Expedia เปิดข้อมูลวิจัยพฤติกรรมนักท่องเที่ยวยุโรป 4 เจนเนอเรชัน แนะโรงแรมไทยปรับตัว - Forbes Thailand

Expedia เปิดข้อมูลวิจัยพฤติกรรมนักท่องเที่ยวยุโรป 4 เจนเนอเรชัน แนะโรงแรมไทยปรับตัว

เอ็กซ์พีเดีย OTA รายใหญ่จากสหรัฐฯ จัดทำวิจัยพฤติกรรมคนยุโรปที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยโดยแบ่งตามช่วงวัย พบปัจจัยการตัดสินใจเลือกโรงแรมแตกต่าง แนะโรงแรมไทยปรับการโฆษณาประชาสัมพันธ์ดึงลูกค้า

พิมพ์ปวีณ์ นพกิจกำจร ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารการตลาด เอ็กซ์พีเดีย ลอดจ์จิ้ง พาร์ทเนอร์ เซอร์วิส บริษัท เอ็กซ์พีเดีย (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า Expedia Group ซึ่งเป็นเอเจนซี่ท่องเที่ยวออนไลน์ (OTA) จากสหรัฐอเมริกาได้จัดทำวิจัยเก็บสถิติช่วงเดือนก.ค.59 – มิ.ย.60 เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวยุโรป 3 ประเทศหลักที่เข้ามาเที่ยวประเทศไทยคือ สหราชอาณาจักร, ฝรั่งเศส และเยอรมนี พบว่ามีปริมาณมากขึ้น 20% 15% และ 15% ตามลำดับเมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า
พิมพ์ปวีณ์ นพกิจกำจร
ในงานวิจัยนี้ Expedia Group ยังแบ่งกลุ่มนักเดินทางออกเป็น 4 ช่วงวัย คือ เจนเนอเรชัน ซี (Gen Z), เจนเนอเรชัน วาย/มิลเลนเนียล (Gen Y), เจนเนอเรชัน เอ็กซ์ (Gen X) และเบบี้ บูมเมอร์ (Baby Boomer) และพบว่าแต่ละกลุ่มมีพฤติกรรมการท่องเที่ยวและเลือกที่พักที่แตกต่างกัน ดังนี้ เจนเนอเรชัน ซี (Gen Z) อายุ 18-23 ปี เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่จึงให้ความสำคัญกับงบประมาณมากที่สุดเมื่อเลือกที่พัก และไม่ค่อยมีการวางแผนแน่นอนในการเดินทาง
  • 80% ของเจนฯ ซีไม่วางแผนล่วงหน้าเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวปลายทางหรืออาจมีตัวเลือกในใจ 2 แห่งและจะตัดสินใจเมื่อเดินทางไปถึง
  • 72% ของกลุ่มนี้ชื่นชอบความเสี่ยง
  • 60% ชอบการนอนรับลมทะเลผ่อนคลายตลอดวัน
ด้วยเหตุนี้ รีสอร์ทที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักของชาวยุโรปอย่างเกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล, เกาะช้าง จ.ตราด และจ.ระยอง จึงมียอดจองผ่าน Expedia สูงขึ้น 50% นอกจากนี้เจนฯ ซี ยังใช้สมาร์ทโฟนในการค้นหาข้อมูลการท่องเที่ยวถึง 63% ดังนั้นโรงแรมที่ต้องการเจาะกลุ่มเจนฯ ซีจึงต้องสร้างเว็บไซต์ข้อมูลโรงแรมที่เป็น mobile-friendly website อ่านง่ายบนแพลตฟอร์มมือถือและมีสิ่งใหม่ๆ นำเสนอสม่ำเสมอ เจนเนอเรชัน วาย/มิลเลนเนียล (Gen Y) อายุ 24-35 ปี ชอบการท่องเที่ยวที่ได้เรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่น มีประสบการณ์กับคนท้องถิ่นในสถานที่ที่ไป
  • เจนฯ วายท่องเที่ยวเฉลี่ย 4.3 ครั้งต่อปี มากที่สุดในทุกกลุ่มช่วงวัย แต่มักใช้เวลาต่อครั้งน้อยที่สุด
