ซื้อ ถือ ขาย จาก 3 กูรูนักสะสม - Forbes Thailand

ซื้อ ถือ ขาย จาก 3 กูรูนักสะสม

FORBES THAILAND / ADMIN
14 Sep 2023 | 11:00 AM
READ 2913

3 กูรู ผู้คร่ำหวอดด้านศิลปะ เบสบอล และเครื่องประดับ จะมาวิเคราะห์ของสะสมในยุคเก่าว่า ควร ซื้อ ถือ หรือ ขาย

    

    Latin American

    Painting  Anna Di Stasi รองกรรมการผู้จัดการใหญ่  หัวหน้าฝ่ายศิลปะลาตินอเมริกาประจำ Sotheby,s  รัฐ New York

    

    ซื้อ - ผลงานของศิลปินลาตินอเมริกายุคโมเดิร์น

    ศิลปินลาตินอเมริกาในสมัยศตวรรษที่ 20 กลายเป็นเจ้าของผลงานที่จะขาดไม่ได้สำหรับพิพิธภัณฑ์ที่ต้องการดึงดูดความสนใจของชาวละตินพลัดถิ่นที่มีจำนวนมากขึ้น รีบซื้อสินทรัพย์ชั้นดีนี้ก่อนที่ราคาจะทะยานขึ้น ภาพเขียน “El Hueso” (บน) ในราวปี 1940 ของศิลปินอย่าง Miguel Covarrubias ขายไปในปี 2022 ด้วยสนนราคา 756,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือ 10 เท่าของราคาประเมินสูงสุด

    

    ถือ - Carlos Cruz-Diez  (1923-2019)

    ความต้องการผลงานของศิลปินคนดังชาวเวเนซุเอลาเจ้าของผลงานศิลปะนามธรรมแบบจลนศิลป์ลดน้อยถอยลงในรอบหลายปีที่ผ่านมา แต่ความสนใจครั้งใหม่กำลังก่อตัวขึ้น ภาพเขียน “Physichromie No. 1150” (บน) จากปี 1979 ขายไปในเดือนพฤษภาคมในราคา 139,700 เหรียญ ผลงานชิ้นอื่นของศิลปินรายนี้ก็น่าจะทำเงินได้เช่นกัน

    

    ขาย - Remedios Varo  (1908-1963)

    ความคลั่งไคล้ของบรรดานักสะสมที่มีต่อผลงานของศิลปินหญิงซึ่งครั้งหนึ่งเคยท่วมท้นได้ลดระดับลง หากแต่ไม่ใช่กับ Varo ศิลปินแนวเซอร์เรียลแถวหน้าเจ้าของผลงานที่มีจำนวนจำกัด เธอยังคงเป็นศิลปินที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ภาพเขียน “Armonía” (บน) ขายไปในเดือนมิถุนายนในราคา 6 ล้านเหรียญ หรือเพิ่มเท่าตัวของราคาประเมินสูงสุด จงรีบขายทำกำไรเดี๋ยวนี้

    

    Baseball

    Memorabilia Chris Ivy ผู้อำนวยการฝ่ายของสะสมหมวดกีฬาประจำ Heritage Auctions เมือง Dallas

    

    ซื้อ - การ์ดนักกีฬาเบสบอลสุดโด่งดัง

    การเก็งกำไรกับผู้เล่นหน้าใหม่และผู้เล่นที่ยังแข่งขันอยู่ในลีกรายอื่นๆ เป็นการวางเดิมพันของผู้เล่นในเกมสะสมการ์ดเบสบอล หากแต่การลงทุนอันชาญฉลาดที่สุดยังคงเป็นการลงทุนกับผู้เล่นระดับ Hall of Fame ในอนาคตอันใกล้นี้เงินจำนวน 516,000 เหรียญที่จ่ายไปเพื่อแลกกับการ์ดผู้เล่นของทีม Cracker Jack ในปี 1914 อย่าง Ty Cobb เมื่อเดือนมกราคมปีที่ผ่านมาดูเหมือนจะเป็นของดีที่ได้มาในราคาถูก

    

