbes ก่อนการขายว่า  "แม้ผลงานนี้จะมีคุณภาพ เป็นของหายาก และแสดงพลังได้อย่างยิ่งใหญ่ แต่สุดท้ายหลายๆ อย่างก็ยังมีข้อจำกัด"

การประมูลผลงานของ Andy Warhol ครั้งสุดท้ายก่อนหน้านี้ เกิดขึ้นในปี 1987 จัดโดยบริษัท Christies  ซึ่งทำเงินได้จากการเปิดประมูลไปเพียง 650,000 เหรียญ หลังจากนั้นจึงทำการขายต่อแบบส่วนตัวเป็นต้นมา


มูลค่ามหาศาล


195 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ถือเป็นตัวเลขมูลค่ามหาศาลที่ต้องบันทึกไว้ให้หลายคนได้จดจำสำหรับผลงานศิลปะที่แพงที่สุดโดยฝีมือ Andy Warhol จากการเปิดประมูลขายภาพ portrait ซิลค์สกรีนของ Marilyn Monroe ที่เรียกว่า "Shot Sage Blue Marilyn" โดยมีนายหน้าซื้อขายผลงานศิลปะชื่อดัง อย่าง Larry Gagosian ได้ลงทุนซื้อผ่านสำนักประมูลชั้นนำ Christies ไปเมื่อเดือนพฤษภาคมกลางปีนี้ แต่ทั้งนี้ ก็ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่า Gagosian ได้เป็นตัวแทนซื้อภาพวาดให้กับลูกค้ามหาเศรษฐีรายหนึ่งของเขาหรือไม่

ภาพ portrait ซิลค์สกรีนของ Marilyn Monroe เป็นส่วนหนึ่งของการเปิดประมูลคอลเล็กชั่นส่วนตัวของ Thomas Ammann นายหน้าซื้อขายผลงานศิลปะชั้นนำชาวสวิตเซอร์แลนด์ และ Doris น้องสาวของเขา โดย Thomas ซึ่งเป็นเพื่อนของ Andy Warhol คือผู้ที่ขายผลงาน “"White Disaster” ให้กับบริษัทผู้เปิดประมูลขายในปัจจุบันไปในปี 1966


สายสัมพันธ์


ภาพผลงาน "White Disaster” มีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับผลงาน Silver Car Crash 2 ของ Warhol เพราะเป็นผลงานจากซีรีส์เดียวกันที่เคยขายได้ในราคา 105.4 ล้านเหรียญสหรัฐ ผ่าทาง Sothebys ในปี 2013 และจนถึงเดือนพฤษภาคมเ นอกจากนี้ ยังป็นผลงานของ Warhol ที่มีค่าที่สุดที่เคยขายผ่านการประมูล โดยผลงานทั้งสองชิ้นถูกสร้างขึ้นในปี 1963 และใช้ภาพพิมพ์ซ้ํา ๆ ของภาพเดียวกันจากอุบัติเหตุทางรถยนต์



แปลและเรียบเรียงโดย กนกวรรณ มณีแสงสาคร จากบทความ Andy Warhol Car Crash Painting Nets $85.4 Million At Auction After เผยแพร่บน Forbes.com


อ่านเพิ่มเติม:  



ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine