เปิดดัชนีอสังหาฯ ปี’60 ‘ดีดีพร็อพเพอร์ตี้’ ชี้ราคาเติบโตช้าลง เขตปทุมวันแชมป์คอนโดฯ แพง - Forbes Thailand

เปิดดัชนีอสังหาฯ ปี’60 ‘ดีดีพร็อพเพอร์ตี้’ ชี้ราคาเติบโตช้าลง เขตปทุมวันแชมป์คอนโดฯ แพง

ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ประเมินทิศทางอสังหาฯ ไตรมาส 3/60 ราคาขยับขึ้น 13% ซัพพลายเพิ่ม 20% จากปีก่อน อย่างไรก็ตาม การเพิ่มขึ้นของราคาเริ่มชะลอตัวในช่วงปี 2559-60 จากราคาที่ขยับสูงอยู่ก่อนแล้ว ชี้คอนโดฯ เขตปทุมวันราคากลางสูงสุด ขณะที่เขตจตุจักรราคาปรับขึ้นมากที่สุด

กมลภัทร แสวงกิจ ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทย บริษัท ออลพร็อพเพอร์ตี้ มีเดีย จำกัด บริษัทผู้บริหารเว็บไซต์สื่อกลางการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ DDproperty.com ในเครือ PropertyGuru Group ประเทศสิงคโปร์ เปิดเผยว่า บริษัทได้จัดทำ “รายงานดัชนีอสังหาริมทรัพย์ ดีดีพร็อพเพอร์ตี้” (DDProperty Property Index) เพื่อประมวลข้อมูลซัพพลายและราคาอสังหาฯ ที่มีการประกาศซื้อขาย โดยข้อมูลทั้งหมดรวบรวมจากประกาศซื้อขายที่อยู่อาศัยทั้งแนวราบและแนวสูงในกรุงเทพฯ-ปริมณฑลที่มีการลงไว้ในเว็บไซต์ DDproperty.com ซึ่งมีจำนวนเฉลี่ย 2 แสนประกาศ แบ่ง 50% เป็นประกาศซื้อขายอสังหาฯ มือหนึ่ง (ขายใบจองหรือขายดาวน์) และอีก 50% เป็นอสังหาฯ มือสอง ราคาตั้งแต่ 1 ล้านบาทจนถึงมากกว่า 10 ล้านบาท แต่กลุ่มใหญ่ที่สุดคือที่อยู่อาศัยช่วงราคา 3-8 ล้านบาท มีอยู่ราว 70%  

ราคาชะงักตั้งแต่ต้นปี 2559

กมลภัทรกล่าวว่า บริษัทได้รวบรวมข้อมูลย้อนหลังจากช่วงไตรมาส 1/58 จนถึงปัจจุบัน พบข้อมูลที่น่าสนใจคือ ซัพพลายที่อยู่อาศัยประกาศขาย ณ สิ้นไตรมาส 3/60 ดัชนีอยู่ที่ระดับ 258 เพิ่มขึ้น 20% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ขณะที่ราคาอสังหาฯ ณ Q3/60 ดัชนีราคาอยู่ที่ระดับ 199 เพิ่มขึ้น 13% จากช่วงเดียวกันปีก่อน อย่างไรก็ตาม รายงานดัชนีอสังหาฯ ดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าเทรนด์การปรับราคาขึ้นของอสังหาฯ ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลตั้งแต่ Q1/58-Q1/59 ราคามีการเติบโต 10-13% ต่อไตรมาส แต่ตั้งแต่ Q2/59-Q3/60 การเติบโตของราคาอสังหาฯ กลับชะลอลงอย่างมากอยู่ที่ 0-6% ต่อไตรมาสเท่านั้น กมลภัทรกล่าวสอดคล้องกันว่า เทรนด์การเติบโตของราคาชะลอความร้อนแรงลงจริง คาดว่าเกิดจากราคาอสังหาฯ ได้ขึ้นไปสูงอยู่ก่อนแล้วทำให้ไม่สามารถปรับราคาขึ้นได้มากอย่างที่ผ่านมา  

คอนโดฯ แพงสุดในเขตปทุมวัน

รายงานดัชนีอสังหาฯ ชิ้นนี้ยังเปิดเผยราคากลาง (Median Asking Price) ของคอนโดมิเนียมที่ซื้อขายกันในเว็บไซต์ DDproperty.com อีกด้วย โดยแบ่งตามเขตของกรุงเทพฯ 50 เขต พบว่า พื้นที่ที่ราคากลางสูงที่สุด 3 อันดับ ได้แก่
  • เขตปทุมวัน ราคา 1.8 แสนบาท/ตร.ม. มีถนนสำคัญในเขต เช่น ถ.ราชดำริ ถ.วิทยุ ถ.พระราม 1
  • เขตราชเทวี ราคา 1.7 แสนบาท/ตร.ม. พื้นที่และถนนสำคัญ เช่น ถ.เพชรบุรี ช่วงแยกอุรุพงษ์จนถึงสถานีเอ็มอาร์ทีเพชรบุรี และโดยรอบสถานีบีทีเอส ราชเทวี-พญาไท-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
  • เขตคลองเตย ราคา 1.6 แสนบาท/ตร.ม. พื้นที่สำคัญ เช่น ถ.พระราม 4 ช่วงแยกคลองตันจนถึงศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และถ.สุขุมวิทฝั่งซอยเลขคู่ ตั้งแต่สถานีบีทีเอสอ่อนนุชจนถึงนานา
ในขณะที่ ณ Q3/60 เขตพื้นที่ที่ราคาคอนโดฯ ปรับขึ้นสูงสุดจากไตรมาสก่อนหน้าอย่างมีนัยยะสำคัญ คือ เขตจตุจักร ปรับขึ้น 10% (พื้นที่สำคัญ อาทิ โดยรอบสถานีบีทีเอสหมอชิต โดยรอบสถานีเอ็มอาร์ทีตั้งแต่สถานีกำแพงเพชรจนถึงลาดพร้าว) และเขตพระโขนง ปรับขึ้น 7% (พื้นที่สำคัญ เช่น ถ.สุขุมวิท ช่วงสถานีบีทีเอสปุณณวิถี-บางจาก) “สำหรับปี 2561 ขณะนี้มองว่าทั้งซัพพลายและราคาจะยังเติบโตไปจนถึงไตรมาสแรกของปีหน้า แต่ยังไม่มีภาวะซัพพลายล้นตลาด และเชื่อว่าปัจจัยสำคัญคือรถไฟฟ้าสายใหม่ๆ และกำลังซื้อจากชาวต่างชาติที่เข้ามาเสริมจะทำให้ตลาดอสังหาฯ ไทยยังเติบโตต่อได้ในอีก 1-2 ปีข้างหน้า” กมลภัทรกล่าวปิดท้าย