    ถือ - อุปกรณ์ของนักกีฬาดังยุค 1980

    บรรดาแฟนคลับชื่นชอบฮีโร่ในวัยเด็กของพวกเขา ประกอบกับคนเจน X อยู่ในช่วงปีที่พวกเขาใช้จ่ายอย่างเต็มที่ ทำให้อุปกรณ์กีฬาจากยุค 80 อย่างเสื้อที่ Don Mattingly ใส่ในการแข่งขันตัวนี้ซึ่งขายไปในปี 2020 ในราคา 18,600 เหรียญควรจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอีกเมื่อเวลาผ่านไป

    

    ขาย - สินค้ายุคใหม่ที่ผลิตจำกัด

    คำว่า “สินค้าที่มีจำนวนจำกัด” ฟังดูดี หากแต่ของสะสมยุคใหม่ไม่อาจเทียบได้กับของสะสมจากยุคก่อนหน้าซึ่งเป็นของหายาก ในขณะที่ไม้เบสบอลสุดพิเศษของ Pete Rose ที่ใช้ตีลูกประวัติศาสตร์จนทำสถิติได้เทียบเท่าสถิติสูงสุดของลีกในปี 1985 มีผู้ซื้อไปในราคา 855,000 เหรียญในปี 2021 ในขณะที่ไม้เบสบอลแสนธรรมดาพร้อมลายเซ็นของ Rose จากบรรดาไม้ตีที่ผลิต “จำนวนจำกัด” 100 ชิ้นเมื่อเร็วๆ นี้ขายได้ราคาเพียง 300 เหรียญเท่านั้นเอง

    

    Necklace

    Caroline Morrissey ผู้อำนวยการและหัวหน้าฝ่ายอัญมณีประจำ Bonhams รัฐ New York

    

    ซื้อ - เครื่องประดับสไตล์อาร์ตเดโคที่มีการจารึกชื่อผู้ผลิต

    ด้วยความนิยมอันเป็นอมตะในศิลปะแนวอาร์ตเดโค สร้อยคอที่ได้รับการเก็บรักษาไว้อย่างดีจากบรรดาตระกูลผู้มั่งคั่งกำลังเป็นของหายากขึ้นเรื่อยๆ ชิ้นงานจาก Mauboussin (ราวปี 1920) ขายไปในราคาเกือบ 280,000 เหรียญที่ Bonhams เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และราคาขายดังกล่าวมีแต่จะเพิ่มกับเพิ่ม

    

    ถือ - สร้อย Diamond Rivière

    ในขณะที่โลกกำลังล่มสลาย เพชรเป็นของแสนล้ำค่าที่ควรค่าแก่การเก็บไว้ในหีบสมบัติของคุณ อัญมณีที่ปลอดภัยและเคลื่อนย้ายได้ง่ายอย่างสร้อยคอสไตล์ rivière จาก Harry Winston จากช่วงทศวรรษ 1960 ราคา 1.3 ล้านเหรียญ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยครอบครองโดย Zsa Zsa Gabor เส้นนี้น่าจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอีก

    

    ขาย - ผลงานของ Schlumberger เพื่อ Tiffany & Co.

    จากการออกแบบร้านสาขาหลักที่ Fifth Avenue ใหม่และแคมเปญโฆษณาโดย Beyoncé และ Jay-Z ทำให้แบรนด์ Tiffanyกลับมาเฉิดฉายอีกครั้ง จงฉกฉวยโอกาสนี้นำชิ้นงานอันทรงคุณค่าอย่างสร้อยคอทองคำรูปดอกทิวลิป18 กะรัต ผลงานออกแบบของ Schlumberger ในราคา 250,000 เหรียญในเดือนพฤศจิกายน ปี 2022 เส้นนี้ออกมาปัดฝุ่นเตรียมไว้

    

    อ่านเพิ่มเติม : Toto Wolff ปั้นทีม F1 ของ Mercedes ขึ้นหิ้งวงการแข่งรถ

    คลิกอ่านฉบับเต็มและบทความทางด้านธุรกิจได้ที่นิตยสาร Forbes Thailand ฉบับเดือนสิงหาคม 2566 ในรูปแบบ e-magazine