  • เฉพาะการเดินทางมาที่ไทย เจนฯ วายใช้เวลาเฉลี่ย 8.5 วัน
  • 90% ตอบสนองต่อโปรโมชัน และมีความพยายามสูงในการค้นหาราคาที่ถูกที่สุด
  • 70% ต้องการไปในสถานที่ที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก
การดึงดูดคนเจนฯ วายให้เข้าพักจึงต้องระบุสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจรอบโรงแรม โดยเฉพาะสถานที่ท้องถิ่นพร้อมกิจกรรมที่ควรทำ และการให้โปรโมชันจะช่วยเร่งการตัดสินใจจองที่พัก เจนเนอเรชัน เอ็กซ์ (Gen X) อายุ 36-55 ปี มักจะเป็นวัยครอบครัวที่เดินทางร่วมกับเด็กเล็กจนถึงวัยรุ่น ซึ่งทำให้กลุ่มนี้มักจะเลือกที่พักที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย เข้าถึงสะดวก เหมาะกับครอบครัว มีมาตรฐานที่ดีทุกด้าน
  • 85% ของเจนฯ เอ็กซ์อ่านรีวิวโรงแรมก่อนตัดสินใจจอง
  • เจนฯ เอ็กซ์จำนวนมากไม่ได้มาเมืองไทยเป็นครั้งแรก
เบบี้ บูมเมอร์ (Baby Boomer) อายุ 55 ปีขึ้นไป มักจะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่โรงแรมต้องการมากที่สุด เพราะมีระยะเวลาเข้าพักต่อครั้งนานที่สุด และมีกำลังซื้อพร้อมสำหรับใช้จ่ายบริการต่างๆ เพิ่มเติม
  • บูมเมอร์มีอัตราเข้าพักเฉลี่ย 10.5 วันต่อครั้ง
  • มีเพียง 54% ที่วางแผนการใช้จ่ายก่อนเดินทาง
  • 54% ใช้เว็บไซต์จองที่พัก (OTA) โดยใช้ผ่านคอมพิวเตอร์ อีกกว่าครึ่งยังคงใช้เอเจนซีท่องเที่ยวแบบดั้งเดิม
สำหรับเจนฯ เอ็กซ์และเบบี้ บูมเมอร์ พิมพ์ปวีณ์กล่าวว่า เป็นกลุ่มที่ตอบสนองต่อการปฏิสัมพันธ์กับโรงแรมมาก โดยเอ็กซ์พีเดียมีการสร้างระบบอีพีซี (EPC Conversations) เมื่อลูกค้าทำการจองที่พักแล้วโรงแรมจะสามารถติดต่อกับลูกค้าได้โดยตรงผ่านอีเมล ซึ่งจะช่วยให้โรงแรมติดต่อพูดคุยกับลูกค้าได้ตั้งแต่ก่อนเข้าพักเพื่อสอบถามความต้องการพิเศษที่อาจมี เช่น อาหารที่แพ้ หรือเสนอบริการเพิ่มเติมล่วงหน้าก่อนลูกค้าเดินทาง เช่น รถรับ-ส่งสนามบิน แพคเกจสปา เป็นต้น ซึ่งกลุ่มวัยผู้ใหญ่ 35 ปีขึ้นไปเหล่านี้มีโอกาสตอบสนองต่อการขายเพิ่มเติมมากที่สุด   Forbes Facts
  • ปัจจุบัน Expedia Group มีแบรนด์ในเครือมากกว่า 12 แบรนด์ อาทิ Expedia, Hotels.com, CarRentals, AirAsiaGo เป็นต้น มีสำนักงานสาขาใน 75 ประเทศ ทั้งเครือสร้างรายได้รวมกัน 7.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ นับเป็นเครือ OTA ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
  • พิมพ์ปวีณ์กล่าวว่า ผู้เล่นรายใหญ่ของตลาด OTA ไทยนอกจาก Expedia Group แล้ว ยังมี Priceline Group (ผู้ให้บริการเว็บไซต์ Agoda และ Booking) รวมถึง Traveloka และ Ctrip
  • สำหรับนักท่องเที่ยว 5 ประเทศที่เดินทางมาไทยมากที่สุดโดยจองผ่าน Expedia ได้แก่ สหรัฐฯ, ญี่ปุ่น, ฮ่องกง, สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย (ข้อมูลรอบ 1 ปี ณ ไตรมาส 3/60)